Theo báo cáo gửi Chính phủ về tình trạng cư dân khiếu nại, phản đối chủ đầu tư tại các dự án bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, trong 43 báo cáo của địa phương và số lượng đơn thư gửi về Bộ Xây dựng cho thấy có 215 dự án có khiếu nại, tranh chấp. Trong đó có 108 dự án xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư với cư dân hoặc giữa các chủ thể liên quan trong phạm vi dự án, còn lại 107 dự án có khiếu nại, tranh chấp không thuộc phạm vi báo cáo như tranh chấp, khiếu nại về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng và những nội dung dân sự khác.

{keywords}
Tranh chấp chung cư tiếp tục “leo thang” tại Hà Nội kể cả ở những tòa nhà giá rẻ, nhà ở xã hội đến cao cấp.

Trước tình trạng tranh chấp chung cư bùng phát trong thời gian qua, trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ quý IV/2018, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Nguyễn Trọng Ninh cho rằng, nguyên nhân là do số lượng nhà chung cư tăng nhanh trong vòng hơn 10 năm qua. Trước đây, cả Hà Nội chỉ có một vài tòa chung cư cao tầng mà nay đã có tới hàng nghìn cao ốc.

Bên cạnh đó, cũng theo ông Ninh, tranh chấp chung cư cần phải xem xét ở hai khía cạnh về pháp luật và tổ chức thực hiện.

“Về pháp luật với các văn bản quy phạm đã bao quát tương đối đầy đủ nhưng tổ chức thực hiện có những vấn đề cần phải xem xét chấn chỉnh” – ông Ninh nói.

Cũng theo ông Ninh một trong những tranh chấp gay gắt tại chung cư là vấn đề sở hữu chung riêng.

Thực tế ghi nhận tại Hà Nội, từ đầu năm 2017 đến nay, tình trạng tranh chấp chung cư diễn ra trên diện rộng tại Hà Nội kể cả ở những tòa nhà giá rẻ cho đến cao cấp với nhiều hình thức phản đối của dân chung cư. Tại nhiều dự án, cư dân đã tập trung căng băng rôn hoặc treo băng rôn tại logia căn hộ bày tỏ bức xúc.

Ngay trong những ngày nghỉ Tết dương lịch 2019, cư dân chung cư HHB (Khu đô thị mới Tân Tây Đô - Đan Phượng – Hà Nội) đã căng băng rôn đòi quyền lợi với nội dung: “Hải Phát lừa đảo, chiếm dụng 1.607,4m2 diện tích đất sử dụng chung của cư dân Tòa nhà HHB Tân Tây Đô”;  “Yêu cầu Hải Phát trả lại 1.607,4m2 diện tích đất sử dụng chung cho cư dân Tòa nhà HHB Tân Tây Đô”.

{keywords}
Ngay trong những ngày nghỉ Tết dương lịch 2019, cư dân chung cư HHB (Khu đô thị mới Tân Tây Đô - Đan Phượng – Hà Nội) đã căng băng rôn đòi quyền lợi.

Nhiều cư dân tại đây kiến nghị làm rõ về sai số diện tích đất sử dụng chung của toà nhà. Theo đó, diện tích sử dụng chung được ghi trong Hợp đồng mua bán là 16.072m2, nhưng ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà (sổ đỏ) cho cư dân thì một bộ phận không nhỏ chủ căn hộ ở Tòa nhà HHB hiện chỉ được cấp với diện tích sử dụng chung là 3.307,4m2.

Trong khi đó, thực tế quyền sử dụng đất mà cư dân HHB và Ban quản trị được chủ đầu tư bàn giao lại chỉ có vẻn vẹn khối đế của toà nhà trên lô đất HH có diện tích 3307,4m2. Theo cư dân, với những con số chênh lệch như trên thì thực chất diện tích đất sử dụng chung của cư dân toà nhà HHB chỉ còn lại hơn 1.600m2.

Còn phía Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) cho rằng: “Chủ đầu tư kinh doanh sản phẩm của dự án là căn hộ chung cư tại tòa nhà chung cư HHB nằm trên diện tích đất thuộc Khu đô thị mới Tân Tây Đô. Việc cơ quan chức năng cấp sổ đỏ đã ghi số liệu diện tích liền thửa (ô đất HH, ô đất dự án tại thửa đất ố 890, tờ bản đồ sô 28), về việc này Văn phòng đăng ký đất đai - Sở Tài nguyên Môi trường đã có văn bản số phản hồi về số liệu ghi trên số”.

Không đồng tình với câu trả lời trên, Ban quản trị Tòa nhà HHB cho biết sẽ đề nghị cơ quan chức năng làm rõ sự việc.

Chung cư HHB của Hải Phát Invest cũng là một trong những điểm nóng tranh chấp chung cư trong thời gian qua. Sau gần 5 năm cư dân ròng rã đấu tranh để được dùng nước sạch sông Đà thay vì sử dụng thứ nước nhiễm Asen vượt quá tiêu chuẩn cho phép, tranh chấp lại tiếp tục “nổ” ra về diện tích sử dụng chung và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Nguyễn Trọng Ninh, để khắc phục tình trạng tranh chấp chung cư Thủ tướng đã ban hành chỉ thị 29 giao trách, nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ ngành, UBND tỉnh, thành phố.

“Chỉ thị của Thủ tướng về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trong đó đặc biệt chú trọng về việc tổ chức thực hiện, xử lý vi phạm cũng có  đề xuất tăng chế tài xử phạt. Trong năm 2019, Bộ Xây dựng sẽ thay đổi quy chế vận hành nhà chung cư để đảm bảo việc thực hiện có hiệu quả hơn trong thời gian tới” - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho hay.

Hồng Khanh

Toàn cảnh 108 điểm nóng tranh chấp chung cư năm 2018

Toàn cảnh 108 điểm nóng tranh chấp chung cư năm 2018

Toàn cảnh 108 điểm nóng tranh chấp chung cư năm 2018.