Trước việc người dân ở quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Xuân (Hà Nội) phản ánh về nước sinh hoạt có mùi lạ, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, chiều 11/10, Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra công tác vận hành cung cấp nước trên địa bàn.

Đoàn liên ngành TP Hà Nội gồm Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố và các đơn vị cung cấp nước sạch sông Đà đã đi kiểm tra, lấy mẫu nước tại ba địa điểm: Trạm bơm tăng áp Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm); bể chứa trung gian tại huyện Thạch Thất và tại Nhà máy nước sông Đà (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hoà Bình).

{keywords}
Người dân chung cư HUD3 Linh Đàm xếp chờ lấy nước sạch để ăn uống tối ngày 11/10.

Ngoài việc lấy mẫu nước để kiểm tra, đoàn đã yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà cung cấp toàn bộ lịch trình cung cấp nước, nhật ký sử dụng hoá chất những ngày gần đây.

Ông Lê Văn Du - Phó phòng hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, nội dung và vị trí lấy nước là theo yêu cầu của Thanh tra Sở Y tế cũng như Trung tâm Kiếm soát bệnh tật Hà Nội là đơn vị chỉ định việc lấy mẫu.

“Việc lấy mẫu nước để xác định nguyên nhân nguồn cung cấp nước là nguồn nước sạch sông Đà có đảm bảo hay không. Sau khi có được kết quả chính thức xác định nguyên nhân mới xác định các điểm lấy mẫu tiếp theo” – ông Du nói.

Dự kiến sau 7 ngày sẽ có kết quả kiểm tra chất lượng nước sông Đà.

Dân chung cư sốt ruột, tự lấy mẫu nước kiểm tra

Trước đó, từ ngày 10/10, nhiều người dân ở các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm… phản ánh, nước máy sinh hoạt chảy ra từ các vòi nước tại các gia đình có mùi lạ, rất nồng nặc, khó chịu.

Chị Loan – một cư dân sống tại khu HH Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, gia đình chị đã phát hiện tình trạng nước sinh hoạt có mùi lạ từ ngày 10, cứ nghĩ mùi lạ là mùi clo để một lúc sẽ hết nên gia đình vẫn dùng sinh hoạt bình thường.

“Nhưng đến hôm nay nước chảy từ vòi ra vẫn có mùi. Tối qua mùi còn nồng nặc hơn, rất khó chịu. Gia đình đã phải đi mua nước đóng bình để nấu ăn và tắm cho trẻ nhỏ. Chúng tôi rất lo lắng không biết nguyên nhân vì sao nước lại có mùi lạ và bao giờ tình trạng này mới được khắc phục”.

Cũng như chị Loan, nhiều hộ dân ở khu vực quận Hà Đông, các khu đô thị Kim Văn, Kim Lũ (Đại Kim, Hoàng Mai), tổ hợp chung cư HH Linh Đàm, Trung Văn (Nam Từ Liêm)... đều phản ánh việc nước sạch có mùi lạ từ ngày 10/10. Người dân cho rằng, cảm giác nước máy có mùi thuốc sát trùng, nhưng lại khét như mùi vỏ nhựa của dây điện cháy. 

{keywords}
Hơn 10.000 hộ dân Hà Nội đang sử dụng nguồn nước sạch sông Đà do Công ty Viwasupco sản xuất qua đường ống nước sạch sông Đà (Ảnh: VIWASUPCO). 

Trước thực trạng trên, ban quản lý toà nhà chung cư HUD3 Linh Đàm đã mua xe nước sạch ở ngoài về để cung cấp cho cư dân sử dụng nấu ăn, đun nước uống. Còn nước sinh hoạt hàng ngày như tắm giặt vệ sinh, theo ban quản lý, cư dân vẫn có thể sử dụng bình thường từ nguồn nước chung của toà nhà.

Trong khi đó, tại nhiều chung cư khác, người dân phải tự đảm bảo sức khoẻ của mình bằng việc mua nước đóng bình về sử dụng hoặc sơ tán sang các khu vực khác.

Ghi nhận tại một số chung cư đã chủ động kiểm tra và mang xét nghiệm nguồn nước đầu ra tại toà nhà. Như tại chung cư Eco Green City (Thanh Trì, Hà Nội), theo thông báo của ban quản lý toà nhà phòng kỹ thuật toà nhà đã kiểm tra hiện trạng bể nước ngầm, bể nước mái của các toà, mở lắp các bể nước mái để thoát bớt mùi clo dư. Đồng thời lấy một mẫu nước tại đầu nguồn vòi nước căn hộ để mang đi xét nghiệm clo dư. Kết quả hàm lượng clo dư đảm bảo. Tuy nhiên, cư dân tại đây cho biết, chỉ số clo trong mức đảm bảo nhưng vẫn cao so với những lần kiểm tra trước đó, gần nhất là kết quả kiểm tra cách đây khoảng một tháng.

Hay tại khu chung cư HH Linh Đàm, trong chiều 11/10, tại, đại diện của Công ty CP nước sạch VTS – đơn vị cung cấp nước sạch cho cư dân HH Linh Đàm, công ty VIWACO, Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai, Chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm và cư dân đã tiến hành lấy mẫu nước xét nghiệm, tại khu vực này.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân về nước có mùi lạ, một số đơn vị cung cấp nước sạch trực tiếp cho người dân như: Công ty cổ phần VIWACO, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên nước sạch Hà Đông (đây là những đơn vị mua nước của Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà, sau đó phân phối cho người dân tại các quận kể trên) đều xác nhận, ngày 10/10 đã nhận được thông tin phía khách hàng, phản ánh hiện tượng nguồn nước cấp trực tiếp từ hệ thống mạng lưới đường ống có mùi. Các đơn vị đã phản hồi với Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà về hiện tượng trên để có biện pháp xử lý.

Theo thông báo của VIWACO, VIWACO chưa nhận được văn bản trả lời chính thức từ phía công ty Viwasupsco cũng như kết quả xét nghiệm mẫu nước tại vị trí đầu nguồn mạng cấp nước từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội.

Tuy nhiên, thông báo của VIWACO không đưa ra khuyến cáo hay thời hạn cung cấp kết quả xét nghiệm nguồn nước cho khách hàng trong lúc cư dân lo ngại về chất lượng nguồn nước, không biết có nên sử dụng hay không.

Được biết, các khu vực trên đều đang sử dụng nguồn nước sạch sông Đà từ Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà (Công ty VIWASUPCO). Công ty hiện cung cấp nước cho hơn 100.000 hộ dân trên địa bàn Hà Nội.

PV đã nhiều lần liên hệ điện thoại với lãnh đạo Công ty VIWASUPCO về chất lượng nước sạch do đơn vị này sản xuất và chuyển về TP Hà Nội qua đường ống nước sạch sông Đà, nhưng không có phản hồi.

Liên quan đến tuyến đường ống nước sông Đà, năm 2005 dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông triển khai giai đoạn 1, dài 45,8km, công suất 300.000 m3/ngày đêm, với số vốn 1.500 tỷ đồng. Năm 2009, tuyến ống số 1 được đưa vào vận hành. Đường ống này liên tục gặp sự cố khiến cho hàng nghìn người dân thủ đô bị mất nước, thiếu nước. Tính đến nay, đã hơn 20 lần đường ống nước sạch sông Đà gặp sự cố.

Hồng Khanh

Đường ống nước sạch sông Đà rò rỉ nghìn dân ảnh hưởng

Đường ống nước sạch sông Đà rò rỉ nghìn dân ảnh hưởng

- Đường ống nước sạch sông Đà đi qua đại lộ Thăng Long bị rò rỉ khiến khoảng 100.000 hộ dân Hà Nội bị dừng cấp nước trong ngày 30/5.