Chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, chúng tôi phát hiện hàng loạt căn nhà không có giấy phép xây dựng xuất hiện trên đất nông nghiệp ở hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

{keywords}
Tình trạng xây dựng không phép đang bùng phát trở lại ở huyện vùng ven này. 

Hai tổ dân phố có hàng loạt căn nhà lụi

Ngày 20-12-2018, thời điểm cách Tết nguyên đán gần một tháng, từ đầu hẻm vào tổ 11, 12 đi vào khoảng 200 m của ấp 5A, đường Thới Hòa, xã Vĩnh Lộc A, chúng tôi ghi nhận phía bên phải chỉ có ba căn nhà quây tôn bên ngoài, phía trong đang xây dựng dở dang. Thế nhưng đến ngày 20-2-2019, khi trở lại khu vực này, chúng tôi ghi nhận có đến hàng chục căn nhà hai tầng kiên cố mọc lên giữa cánh đồng cỏ trống trải. Cùng với đó là nhiều nền đất đã hoàn thành móng, đang chuẩn bị xây. Xung quanh không có hạ tầng gì, chỉ có con đường mới đổ đất và xà bần tạm bợ.

Tại thời điểm chúng tôi có mặt, một trong nhiều căn nhà hai tầng xây lụi đang được hoàn thiện phần thô. Một đội thầu xây dựng đang làm việc rất khẩn trương, không có vẻ gì là xây lén. Chủ thầu cho biết căn nhà này đã xây được gần một tháng và đang ở giai đoạn hoàn thiện.

Chủ thầu khi biết chúng tôi tìm đất xây nhà đã chia sẻ các “bí quyết” để có thể ung dung xây mà không bị ai kiểm tra, xử phạt (sẽ đề cập sau).

Ở một điểm khác là hẻm 13D trên đường Lê Thị Dung, ấp 4A. Con hẻm nhỏ, ngoằn ngoèo, đi sâu vào trong thì gần như toàn bộ các căn nhà đều được “mặc áo giáp” bằng tôn bên ngoài, bên trong là nhà kiên cố. Những lớp tôn cũ, mới đan xen nhau tạo thành một khu phố nhà tôn xập xệ.

Từ đầu hẻm chạy vào khoảng 30 m, tốp thợ xây đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng của ba căn nhà xây lụi. Tại thời điểm chúng tôi tới, đồng hồ điện vừa được gắn xong, thợ xây cho biết những căn nhà này được xây vào dịp cận Tết. Chỉ còn hoàn thiện một số công đoạn như áo, lát gạch nữa là có thể dọn về ở. 

{keywords}
Hàng chục căn nhà hai tầng kiên cố xây lụi trên đất nông nghiệp tại tổ 11, 12, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ảnh nhỏ: Thanh tra Sở Xây dựng đang lập biên bản ba căn nhà xây dựng không phép tại ấp 4A, đường Lê Thị Dung, xã Vĩnh Lộc A. Ảnh: VIỆT HOA

Nhận phản ánh của chúng tôi ngày 25-2 thì ngay hôm sau Thanh tra Sở Xây dựng xuống kiểm tra thực tế. Ông Huỳnh Lê Công Trường, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng, xác nhận hàng chục căn nhà nêu trên đều xây không phép trên đất nông nghiệp.

Ông Trường cho biết: Ngày 15-2, Thanh tra Sở cũng đã phát hiện bảy căn và đã có thông báo với cán bộ địa chính xã phụ trách địa bàn. Tuy nhiên, đến nay tình hình không những không được xử lý mà còn mọc lên hàng loạt căn gần đó. “Kiểm tra tại hiện trường, qua làm việc với cán bộ phụ trách địa bàn thì chính quyền địa phương biết nhưng không xử lý. Chúng tôi đã lập văn bản ghi nhận hiện trạng, chuyển về địa phương xử lý theo thẩm quyền” - ông Trường nói.

Nhà không phép gần trụ sở xã

Không chỉ riêng xã Vĩnh Lộc A mà tình trạng xây nhà không phép trên đất nông nghiệp cũng diễn ra nhiều nơi tại xã Vĩnh Lộc B của huyện Bình Chánh. Chưa nói đến những khu vực xa mà chỉ cách trung tâm xã chưa đầy 1km, tình trạng này cũng diễn ra công khai.

Nhiều khu vực tại xã này, chính quyền địa phương có dựng bảng thông báo khu vực không phù hợp quy hoạch để xây nhà ở, nghiêm cấm phân lô, bán nền trái pháp luật và xây dựng không phép. Tuy nhiên, ngay cạnh đó vẫn có những công trình xây lụi mọc lên. Chỉ chạy một vòng trong bán kính khoảng 1 km tính từ UBND xã Vĩnh Lộc B, chúng tôi đã phát hiện ra bốn căn nhà xây lụi cùng với một số nền đất đang xây móng.

Tại đường Võ Văn Vân, tổ 12, ấp 3, xã Vĩnh Lộc B, hai tháng trước Pháp Luật TP.HCM ghi nhận một công trình quây tôn khá rộng nằm ngay mặt tiền đường. Bên trong đã xây lên đến một phần tường. Ngày 26-2, chúng tôi trở lại thì đã có hai căn nhà hoàn thiện mọc lên trong đó. Bên ngoài khuôn viên hai căn nhà này và mảnh đất lớn nằm bên cạnh cũng đang được quây tôn. Rất có thể một thời gian ngắn nữa, đằng sau những lớp tôn này sẽ xuất hiện thêm những căn nhà khác.

Sáng 26-2, Pháp Luật TP.HCM cùng Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B Thái Văn Tám và hai cán bộ địa chính đến thực địa tại hiện trường của các công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp do phóng viên phát hiện. Ông Tám đã xác nhận các công trình thực tế đều xây không phép. Trong đó, một số trường hợp xã này đã lập hồ sơ chuẩn bị cưỡng chế…

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 27-2, ông Lôi Đại Phong, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B, cho biết trung bình mỗi tháng có khoảng 60 trường hợp xây dựng không phép tại xã này. Trong khi đó, chủ tịch xã Vĩnh Lộc A, ông Phan Thanh Nhã, khẳng định trong năm 2018 xã này chỉ có… 32 trường hợp xây dựng không phép, trong đó có 13 trường hợp đã bị cưỡng chế!

Theo Báo Pháp luật

Tuổi nào xây nhà, mua nhà năm 2019 sẽ phát tài?

Tuổi nào xây nhà, mua nhà năm 2019 sẽ phát tài?

Chuyên gia phong thủy cho biết những người tuổi Hợi trong năm 2019 nên chủ động đầu tư những việc lớn như mua nhà đất, đầu tư dài hạn.