Trung Quốc - nơi có gần một nửa trong số 100 toà nhà cao nhất thế giới đã cấm xây dựng các tòa nhà chọc trời. Điều này diễn ra trong bối cảnh lo ngại cuộc chạy đua xây dựng trong 3 thập kỷ qua có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của các toà nhà và dẫn tới tình trạng thừa không gian văn phòng.

Tờ SCMP dẫn thông tin từ Uỷ Ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho hay, các toà nhà mới cao hơn 500m sẽ không còn được phê duyệt xây dựng, trong khi các tòa tháp cao hơn 250m phải được hạn chế nghiêm ngặt và các toà nhà cao hơn 100m phải đảm bảo kỹ thuật và khả năng phòng cháy, chữa cháy. 

{keywords}
Công trình Tháp Thượng Hải cao 632m nằm giữa những tòa nhà chọc trời khác

Giám đốc nghiên cứu Martin Wong của Knight Frank cho biết, tuy nhiên, quy định này có thể không ảnh hưởng nhiều đến phân khúc bất động sản thương mại vì các toà nhà này cao từ 180m-200m.

Yêu cầu này được đưa ra 2 tháng sau vụ rung lắc không lý giải được nguyên nhân của toà nhà 72 tầng SEG Plaza tại Thâm Quyến. Động thái này được xem là chấm dứt sự bùng nổ xây dựng xây các tòa nhà chọc trời. Quá trình xây dựng này dẫn tới Trung Quốc đại lục là nơi có 5 tòa tháp trong 10 công trình cao hơn 500m trên thế giới, tất cả đều được hoàn thành trong 6 năm qua.  

Các tòa nhà chọc trời mọc lên tương đương với tỷ lệ bỏ trống ở mức cao. Các chủ đầu tư phải cạnh tranh để tìm khách thuê nhằm lấp đầy không gian trống.

Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu - mỗi thành phố có 1 toà nhà trong 10 tòa nhà cao nhất thế giới. Tuy nhiên, tỷ lệ bị bỏ trống cũng cao nhất cả nước với tổng diện tích 7,9 triệu m2 trong quý II/2021.

Tháp Thượng Hải được hoàn thành năm 2015 là toà nhà cao nhất Trung Quốc. Công trình cao 632m nằm ở khu Phố Đông. Bên trong có 128 tầng, chủ đầu tư cũng mất nhiều năm vật lộn để lấp đầy 576.600m2 không gian các tầng. 

{keywords}
Trung tâm Tài chính CTF Thiên Tân cao 530 mét là tòa nhà cao thứ 7 thế giới, được hoàn thành hồi  năm 2019

Tòa nhà cao thứ hai Trung Quốc là trung tâm tài chính Ping An cao 115 tầng hoàn thành năm 2017 ở Thâm Quyến. Đây là trụ sở chính của công ty bảo hiểm lớn nhất Trung Quốc. 

Ít nhất 20 tòa nhà chọc trời đang được lên kế hoạch xây dựng ở Trung Quốc. Trong đó, có 6 toà nhà cao hơn 500m, một số công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Cao nhất trong đó là toà tháp Goldin Finance 117 cao 597m với 128 tầng nằm ở Thiên Tân, dự kiến hoàn thành năm 2022.

China Evergrande - công ty bất động sản lớn ở Trung Quốc đang đầu tư xây dựng trung tâm tài chính quốc tế Evergrande cao 518m ở Hợp Phì, An Huy, dự kiến hoàn thành năm 2025. Đây là tòa nhà hình cây tre cao 128 tầng.

Trưởng nhóm nghiên cứu Trung Quốc của công ty Savills - James MacDonald cho biết: "Chất lượng tòa nhà, thông số kỹ thuật, thiết kế, hiệu quả quan trọng hơn chiều cao, tạo ra giá thuê cao hơn".

Diệu Quỳnh  (Theo SCMP)

Tòa nhà nào trong tương lai sẽ thống lĩnh bầu trời châu Á?

Tòa nhà nào trong tương lai sẽ thống lĩnh bầu trời châu Á?

Hiện nay, 22 trong số 25 tòa nhà cao nhất thế giới đều nằm ở châu Á, 3 tòa còn lại thì nằm ở Mỹ. Nhưng tới năm 2030, châu Á sẽ sở hữu nhiều hơn những công trình phá kỷ lục tòa nhà cao nhất thế giới