Ngày 14/8/2018 Tổ chức UL ký hợp đồng thẩm định an toàn tòa nhà đầu tiên tại VN với Công ty CP Veracity, trước sự chứng kiến của đại diện cục PCCC, đại diện Công ty CP Giải Pháp Tòa Nhà Thông Minh IBS SG (đối tác UL tại VN).

Sự kiện đánh dấu bước tiến mới của thị trường BĐS Việt Nam với sự tham gia của UL - tổ chức hàng đầu thế giới về thẩm định và tư vấn an toàn.

{keywords}
 

Thẩm định an toàn: Một phần không thể thiếu

Sự hợp tác với Veracity là một phần trong những nỗ lực không ngừng của UL toàn cầu nhằm nâng cao tiêu chuẩn về an toàn, đặc biệt trong các lĩnh vực có tầm quan trọng như đầu tư xây dựng BĐS. Thông qua các hoạt động hợp tác, UL mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm và tri thức của tổ chức này với chính phủ; những đơn vị phát triển BĐS chủ chốt tại thị trường Việt Nam.

Công tác thẩm định thường được khách hàng của UL lựa chọn ngay trong khâu thiết kế công trình. Những đánh giá và khuyến nghị từ các chuyên gia sẽ là cơ sở cho việc điều chỉnh trong thiết kế, tránh gây lãng phí trong quá trình xây dựng. Ngoài ra, đơn vị này cũng cung cấp những chương trình thẩm định an toàn cho những công trình đã hoàn thiện, nhằm giúp CĐT nhìn nhận được những điểm có thể cải thiện, và cần lưu tâm trong quá trình quản lý và vận hành tòa nhà.

Tại các quốc gia phát triển, các công trình thường có tuổi thọ đặc biệt cao, nhờ có sự quan tâm đúng mực của các bên trong từng giai đoạn của dự án, từ khâu thiết kế cơ sở, cho đến quản lý vận hành. Điều này giúp cho tòa nhà trường tồn được với thời gian, và quan trọng hơn là đảm bảo an toàn và bảo vệ con người trước những tác động tiêu cực của môi trường bên ngoài cũng như những hiểm họa từ bên trong.

Tuy vậy tại Việt Nam, những dịch vụ như kiểm định an toàn chưa được giới CĐT, cũng như người dân quan tâm, bằng chứng là những vụ hoả hoạn gần đây cũng như các vi phạm về an toàn PCCC.

{keywords}
Veracity “mở hàng” cho dịch vụ thẩm định an toàn của UL tại Việt Nam

Góc nhìn từ chuyên gia

Theo ông Paul Mason - CEO của Veracity, đồng thời là một chuyên gia nước ngoài đầu tiên, góp phần tạo dựng nền móng cho thị trường BĐS Việt Nam từ năm 1993: việc CĐT quan tâm và đầu tư cho các hệ thống an ninh, an toàn của tòa nhà là một điều tất yếu. Các hệ thống này, sau đó, cần được tiếp quản bởi một đội ngũ có năng lực để vận hành tòa nhà một cách hiệu quả. Bởi khi xảy ra sự cố, chính lực lượng này sẽ phải đánh giá được tình hình, đưa ra quyết định, xử lý tình huống trong phạm vi thời gian và điều kiện chữa cháy mà các hệ thống thiết bị PCCC có thể cung cấp.

{keywords}
 

Về chủ đề này, ông Tiết Anh Tài, đại diện công ty CP Tòa Nhà Thông Minh IBS SG, chia sẻ: “Tại các quốc gia phát triển, họ xem các quy định về an toàn PCCC là mức tối thiểu để các CĐT và các đơn vị nhà thầu có thể dựa vào và xây dựng các tiêu chuẩn cho công trình của mình. Còn tại Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, hầu như chúng ta chưa có những công trình sở hữu các chứng chỉ quốc tế. Sự hiện diện một tổ chức như UL với kinh nghiệm hơn 120 năm trong việc thẩm định an toàn cho các công trình xây dựng sẽ tạo ra những giá trị cho các cơ quan chức năng cũng như các CĐT”.

Con dấu UL đã xuất hiện trên khoảng 22 tỷ sản phẩm, và được xem như một thông lệ đối với các nhà sản xuất, các nhà phân phối bán lẻ và các tổ chức thương mại toàn cầu.

Tại Việt Nam, UL đánh dấu sự xuất hiện của mình với các hoạt động hỗ trợ cơ quan chức năng trong việc đào tạo cán bộ phụ trách thẩm định an toàn PCCC, cũng như các sự kiện hội thảo với sự tham dự của các đơn vị lớn trong lĩnh vực phát triển BĐS và công nghệ an toàn cả trong và ngoài nước. Việc ký kết với Veracity là một bước tiến sâu hơn của UL khi tiếp cận được giới CĐT và nhà thầu, và trực tiếp tham gia từ khâu phát triển sản phẩm.

Theo thiếu tá Trần Hải Nam - Phó trưởng phòng thẩm duyệt PCCC: Quá trình xây dựng các tòa nhà cao tầng tại Việt Nam đang diễn ra nhanh chóng. Theo thống kê của cục cảnh sát PCCC, hiện đang có 4.600 tòa nhà cao tầng, trong đó đang có khoảng 350 tòa nhà cao trên 100m. Trong bối cảnh các quy chuẩn về PCCC của Việt Nam chưa đáp ứng được tốc độ phát triển quá nhanh của thị trường, thì sự tham gia của các tổ chức lớn trong lĩnh vực an toàn là tín hiệu tích cực đối với các cơ quan chức năng từ góc độ quản lý nhà nước - công tác thẩm định, thẩm duyệt, và nghiệm thu các công trình sẽ chặt chẽ, và rõ ràng hơn, đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng xây dựng.

Với sự xuất hiện của logo UL trên ngày càng nhiều các công trình, chúng ta có thể tự tin rằng, thị trường BĐS Việt Nam đang có những bước tiến vững chắc, với những sản phẩm an toàn hơn.

Lệ Thanh