Cho thuê đất sai mục đích, để diện tích đất bị lấn chiếm hay cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép trên đất công… là hàng loạt sai phạm đang xảy ra tại xã Vĩnh Ngọc, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Truy tìm nguồn gốc hơn 48.000m2 đất

Hàng chục năm nay, bà Nguyễn Thị Lừa, xã Vĩnh Ngọc, thành phố Nha Trang đã kiên trì đi “gõ cửa” hàng loạt cơ quan công quyền để chứng thực cho ra nguồn gốc gần 56.000m2 đất của gia đình.

Theo đơn phản ánh của bà Lừa, năm 1967, gia đình bà có mua và sở hữu gần 56.000m2. Điều này đã được chứng thực qua 2 bản “Văn tự đoạn mãi bất động sản” cùng “Tờ họa đồ cắm ranh và phân triết” (giấy chứng thực quyền sử dụng đất thời điểm đó) được Chủ tịch Ủy ban hành chánh xã Vĩnh Ngọc chứng thực ngày 21/8/1967. Sau ngày giải phóng, gia đình bà Lừa tiếp tục quản lý và sử dụng quỹ đất này.

{keywords}
Mảnh đất của gia đình bà Nguyễn Thị Lừa

Trong quá trình sử dụng, đất và ruộng của gia đình bà Lừa được chia thành nhiều mảnh với mục đích sử dụng khác nhau và làm hồ sơ xin được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, UBND xã Vĩnh Ngọc không đồng ý cấp sổ. Lý do địa phương đưa ra là phần đất của gia đình bà Lừa thuộc diện đất 5% của xã.

Đến năm 2013, gia đình bà Lừa mới được địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho trên 7.200m2 đất theo loại đất trồng cây lâu năm. Phần còn lại vẫn là đất công 5% của xã.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Mỹ - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc nói rằng, căn cứ hồ sơ đất hiện tại của địa phương, diện tích đất gia đình bà Lừa không kê khai mặt sử dụng đất. Đặc biệt, phần đất này thuộc 5% đất công mà xã đang quản lý nên không thể cấp sổ đỏ cho bà Lừa.

Tuy nhiên, báo cáo thanh tra đất đai vào năm 2014 của UBND thành phố Nha Trang lại cho kết quả hoàn toàn khác. Theo phụ lục số 1 và số 2 của báo cáo thanh tra thì danh sách đất công 5% của xã không có phần diện tích của gia đình bà Lừa.

“Quan điểm của UBND xã Vĩnh Ngọc về phần đất của gia đình bà Lừa thuộc diện đất 5% là thiếu căn cứ và không minh bạch”, báo cáo thanh tra kết luận.

Tràn lan sai phạm sử dụng đất công

Theo kết luận thanh tra số 01 ngày 20/1/2017 của Thanh tra tỉnh Khánh Hòa, công tác quản lý, sử dụng quỹ đất công ích của UBND xã Vĩnh Ngọc đang có nhiều điểm bất cập.

Cụ thể, các báo cáo năm 2004 và 2014 của UBND xã Vĩnh Ngọc đều cho thấy 5% tổng số đất công là 286 thửa với diện tích hơn 160.080 m2. Tuy nhiên, đến tháng 4/2017 khi đoàn thanh tra rà soát hồ sơ địa chính và kiểm tra thực địa, con số thực tế đã lên đến 289 thửa với diện tích 170.924m2. Như vậy, so với báo cáo thì xã Vĩnh Ngọc dư 3 thửa đất với diện tích hơn 10.800m2.

Đáng chú ý, trong tổng số diện tích đất công mà xã Vĩnh Ngọc đang quản lý, có đến 30 mảnh đất bị lấn chiếm; 9 trường hợp thuê đất với giá thấp hơn giá quy định; 18 mảnh cho thuê sử dụng sai mục đích, xây dựng trái phép công trình trên đất và 75 mảnh đất bị bỏ hoang.

Hiện tại, những sai phạm có hệ thống về sử dụng và quản lý đất công ở xã Vĩnh Ngọc đã được phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế - chức vụ, công an tỉnh Khánh Hòa thụ lý hồ sơ, điều tra làm rõ.

Mới đây, tại buổi tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa ở xã Vĩnh Ngọc, thượng tá Nguyễn Minh Học – Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm Kinh tế - Chức vụ, công an tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Bước đầu cho thấy công tác quản lý và sử dụng đất công trên địa bàn xã Vĩnh Ngọc có nhiều điểm chưa phù hợp. Qua nghiên cứu hồ sơ cho thấy địa phương chưa xác định rõ diện tích đất 5%. Riêng góc độ cơ quan điều tra thì chúng tôi đang xác minh theo đơn tố cáo”.

Ông Học cũng nói rằng sắp tới, cơ quan này sẽ phối hợp với Sở Tài Nguyên -Môi trường Khánh Hòa, UBND thành phố Nha Trang và các bên liên quan để tiếp tục điều tra làm rõ. Nếu có dấu hiệu phạm tội thì sẽ tiến hành khởi tố.

Công Hưng 

Chỉ đạo nóng vụ đề xuất lấy đất công viên làm bãi xe, trung tâm thương mại

Chỉ đạo nóng vụ đề xuất lấy đất công viên làm bãi xe, trung tâm thương mại

- UBND TP Hà Nội kiểm tra, báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của công dân liên quan đến việc triển khai Dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại trong công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) lên Thủ tướng Chính phủ.