Đây là nội dung được KTNN nêu ra tại báo cáo gửi Bộ Xây dựng về kết quả tư vấn định giá và xử lý các vấn đề tài chính trước khi công bố giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa của công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM). Trong đó, VICEM kiến nghị xử lý bằng cách chuyển nhượng nhiều lô đất.

Cụ thể: Đối với lô đất tại Khu đô thị mới cầu Giấy (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) có diện tích 8.476m2. Đây là lô đất được UBND TP.Hà Nội giao cho tổng công ty (Quyết định 5386/QĐ-UBND ngày 1/11/2010) để thực hiện dự án đầu tư Trung tâm điều hành và giao dịch VICEM với thời hạn 50 năm kể từ ngày 1/11/2010.

Theo các phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất đã được Bộ Xây dựng phê duyệt từ năm 2015, cho phép Tổng công ty được giữ lại đất để tiếp tục sử dụng xây dựng dự án Trung tâm điều hành và giao dịch VICEM với giá trị đánh giá lại là hơn 374 tỷ đồng. 

{keywords}
Trung tâm điều hành và giao dịch VICEM (Hà Nội) nằm “trơ xương” suốt 8 năm nay được VICEM kiến nghị “chuyển nhượng toàn bộ dự án”.

Liên quan đến khu đất này, vào tháng 2/2019, VICEM đã có công văn gửi Bộ Xây dựng đề nghị thay đổi phương án sắp xếp, xử lý nhà đất lô đất trên thành “chuyển nhượng toàn bộ dự án”. Bộ Xây dựng đã đồng ý về chủ trương sau khi có ý kiến đồng thuận của Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành liên quan.

KTNN cho rằng, chi phí đầu tư thực hiện đến thời điểm kết thúc kiểm toán tại đơn vị là 770,63 tỷ đồng (tháng 5/2019). Hiện Tổng công ty vẫn chưa hoàn thành việc rà soát, cập nhật phương án xử lý nhà đất theo hình thức “bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất” vào phương án sắp xếp, xử lý nhà đất trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Còn lô đất 166.527 m2 tại Khu công nghiệp Đông Hồi, xã Quỳnh Lập (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) được giao cho VICEM để xây dựng Nhà máy kết cấu bê tông vật liệu xây dựng không nung Đông Hồi với thời hạn thuê đến ngày 22/7/2060. Bộ Xây dựng đã quyết định giữ lại để xây dựng nhà máy.

Tuy nhiên, mới đây, tháng 4/2019, VICEM lại kiến nghị “chuyển nhượng quyền sử dụng đât gắn liền với chuyển nhượng dự án”. Chi phí đầu tư đã thực hiện theo phương án ban đầu là 45,87 tỷ đồng.

KTNN cho biết, đến thời điểm kiểm toán tháng 5/2019, Bộ Xây dựng và Ban chỉ đạo cổ phần hoá VICEM chưa có ý kiến về phương án của Tổng công ty, đơn vị chưa hoàn thành việc rà soát, cập nhật phương án sắp xếp, xử lý nhà đất trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Ngoài ra, lô đất 52.083 m2 tại ngõ 122 Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng, Hà Nội) gồm 4 khu được VICEM quản lý sử dụng từ năm 1959 (Trong đó Khu 1 với diện tích 15.091 m2 là phần kho tàng, bến bãi; Khu 2 diện tích 17.381 m2 đã được UBND thành phố Hà Nội cho tổng công ty và các đơn vị trực thuộc thuê; Khu 3 có diện tích 5.893 m2 làm trụ sở và nhà để xe; khu 4 với diện tích 10.982 m2 đã được UBND thành phố Hà Nội cho Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc thuê).

Ngày 4/7/2012, Tổng công ty có Quyết định về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Khu tổng hợp 122 Vĩnh Tuy với mục tiêu đầu tư khu nghiên cứu và phát triển, khu tổng hợp bao gồm văn phòng làm việc tư vấn, cơ sở nghiên cứu, đào tạo, thí nghiệm và thực nghiệm kết họp với việc kinh doanh cho thuê văn phòng, thương mại và khu lưu trú.

Tuy nhiên, năm 2018, VICEM cũng có văn bản gửi Bộ Xây dựng báo cáo tình hình thực hiện đầu tư dự án gặp nhiều khó khăn không đủ nguồn vốn để thực hiện đầu tư, dự án.

Đến ngày 17/01/2019, VICEM tiếp tục có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị cho phép được tiếp tục quản lý, sử dụng khu đất ngõ 122 Vĩnh Tuy để đáp ứng hoạt động sản xuất kinh doanh của Vicem như hiện trạng (sau khi cổ phần hóa sẽ báo cáo việc sử dụng đất theo yêu cầu sản xuất kinh doanh, chiến lược phát hiển, tái cấu trúc VICEM theo quy hoạch của Thành phố Hà Nội và đã được Bộ Xây dựng thống nhất gửi Bộ Tài chính). Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Bộ Tài chính vẫn chưa có ý kiến phản hồi.

Bàn giao tài sản không phù hợp quy định

Ngoài ra, KTNN còn chỉ ra rằng việc bàn giao tài sản của Tổng công ty cho Bộ Xây dựng và địa phương không phủ hợp với quy định.

Như việc điều chuyển tài sản là Nhà điều dưỡng 5 tầng (nguyên giá gần 5,8 tỷ đồng) về Bộ Xây dựng quản lý (trực tiếp là Trung tâm điều dưỡng phục hồi chức năng Sầm Sơn) là không phủ hợp với quy định.

Hay VICEM Hải Phòng, VICEM Tam Điệp đề nghị bàn giao về địa phương một số tài sản do Công ty đầu tư xây dựng và không tính vào giá trị doanh nghiệp, KTNN cũng cho rằng không phù hợp.

“Đến thời điểm kiểm toán, VICEM Hoàng Thạch, Hải Phòng, Tam Điệp vẫn chưa bàn giao tài sản không cần dùng cho các đơn vị có liên quan” – KTNN nêu. 

VICEM là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trực thuộc Bộ Xây dựng. Đây là một trong số 93 tập đoàn, tổng công ty phải cổ phần hóa xong trước năm 2020, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào tháng 8 vừa qua. Trong đó, cổ phần hoá VICEM nhà nước giữ trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ.

Hồng Khanh

Định giá Tổng công ty xi măng thiếu cả nghìn tỷ đồng trước cổ phần hoá

Định giá Tổng công ty xi măng thiếu cả nghìn tỷ đồng trước cổ phần hoá

- Nguyên nhân chênh lệch cả nghìn tỷ đồng khi xác định tài sản, giá trị vốn nhà nước tại Vicem được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra là do chưa tính giá trị quyền khai thác khoáng sản của một số công ty con thuộc Vicem khi cổ phần hoá.