Quy trình hướng dẫn cách lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm tại QH sẽ được thông qua trong phiên họp Ủy ban Thường vụ QH đầu tuần tới.


Để việc lấy phiếu tín nhiệm bắt đầu được thực hiện vào tháng 5 sắp tới, Ủy ban Thường vụ QH đang soạn thảo nghị quyết hướng dẫn thi hành.

Nghị quyết đã được thảo luận lần đầu tại phiên họp Ủy ban Thường vụ QH tháng 12. Nhưng sau đó Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã yêu cầu ban soạn thảo phải đưa ra quy trình hướng dẫn chặt chẽ, thận trọng hơn.


QH sẽ lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh lãnh đạo chủ chốt tại kỳ họp tháng 5 tới. Ảnh: Minh Thăng

Theo Chủ tịch QH, để việc đánh giá của đại biểu chính xác và khách quan, Thường vụ cần cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết, quy định rõ các nội dung mà nhân sự phải giải trình trước QH. Trong công tác cán bộ phải có sự chuẩn bị. Trường hợp QH miễn nhiệm một nhân sự nào đó, thì phải bầu được ngay người thay thế tại cùng một kỳ họp.

Ngoài nội dung trên, tại phiên họp thường vụ lần này, Ủy ban Thường vụ QH sẽ cho ý kiến về các dự án luật đất đai (sửa đổi), luật Khoa học công nghệ (sửa đổi)…

Thường vụ cũng sẽ cho ý kiến về việc ban hành nghị định quy định công nhận ngày truyền thống, ngày kỷ niệm của Việt Nam.

Phiên họp sẽ diễn ra từ ngày 14-16/1.

Lê Nhung