ASEAN sẽ lần nữa xác nhận cam kết bảo đảm giải pháp hòa bình cho xung đột ở Biển Đông mà không viện đến việc đe dọa hay sử dụng vũ lực.

Các tin liên quan

ASEAN-Trung Quốc sẽ họp phiên đặc biệt

Biển Đông tiếp tục là trọng tâm 2013 của ASEAN

 

{keywords}
Ảnh: wordpress

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 22 sdiễn ra tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei trong hai ngày 24-25/4.

Liên quan chđề Biển Đông, một bản dự thảo tuyên bố của hội nghị mà hãng AP có được cho biết, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ lần nữa xác nhận cam kết bảo đảm giải pháp hòa bình cho xung đột ở Biển Đông trong khuôn khổ phù hợp với luật pháp quốc tế và "không viện đến việc đe dọa hay sử dụng vũ lực".

Cuộc họp của các ngoại trưởng ASEAN diễn ra trước thềm hội nghị cấp cao ở Brunei hai tuần trước có tâm điểm là vấn đề tranh chấp lãnh thổ. 

Brunei đã khẳng định, một trong những ưu tiên của họ năm nay ở cương vị chủ tịch ASEAN là việc nhất trí về bộ quy tắc ứng xử có tính ràng buộc trên biển giữa khối này với Trung Quốc vào cuối năm.

Theo hãng AP, các quan chức Trung Quốc chưa có dấu hiệu rõ ràng về thời điểm sẵn sàng tham gia thảo luận về Bộ quy tắc ứng xở Biển Đông (COC).

Trung Quốc từ chối đưa vấn đề tranh chấp ra diễn đàn quốc tế. Họ thiên về kiểu đàm phán song phương với từng nước tuyên bố chủ quyền, đồng thời cảnh báo Washington không can thiệp vào tranh chấp. 

Trong khi đó, ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa trả lời báo chí nhấn mạnh rằng, ASEAN cần tạo ra một mặt trận thống nhất về Biển Đông.

"ASEAN chỉ có thể ảnh hưởng tới các diễn biến nếu chúng ta mạnh mẽ, chúng ta cần thống nhất", ông nói.

Liên quan tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines, trước việc Manila quyết định kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế xét xử tranh chấp theo Công ước LHQ về Luật Biển, Bắc Kinh bác bỏ việc này. Hiện tòa án đã chỉ định một số trọng tài xét xử, sau đó sẽ xem xét vu kiện và đưa ra quyết định.

Thái An (theo AP, gmanetwork)