Phủ Tổng thống Hàn Quốc chiều nay (26/11) vừa thông báo, lãnh đạo nước này đã bổ nhiệm ông Kim Kwan-jin, 61 tuổi, cựu chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân thay thế ông Kim Tae-young, đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng.

VN ra Tuyên bố Chủ tịch ASEAN về tình hình Triều Tiên
Đảo Hàn Quốc lại có tiếng pháo
Hàn Quốc dành hơn 1tỷ USD mua vũ khí
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc từ chức
Toàn cảnh: Triều Tiên nã pháo vào Hàn Quốc

Người dân đảong Yeonpyeo tại nơi sơ tán Ảnh Reuters

Trước đó, báo chí địa phương đưa tin, ông Lee Hee-won, cựu cố vấn an ninh của tổng thống được bổ nhiệm làm bộ trưởng mới, nhưng Nhà Xanh sau đó đã phủ nhận việc này, khi cho rằng Tổng thống còn đang cân nhắc các ứng viên cho vị trí lãnh đạo bộ quốc phòng.

Quyết định bổ nhiệm ông Kim được đưa ra sau khi Triều Tiên tuyên bố, cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn sắp diễn ra đang đẩy khu vực tới xung đột.

"Chúng tôi cho rằng, ông Kim là người thích hợp cho vị trí này nhằm khôi phục lòng tin từ người dân và thúc đẩy tinh thần trong toàn quân đội”, thư ký phủ tổng thống Hong Sang-pyo nói.

Hôm qua (25/11), ông Kim Tae-young - nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đã đệ đơn từ chức và được Tổng thống Lee Myung-bak chấp nhận.

Hồi tháng 5, ông Kim cũng đề xuất từ chức sau vụ chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc mà Seoul đổ lỗi cho ngư lôi Triều Tiên. Theo ông Yim, Tổng thống Lee quyết định chấp nhận đơn từ chức của ông Kim vì những vụ việc quân sự gần đây và vì muốn cải tổ quân đội.

Triều Tiên đã bắn pháo vào hòn đảo nhỏ Yeonpyeong của Hàn Quốc hôm thứ Ba, làm bốn người thiệt mạng và phá huỷ hàng chục ngôi nhà. Bình Nhưỡng khẳng định đây là động thái phản ứng với việc Hàn Quốc bắn đạn thật vào vùng biển của họ.

Đã có sự hoảng loạn tại Thủ đô Seoul vào chiều nay khi truyền hình đưa tin về việc đã nghe thấy những tiếng pháo gần đảo Yeonpyeong. Tuy nhiên, quân đội Hàn Quốc cho hay, pháo bắn ở khoảng cách xa và không quả đạn nào rơi vào Hàn Quốc. Dường như đây là một cuộc tập trận của Triều Tiên.

Yeonpyeong, một đảo nhỏ cách tây Seoul 120km, là nơi ở của 1.600 dân và 1.000 binh lính. Đảo nằm ở Hoàng Hải do Triều Tiên tuyên bố chủ quyền nhưng nằm dưới sự kiểm soát của Hàn Quốc kể từ khi chiến tranh chấm dứt.

Ở một tin tức khác, trước kế hoạch tập trận chung Mỹ - Hàn có sự tham gia của tàu sân bay hạt nhân USS George Washington dự kiến vào Chủ nhật, Trung Quốc vừa đưa ra cảnh báo phản đối các hành động quân sự gần bờ biển nước này. Bắc Kinh khẳng định, đây là động thái có nguy cơ đẩy khu vực tới chiến tranh.

Theo giới phân tích, cho dù kế hoạch tập trận chung được lên từ trước, nhưng hoạt động kéo dài bốn ngày giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ chọc giận Triều Tiên và khiến Trung Quốc bất an.

"Chúng tôi phản đối bất kỳ hành động quân sự do bất kỳ bên nào thực hiện ở vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc mà không được phê chuẩn”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời với câu hỏi thái độ của nước này trước việc Mỹ điều tàu George Washington tham gia tập trận hải quân.

Thái An (Theo AP, Reuters)