Danny Russel, một chuyên gia kỳ cựu về châu Á tại Nhà Trắng, vừa được đề cử làm trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á, thay cho ông Kurt Campbell, người được cho là kiến trúc sư xuất sắc của một số sáng kiến ngoại giao trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Mỹ Barack Obama. 


{keywords}
Ông Russel là chuyên gia kỳ cựu về châu Á tại Nhà Trắng. Ảnh: 

japandailypress

Tommy Vietor, cựu phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho biết có thể quyết định bổ nhiệm sẽ chính thức được đưa ra trong tháng 6 này.

Với đề cử ông Russel, ông Tommy Vietor cho rằng: "Châu Á tiếp tục trở thành ưu tiên hàng đầu của Tổng thống".

Ông Russel có 28 năm theo đuổi sự nghiệp ngoại giao, với nhiều kinh nghiệm tại Nhật Bản và Hàn Quốc, được cho có vai trò trong cố vấn chiến lược trục xoay châu Á của Nhà Trắng.

Một số nhà phê bình đánh giá, Washington chọn một chuyên gia Nhật Bản (ông Russel từng phục vụ ở Bộ Ngoại giao Mỹ như giới chức hàng đầu về Nhật Bản) vào thời điểm chiến lược trục xoay châu Á của Obama đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc hơn về Trung Quốc.

Sau khi Tổng thống Mỹ công bố quyết định đề cử, ông Russel đã điều trần trước quốc hội tuần trước - được xem là buổi "sát hạch" kinh nghiệm của Quốc hội trước khi thông qua đề cử chính thức.

Hai trong số những vấn đề đối ngoại ông điều trần trước Quốc hội là tranh chấp trên biển và tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Gián tiếp đề cập tới Trung Quốc, ông cho hay sẽ theo đuổi mục tiêu "hạ nhiệt" các tranh chấp ở Biển Đông và Hoa Đông. Nhưng chuyên gia Mỹ cho rằng "không thể chấp thuận" với Trung Quốc về yêu cầu chỉ đàm phán song phương với bên tuyên bố chủ quyền khác, đồng thời nêu rõ sự ủng hộ mạnh mẽ cả Mỹ với ASEAN với tư cách một khối hướng tới tạo khuôn khổ một "bộ quy tắc ứng xử" quản lý tranh chấp (COC).

“Tôi chắc chắn sẽ làm mọi thứ trong thẩm quyền của mình để cố gắng hạ nhiệt tranh chấp, thúc giục các bên tuyên bố chủ quyền, bao gồm Trung Quốc đi vào con đường ngoại giao, và tiếp tục cảnh báo họ rằng, khu vực mà Trung Quốc đang trỗi dậy là khu vực của luật pháp, khu vực của trật tự, và là một khu vực tôn trọng các nước láng giềng, rằng không ai trong đó có chỗ để bắt nạt, ức hiếp", ông Russel cho biết.

Về vấn đề Triều Tiên, ông Russel đặt mục tiêu nỗ lực "phi hạt nhân" trên bán đảo Triều Tiên, ngăn chặn Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân và "hăm dọa láng giềng".

Sau buổi điều trần trước Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Ben Cardin dự đoán ông Russel sẽ được nhanh chóng xác nhận ở cương vị mới.

Thái An