Tổng thống Mỹ Obama thúc giục Trung Quốc "quản lý các tranh chấp hàng hải với láng giềng một cách hòa bình, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực, không bắt nạt".


{keywords}
Tổng thống Mỹ Obama. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ nói trong cuộc tiếp các quan chức Trung Quốc sau "Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ - Trung" hôm qua tại Washington .

Nhà Trắng cho hay, trong cuộc gặp, ông nhấn mạnh "quản lý các tranh chấp hàng hải với láng giềng một cách hòa bình, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực, không bắt nạt".

Lãnh đạo Mỹ cũng thúc giục tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho tranh chấp.

Những tuyên bố đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa Trung Quốc và Nhật Bản ở một quần đảo tranh chấp tại Hoa Đông. Tokyo cáo buộc người láng giềng đang trỗi dậy ngày càng điều động nhiều tàu tới khu vực tranh chấp để khẳng định yêu sách chủ quyền quần đảo hiện nằm dưới sự quản lý của Nhật.

Tại Biển Đông, một số quốc gia Đông Nam Á cũng chỉ trích Trung Quốc sử dụng các biện pháp quả quyết, thậm chí là gây hấn trong tranh chấp chủ quyền.

Từ Washington, Uỷ viên quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì phát biểu sau đối thoại Mỹ - Trung đã nhấn mạnh Bắc Kinh ủng hộ "tự do hàng hải ở khắp các đại dương" và sẽ "tiếp tục thực hiện chính sách của mình".

Từ 2010, Mỹ đã nhiều lần đề cập thẳng thắn những quan điểm liên quan Biển Đông với Trung Quốc, từng tuyên bố "có lợi ích quốc gia" trong đảm bảo tự do hàng hải nhưng cũng khẳng định không đứng về phía nào trong tranh chấp biển.

Thái An (theo scmp, dailymail)