Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á mới được bổ nhiệm khẳng định sẽ không rời bỏ tâm điểm của Washington với khu vực, cam kết xây dựng quan hệ hợp tác với các đồng minh cũng như một Trung Quốc trỗi dậy.

"Ban có thể tin tưởng rằng, chúng tôi tiếp tục ràng buộc mạnh mẽ với châu Á - Thái Bình Dương vì các lợi ích của chúng rất sâu sắc trong khu vực”, Danny Russel, người tuần trước chính thức đảm nhận vai trò Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho biết.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đều thúc đẩy một “trục xoay” hay “sự tái cân bằng” hướng về Đông Á, gọi là thay đổi ưu tiên của Mỹ về một khu vực đang phát triển nhanh chóng.

 

{keywords}

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á Danny Russel - Ảnh: wordpress

Tuy nhiên, giới học giả và ngoại giao ít nhiều hoài nghi về sự ưu tiên này trong nhiệm kỳ hai của ông Obama khi người kế nhiệm bà Clinton - ông John Kerry dường như hướng nhiều nỗ lực vào việc phục hồi hoà đàm Trung Đông.

Ông Russel nhấn mạnh, ông là người đầu tiên trong số các trợ lý Ngoại trưởng phụ trách khu vực được đề cử và xác nhận thời Kerry. Ông cũng đề cập tới các chuyến viếng thăm cấp cao của lãnh đạo châu Á tới Washington gần đây, trong đó có chuyến công du của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Nhà Trắng.

“Bộ Ngoại giao dưới thời Kerry hy vọng ‘đa dạng hoá sự tái cân bằng’ hướng về châu Á để đảm bảo rằng, chúng tôi tiếp cận các vấn đề một cách toàn diện có liên quan tới tất cả chúng ta”, ông Russel nói trong cuộc họp báo đầu tuần.

Là chuyên gia ngoại giao kỳ cựu về Nhật Bản, ông Russel được đánh giá là ăn nói “nhỏ nhẹ” hơn người tiền nhiệm Kurt Campbell. Tân Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cam kết tiếp tục thực thi các nỗ lực để tiếp cận rộng hơn với các nước châu Á, kể cả thúc đẩy quan hệ giữa Mỹ và một Trung Quốc đang trỗi dậy.

Ông cũng nói về cam kết hợp tác với 5 đồng minh hiệp ước của Mỹ trong khu vực gồm Australia, Nhật Bản, Philippines, Hàn Quốc và Thái Lan.

Trong một phiên điều trần ở quốc hội Mỹ trước khi chính thức được bổ nhiệm, ông Russel đã bày tỏ quan điểm về tranh chấp trên biển tại khu vực châu Á. Gián tiếp đề cập tới Trung Quốc, ông cho hay sẽ theo đuổi mục tiêu "hạ nhiệt" các tranh chấp ở Biển Đông và Hoa Đông. Ông cho là "không thể chấp thuận" với Trung Quốc về yêu cầu chỉ đàm phán song phương với bên tuyên bố chủ quyền khác, đồng thời nêu rõ sự ủng hộ mạnh mẽ cả Mỹ với ASEAN với tư cách một khối hướng tới tạo khuôn khổ một "bộ quy tắc ứng xử" quản lý tranh chấp (COC).

“Tôi chắc chắn sẽ làm mọi thứ trong thẩm quyền của mình để cố gắng hạ nhiệt tranh chấp, thúc giục các bên tuyên bố chủ quyền, bao gồm Trung Quốc đi vào con đường ngoại giao, và tiếp tục cảnh báo họ rằng, khu vực mà Trung Quốc đang trỗi dậy là khu vực của luật pháp, khu vực của trật tự, và là một khu vực tôn trọng các nước láng giềng, không ai trong đó có chỗ để bắt nạt, ức hiếp", ông Russel cho biết.

Thái An (theo globalpost)