- Việc bà Park Geun Hye quyết định chọn Việt Nam - quốc gia quan trọng trong khu vực ASEAN là điểm công du nước ngoài thứ 3 sau Mỹ và Trung Quốc từ sau khi nhậm chức cho thấy Việt Nam là một đối tác hợp tác kinh tế quan trọng đối với Hàn Quốc trong khuôn khổ “ngoại giao bán hàng (Sales Summit Diplomacy).

Trong thông báo báo chí phát đi từ Hà Nội, Đại sứ quán Hàn Quốc cho hay, chuyến thăm chính thức Việt Nam (7-11/9) của bà Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye diễn ra ngay sau khi bà rời Hội nghị Thượng đỉnh G20 St. Petersburg lần thứ 8 tại Petersburg.

Theo lịch trình, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ chủ trì lễ đón và hội đàm với bà Park Geun Hye. Ông cũng chủ trì tiệc chiêu đãi tối với bà Tổng thống Hàn Quốc tại Hà Nội.

{keywords}
 

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. Ảnh: Yonhap

Đại sứ quán cho hay, trong cuộc hội đàm, bà Tổng thống dự kiến sẽ cùng Chủ tịch nước Việt Nam đánh giá quan hệ Hàn - Việt,  trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế tương trợ dựa trên động lực hai nước đã đạt được mức giao dịch 20 tỷ đô la trước 3 năm so với mục tiêu đề ra. Đẩy mạnh phương án hợp tác toàn diện giữa hai nước trong toàn bộ các lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế xã hội, văn hóa….

Ngoài ra hai bên cũng sẽ đề cập đến các vấn đề liên quan vấn đề trên bán đảo Triều Tiên, hợp tác hòa bình Đông Bắc Á, hợp tác trong các vấn đề khu vực, quốc tế.

Tổng thống Park Geun Hye sẽ có cuộc gặp với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Tổng thống Park có kế hoạch tới TP.HCM - nơi có 70.000 kiều bào Hàn Quốc và 1.800 doanh nghiệp Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc.

Đặc biệt, qua chuyến thăm lần này bà Tổng thống sẽ chính thức tiến hành triển khai thực hiện chương trình “Ngoại giao bán hàng” theo mô hình của thế kỷ 21 nhằm giúp đỡ và chia sẻ với Việt Nam lâu dài. Ngoài ra Tổng thống Park cũng sẽ có buổi gặp gỡ với cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam.

Kỳ vọng

Theo Đại sứ quán Hàn Quốc, việc bà Park Geun Hye quyết định chọn Việt Nam - quốc gia quan trọng trong khu vực Đông Nam Á là điểm công du nước ngoài thứ 3 sau Mỹ và Trung Quốc kể từ khi nhậm chức cho thấy Việt Nam là một đối tác hợp tác kinh tế quan trọng đối với nền kinh tế Hàn Quốc trong khuôn khổ “Ngoại giao bán hàng (Sales Summit Diplomacy)”.

Chuyến thăm được kỳ vọng là dịp để "mối quan hệ Việt - Hàn lên một tầm cao mới trên cơ sở những thành quả tốt đẹp hai nước đã đạt được trong suốt 20 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao".

Theo đó, với việc lãnh đạo hai nước ra Tuyên bố chung nhằm làm hiệu quả hơn nữa mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược, Việt Nam và Hàn Quốc sẽ phác thảo lộ trình hướng tới tương lai vì sự phát triển chung của mối quan hệ hai nước trên một tầm cao mới.

"Tổng thống Park với tầm nhìn xa về lĩnh vực kinh tế dự kiến sẽ thảo luận về các phương án nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực có thể đem lại lợi ích chung cho cả hai nước như Hiệp định Thương mại Tự do Việt - Hàn, tăng cường hợp tác lĩnh vực điện hạt nhân, lĩnh vực công nghiệp và công nghệ..." - theo Đại sứ quán Hàn Quốc.

Linh Thư