- Những tiến triển trong kế hoạch của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm ngăn chặn một cuộc oanh tạc vào Syria đã mang lại cho ông chiến thắng ngoại giao trong cuộc chơi với Mỹ.


Phía ngoài điện Kremlin, du khách và người bán hàng Moscow trong trang phục truyền thống đang ngã giá những sản phẩm lưu niệm của Nga. Các nhà bình luận đã coi hình ảnh này là phép ẩn dụ thu nhỏ với những gì đang diễn ra giữa Kremlin và Nhà Trắng xung quanh số phận Syria trong ít ngày qua.

Những cuộc thương thảo tại Geneva đã cho thấy sức mạnh của lãnh đạo Nga - người đã chứng tỏ là vị nguyên thủ hành động, sẵn sàng đi thẳng tới giải pháp cho một trong những vấn đề gai góc nhất thế giới.

{keywords}
Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Obama tại hội nghị G20. Ảnh: minnpost


Mặc dù những nụ cười của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại hội nghị thượng đỉnh G20 đầu tháng này diễn ra ở Saint Petersburg khá thu hút, nhưng Putin mới chính là người đứng ở trung tâm sân khấu, và ông nắm rõ điều đó. Có một sự tự tin rõ ràng khi ông chờ đợi khán giả là những nhà lãnh đạo thế giới ngồi xuống và lắng nghe.

Nghị sĩ Nga Vyacheslav Nikonov là người biết rõ Putin, ông nói rằng, vấn đề Syria giống như bệ phóng, một cơ hội vàng để Putin thể hiện. "Putin giờ đây là một trong những chính khách dày dặn kinh nghiệm nhất trên trái đất. Ông ấy nắm được tình hình xung quanh, diễn biến chính trị quốc tế và ông đưa ra sáng kiến của mình trong cuộc họp ngắn với Obama tại Saint Petersburg tại khuôn khổ G20”.

Người đàn ông này nổi tiếng với những hình tượng mạnh mẽ, hành động như để ngực trần câu cá, cưỡi ngựa, sử dụng xe máy phân khối lớn… Nhưng dường như - rất giống như búp bê Matryoshka nổi tiếng của Nga - Vladimir Putin đã tiến hơn hẳn so với lần đầu tiên xuất hiện.

Không chỉ là một điệp viên KGB mạnh mẽ trở thành tổng thống, trên vũ đài quốc tế, ‘hồ sơ’ toàn cầu của ông giờ đây có thêm hình ảnh nhà đàm phán hoà bình về Syria. Ông cũng có thể minh chứng chính là người đã cứu Barack Obama ra khỏi quyết định hành động quân sự.

Peter Lavelle, phát thanh viên người Mỹ cho kênh tin tức RT tiếng Anh của Nga tỏ ý tán thành điều này. Ông nói, Putin hoàn toàn qua mặt Tổng thống Mỹ. "Putin là người chơi cờ, còn Obama chỉ là người chơi cờ đam (môn cờ này chơi rất dễ - ND)”, ông Lavelle nhấn mạnh. "Bạn cần nhớ rằng judo thuộc về Putin, và trong đó, bạn phải tìm ra điểm yếu của đối phương và tấn công”.

Khi cuộc khủng hoảng Syria tiếp diễn, Obama phải hy vọng rằng, Putin - một võ sĩ judo - sẽ không nhận thấy bất kỳ điểm yếu nào trong vị thế của Mỹ và cảm thấy buộc phải tấn công lần nữa.

Thái An (theo Sky)