Bình Nhưỡng hôm qua (5/1) đã kêu gọi các cuộc đàm phán “vô điều kiện và sớm sủa” với Seoul, để chấm dứt nhiều tháng căng thẳng mà họ cho rằng sẽ chỉ dẫn tới chiến tranh.

Tuy nhiên, Hàn Quốc nhanh chóng bác bỏ lời kêu gọi khi coi nó thiếu chân thực.

  Chữ ký, biển hiệu, dải băng của du khách viết về ước nguyện hòa bình và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên treo ở tường rào gần khu phi quân sự chia cách hai miền. Ảnh: Reuters
Theo giới phân tích, hiếm khi Triều Tiên đưa ra cách giải quyết như trên với Hàn Quốc, động thái này xuất hiện khi đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên đang có mặt tại khu vực để nỗ lực tìm ra biện pháp tháo gỡ căng thẳng trên bán đảo.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đã ở mức cao nhất trong nhiều năm nay khi quân đội Bình Nhưỡng nã pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc ở gần biên giới biển tranh chấp vào cuối tháng 11, làm chết 4 người Hàn Quốc. Đây là vụ tấn công đầu tiên nhằm vào dân thường kể từ khi chiến tranh 1950 - 1953 kết thúc và xảy ra ở vùng biển không cách xa nơi từng địa điểm chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc, làm 46 thủy thủ thiệt mạng. Seoul cáo buộc vụ tàu chìm là do ngư lôi Triều Tiên.

Chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cam kết tăng cường phòng thủ nhưng cũng nhấn mạnh khả năng đàm phán với Bình Nhưỡng, quan chức Triều Tiên đã phản hồi bằng lời kêu gọi hội đàm.

"Chúng tôi sẵn sàng gặp bất cứ ai ở bất cứ thời điểm nào, hay bất cứ đâu, và bỏ qua chuyện quá khứ nếu người ấy sẵn sàng bắt tay chúng tôi”, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên đưa ra tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh rằng, lịch sử cho thấy những cuộc đối đầu chỉ dẫn tới “xung đột vũ trang và chiến tranh”.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc lập tức từ chối lời đề nghị này. "Chúng tôi không coi đó là đề nghị đàm phán chân thực”, phát ngôn viên Lee Jong-joo nói. Bà nhấn mạnh, Bình Nhưỡng đầu tiên cần xin lỗi về hai vụ tấn công và thực hiện những bước đi “chân thực” tiến tới giải trừ hạt nhân.

Cả Seoul và Bình Nhưỡng gần đây đều phát tín hiệu về khả năng hòa đàm, thậm chí sau nhiều tuần đưa ra các tuyên bố trả đũa cứng rắn hoặc tiến hành diễn tập quân sự ở cả hai miền.

Stephen Bosworth, phái viên của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp gỡ các quan chức Hàn Quốc hôm nay trong một phần chuyến công du gồm cả điểm dừng chân tại Trung Quốc và Nhật Bản. Ở Seoul, ông bày tỏ hy vọng về “những cuộc thương lượng nghiêm túc” sớm diễn ra về vấn đề Triều Tiên.

Bán đảo Triều Tiên vẫn ở trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến 1950-1953 kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải hiệp ước hòa bình.

  • Thụy Phương (Theo AP, Reuters)