“Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI của Việt Nam thu hút sự chú ý rộng rãi” - đó là tiêu đề bài viết đăng trên Tân hoa xã. Nhiều phương tiện truyền thông quốc tế đã đăng tải hình ảnh, tin bài về sự kiện lớn này.

Theo Tân hoa xã, Đại hội đảng lần thứ XI của Việt Nam sẽ khai mạc vào ngày mai (12/1), đã thu hút sự chú ý rộng rãi như là một sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

New York Times mô tả, những ngày này,TP Hồ Chí Minh và Hà Nội trang hoàng rực rỡ cờ hoa, chào mừng sự kiện Đại hội Đảng. Ảnh: Nytimes
Hãng này dẫn lời ông Nguyễn Bắc Son, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TƯ trong cuộc họp báo hôm thứ hai rằng, Đại hội Đảng  có sự tham dự của 1.377 đại biểu đại diện cho hơn 3,6 triệu đảng viên trong cả nước, diễn ra với chủ đề tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của của Đảng, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để Việt Nam trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Giới phân tích cho hay, để chuẩn bị cho Đại hội lần này, Đảng đã có nhiều nỗ lực to lớn trong việc chỉ đạo cơ sở đảng các cấp trong cả nước lấy ý kiến của người dân trong và ngoài nước về các dự thảo văn kiện. Ông Son nhấn mạnh, Đảng đã khẳng định rằng, các văn kiện phải thể hiện được tinh thần cải cách và sự đồng thuận trong Đảng cũng như nhân dân Việt Nam.

Tờ Nhân dân Nhật báo điện tử cũng đưa tin Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI của Việt Nam sẽ khai mạc vào ngày mai ở Thủ đô Hà Nội.

Tờ báo nhấn mạnh, trong tuần lễ diễn ra Đại hội, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận và thông qua bốn văn kiện chính gồm: Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2010 - 2020, báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa X trình Đại hội XI của Đảng và báo cáo tổng kết việc thi hành Điều lệ Đảng và đề xuất bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng, bầu Ban chấp hành Trung ương khóa XI (nhiệm kỳ 2011 - 2015).

Các đại biểu cũng sẽ chọn lựa Ban chấp hành Trung ương khóa XI, nhiệm kỳ 2011-2015.

Hãng thông tấn Đức DPA đưa tin, Đảng cộng sản Việt Nam sẽ tổ chức Đại hội lần thứ XI bắt đầu từ ngày mai để chọn lựa những nhà lãnh đạo mới cho 5 năm tới và hoạch định những mục tiêu chính sách kinh tế - xã hội.

Các đại biểu sẽ bầu Ban chấp hành Trung ương mới. Ban chấp hành hiện tại có 181 thành viên. Sau đó sẽ bầu Bộ Chính trị mới, trong đó có Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội.

Theo DPA, tại Đại hội, Đảng cộng sản Việt Nam cũng sẽ xác nhận một lần nữa chính sách đối ngoại độc lập, hòa bình, phát triển, đa phương và đa dạng hoá.

Nhật báo Mysinchew cũng đưa tin về Đại hội Đảng lần thứ 11. Tờ báo bình luận, đại hội diễn ra trong bối cảnh những gánh nặng kinh tế đe dọa giấc mơ hiện đại hoá. Theo báo này, Việt Nam đặt ra mục tiêu xây dựng một “quốc gia công nghiệp hiện đại” vào năm 2020, tuy nhiên những thách thức trước mắt không hề nhỏ.

Tờ báo dẫn lời một nhà ngoại giao châu Á cho hay: "Những nhà lãnh đạo mới sẽ không còn chọn lựa nào ngoài việc tiếp tục thúc đẩy cải tổ kinh tế lớn hơn nữa”. Một chiến lược kinh tế - xã hội mới cho thập niên tới sẽ được thảo luận tại Đại hội (kéo dài đến 19/1), trong đó bao gồm việc cần thiết có một lực lượng lao động có chuyên môn hơn, cơ sở hạ tầng tốt hơn và các doanh nghiệp nhà nước hoạt động hiệu quả hơn.

Tờ báo mô tả, quá trình cải cách kinh tế đã mang lại những thay đổi lớn cho Việt Nam. Đường sá chật kín xe cộ, xe ô tư nhân không còn là điều xa lạ, những khu mua sắm hàng hiệu xuất hiện khắp nơi, các cửa hàng kinh doanh những thiết bị di động hiện đại nhất… "Tôi hài lòng với cuộc sống của mình hiện nay so với trước đây”, nhật báo dẫn lời bà Chu Thị Ngò, một nông dân 38 tuổi.

Thời báo New York trong bài viết về kinh tế Việt Nam mới đây cũng mô tả, những ngày này, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội trang hoàng rực rỡ cờ hoa, chào mừng sự kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

  • Thái An tổng hợp