- Thời gian gần đây, nhiều vụ trộm tiền, vàng trên ô tô với giá trị lớn liên tiếp xảy ra. Điều đáng nói, kẻ gian thường sử dụng chiêu thức dàn cảnh ô tô bị thủng lốp để trộm tài sản.

Ngày 19/1, Công an quận 1, TP.HCM đã tiến hành trích xuất camera để điều tra làm rõ vụ dàn cảnh đâm thủng lốp xe ô tô để trộm tài sản xảy ra sáng 16/1 trên địa bàn. 

Theo hình ảnh từ camera, khi ông N.H.S. xuống kiểm tra lốp sau xe thì có một người da đen, đeo kính đen, đeo khẩu trang tiếp cận xe của ông S. lấy đi chiếc túi xách bên trong có chứa máy tính cá nhân, con dấu của công ty và một số giấy tờ quan trọng khác. Người da đen này đi bộ ngược chiều lại và lên một xe gắn máy do một người khác đứng chờ sẵn rồi cả 2 rời khỏi hiện trường.

{keywords}

Kẻ gian thường sử dụng chiêu thức dàn cảnh ô tô bị thủng lốp để trộm tài sản.

Điều đáng nói, chỉ trong vòng hơn 1 tháng lại đây, trên địa bàn TP.HCM xảy ra nhiều vụ nạn nhân đến công an trình báo bị dàn cảnh ô tô thủng lốp để ra tay trộm tiền tỷ.

Cụ thể, chiều 12/1, ông L.C.N (SN 1984) điều khiển ôtô chở bà P.K.Y (SN 1969) và bà T.C.T.A (SN 1983, cùng quê Đồng Nai) lên TP.HCM đến 1 tiệm vàng ở quận 5 để mua vàng. Đến 20h cùng ngày, khi ôtô đang vào đường dẫn lên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thì có 2 người đi xe máy vượt lên thông báo xe thủng lốp. Lập tức, ông N tấp xe vào lề, cùng bà Y, bà A bước xuống xe để kiểm tra, thay lốp. Lúc xe họ dừng sát vào lề, 1 xe ô tô hiệu Fortuner cũng dừng ngay phía sau, đậu một lúc rồi bỏ đi. 

Khi 3 người vào lại xe thì phát hiện lượng tiền vàng, chứa trong túi xách, bỏ dưới chân bên ghế phụ của tài xế đã mất. Tài sản bị mất gồm 50 lượng vàng 18K, 30 lượng vàng 24K và 110 triệu đồng, tổng cộng là hơn 2,3 tỷ đồng.

Trước đó 2 ngày, một vụ báo tin xe ô tô thủng lốp để ra tay trộm túi tiền tỷ cũng xảy ra trên địa bàn quận 1. Cụ thể, sáng 10/1, ông N.V.L (SN 1968, quê Quảng Ngãi, tạm trú Q.12) chở bà L.T.V (SN 1975) đến một ngân hàng ở TP.HCM để rút riền.

{keywords}

Một vụ dàn cảnh trộm tài sản (ảnh minh họa)

Khi về, đến khu vực đường Lê Thị Riêng (quận 1), ông L. dừng xe cho bà V. xuống, đi công việc. Trong lúc ông L. ngồi trên xe thì có một thanh niên nước ngoài đến ra hiệu, báo cho ông biết lốp xe bị xì hơi. Trong lúc ông L. đang kiểm tra lốp, có hai thanh niên người nước ngoài đi trên xe máy tiếp cận ô tô, mở cửa xe và trộm túi vải chứa 2 tỷ đồng mà bà V. để trong xe. Khi hai đối tượng định tẩu thoát, ông L. phát hiện, truy hô và giật lại được túi tiền. Song, nhóm thanh niên nước ngoài đã tẩu thoát.

Cuối năm 2016, trên địa bàn quận Bình Thạnh xảy ra một trường hợp mà đối tượng gây án cũng dùng thủ đoạn tương tự. Tài xế chở chị P. T. T. H (36 tuổi, trú quận Gò Vấp) trên chiếc xe riêng hiệu Camry đi công việc. Khi đến trước địa chỉ số 23F đường Nguyễn Hữu Cảnh thì xe bị thủng lốp.

Lúc tài xế xuống xe, thay lốp thì 1 thanh niên nước ngoài đi xe gắn máy đến đề nghị hỗ trợ và phụ thay lốp giúp, thấy vậy chị H. xuống xe cảm ơn. Trong lúc đó, thêm một người nữa tiến lại gần xe của chị. Khi hai người này rời đi chị H. mới tá hỏa phát hiện chiếc túi xách để trên xe (bên trong có 1,7 tỷ đồng) đã bị mất.

Cũng trong năm 2016, vụ trộm hơn 100 lượng vàng trên ô tô khi chủ nhân đang thay lốp bị thủng khiến dư luận rúng động. Vụ việc xảy ra vào khoảng 20h30' ngày 5/4/2016, ông P.V.T (42 tuổi, ngụ H.Bình Chánh) điều khiển ô tô 4 chỗ chở con trai 12 tuổi đang lưu thông trên đường số 1011 (P.5, Q.8) thì có một người nam chạy xe gắn máy vượt lên ra hiệu lốp sau ô tô bị thủng.

Trong lúc ông T. thay lốp, một người nước ngoài đến bắt chuyện với con trai ông. 5 phút sau, một người khác chạy xe gắn máy dừng cách đó 10m và người nước ngoài nhanh chóng nhảy lên xe. Ông T. nghi ngờ nên kiểm tra trong xe thì phát hiện bị mất trộm 1 cặp học sinh và 1 túi nilông màu đen, bên trong có 116 lượng vàng 18 K bao gồm nhẫn, vòng vàng,...

{keywords}

Nhóm người nước ngoài dàn cảnh "tấn công" ô tô để trộm tài sản ở TP.HCM.

Trước đó, vào năm 2009, trên địa bàn TP.HCM từng xuất hiện nhóm tội phạm người Indonesia gây ra hàng loạt vụ trộm bằng thủ đoạn đâm thủng lốp rồi lợi dụng người trên xe sơ hở để mở cửa trộm tài sản.

Không chỉ ở TP.HCM, nhiều vụ trộm tiền, vàng trên ô tô với chiêu thức tương tự cũng xảy ra ở một số địa phương khác.

Chẳng hạn,  một vụ trộm bằng thủ đoạn dùng đinh đâm thủng lốp ôtô rồi lợi dụng chủ xe sơ hở 'cuỗm' cả trăm triệu đồng đã xảy ra ở TP Vinh, Nghệ An. Nạn nhân bị mất túi xách đựng hơn 100 triệu đồng vừa rút trong ngân hàng. Chúng cũng lợi dụng lúc xe bị hỏng lốp, nhanh tay mở cửa lái phụ và lấy túi xách.

Như vậy, các đối tượng thường lợi dụng việc bánh xe ô tô bị thủng lốp, người điều khiển và những ngồi trong xe mất cảnh giác, xuống kiểm tra để đột nhập trộm tài sản.

Chúng đều dùng một thủ đoạn: người nước ngoài tiếp cận, báo tin xe thủng lốp, sau đó làm động tác gây rối khiến cho tài xế và người đi cùng mất tập trung để đồng bọn ra tay trộm cắp. Có thể bọn chúng theo dõi “con mồi” từ ngân hàng hoặc các tiệm vàng đi ra, rồi dùng vật nhọn đâm thủng lốp xe lúc ô tô dừng đèn đỏ, sau đó bám theo báo tin, chờ xe dừng lại thay lốp để gây án.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)