Xe ô tô đang chạy mà vô tình bạn về số R (số lùi) sẽ rất nguy hiểm. Hộp số ô tô sẽ nhanh chóng trở thành "sắt vụn" khi gặp tình trạng này.

Trong nhiều trường hợp, những yếu tố chủ quan hay khách quan ảnh hưởng trực tiếp đến người lái xe. Đôi khi, họ chỉ vô tình làm thay đổi cần số khi xe di chuyển hoặc cũng có thể do người khác chạm vào.

Những xe nào có thể gặp tình trạng trên?

Tất nhiên, những xe đời cũ, sản xuất cách đây lâu sẽ là những ô tô bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Những xe này chưa được trang bị hệ thống ngăn cài số lùi.

{keywords}

Những xe thế hệ mới đã an toàn hơn rất nhiều với hệ thống ngăn cài số lùi.

Ở những mẫu xe đời mới ngày nay, hầu hết đều có hệ thống này nhằm ngăn chặn những sự việc không đáng có xảy ra dù bất kể là xe số tự động hay số sàn. Hệ thống ngăn cài số lùi này sẽ không cho phép xe đang chạy mà lái xe có thể chuyển số lùi, dù có thể đèn báo vẫn sáng. Nhưng thực tế, xe phải dừng hẳn, số lùi mới có tác dụng.

Nhưng dù thế nào, lái xe cũng không nên tò mò thử về R (số lùi) hay về số P khi xe đang chạy để đảm bảo an toàn và bảo vệ hộp số. Dù ít nhiều nó cũng sẽ ảnh hưởng đến hộp số của xe bạn.

Nguy cơ hộp số biến thành "sắt vụn"

Ở những chiếc ô tô đời cũ, tình trạng xe đang chạy mà bị về số R là điều không hiếm gặp. Hậu quả của việc này để lại cũng rất lớn ảnh hưởng trực tiếp đến ô tô và tính mạng con người.

Khi ô tô đang chạy, nếu bạn trả cần số từ số tiến về số R, xe sẽ có hiện tượng “khựng” và chết máy. Nếu điều này xảy ra khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao sẽ rất nguy hiểm. Có thể gây ra tai nạn liên hoàn khi những xe phía sau có thể tông vào xe bạn nếu khoảng cách giữa 2 xe không quá xa. Việc dừng đột ngột giữ đường như vậy là điều tối kỵ khi điều khiển xe trên đường.

{keywords}

Bánh răng của hộp số là nạn nhân nếu xảy ra tình trạng về số R khi xe đang chạy.

Quan trọng hơn, những bánh răng đang làm việc với tốc độ cao mà gặp sự cố chuyển số R sẽ khiến chúng có thể bị gãy. Khi bánh răng trong hộp số bị gãy thì việc thay hộp số của xe là điều không thể tránh khỏi.

Chính vì vây, lái xe cần phải rất tập trung khi điều khiển ô tô. Đặc biệt, tuyệt đối không để tay tỳ vào cần số khi không cần thiết và cảnh báo những người ngồi xung quanh không nên lại gần cần số khi xe đang chạy để đảm bảo an toàn.

(Theo ĐSPL)