Trình làng ô tô không người lái “made in” Việt Nam

Sau 1 năm miệt mài nghiên cứu, nhóm kỹ sư trẻ Việt Nam đã thành công với phần mềm tự lái ô tô.

Sau một năm miệt mài nghiên cứu, 10 thành viên của nhóm kỹ sư thuộc bộ phận AIT của Công ty FPT Software TP.HCM đã thành công với phần mềm công nghệ xe tự lái ADAS (Advanced Driver Assistance Systems). Đây là sáng tạo đầu tiên về công nghệ tự lái của nhóm kỹ sư trẻ Việt Nam.  

Trình làng ô tô không người lái “made in” Việt Nam
Nhóm của Linh bên chiếc xe tự lái

Xe chạy không cần người lái

Sau nhiều lần hò hẹn, chúng tôi mới gặp được nhóm kỹ sư tại Khu công nghệ cao Quận 9 (TP.HCM). Lúc này, cả nhóm đang thảo luận sôi nổi về các vấn đề lier6n quan đến việc hoàn thiện công nghệ phần mềm xe ô tô tự lái. Bạn Nguyễn Đức Linh, thành viên của nhóm vui vẻ khoe: “Chúng em đang tiếp tục hoàn thiện về hệ thống phanh để làm sao xe có thể xử lý được rất nhanh những tình huống bất ngờ, đột ngột”.

Lấy chiếc xe Kia Soul 4 chỗ trong gara, Linh và 2 thành viên trong nhóm mời tôi cùng ngồi để dạo một vòng quanh sân của công ty trên chiếc xe có hệ thống lái tự động. Linh ngồi trước vô lăng nhưng 2 tay ít khi chạm vào, trừ việc khởi động máy và bật phần mềm tự lái. Quả thật, ngồi trên chiếc xe tự lái rất thú vị, tôi hình dung là mình từng ngồi trên chiếc xe điện tử của trẻ con, chỉ cần bấm nút là xe sẽ tự động di chuyển, thế nhưng thú vị hơn đây là chiếc xe thật, trị giá gần 800 triệu mà Công ty FPT đã đầu tư để cho cả nhóm tha hồ “phá”.

Xe chạy tốc độ lúc này khoảng 25km/h và khi đi đến đoạn đường hẹp, có chướng ngại vật ở 2 bên, chiếc xe “hiểu ý” đánh lái sang bên trái hay khi muốn rẽ trái/phải thì vô lăng tự đánh lái theo góc rộng hay hẹp để không bị va chạm vào các chướng ngại vật xung quanh. Từ lúc xuất phát đến cuối hành trình khoảng 1km, qua nhiều khúc cua và những vật cản phía trước, chiếc xe tự điều khiển như có người lái thật sự mà tôi thường đi. Trải nghiệm trên một đoạn đường ngắn nhưng cảm giác chúng tôi thật bất tận... 

Trình làng ô tô không người lái “made in” Việt Nam
Nguyễn Đức Linh, sinh năm 1994, thành viên của nhóm giới thiệu về bộ phận điều khiển xe không người lái.

“Khoảng thời gian đầu cả nhóm làm mà không biết hướng đi, cứ mò mẫm nhiều khi cũng thấy nản, nhưng anh em động viên nhau nghiên cứu, trao đổi các vấn đề cùng tìm giải pháp chỉ dẫn từ những người đi trước có kinh nghiệm. Một số anh em phải đăng ký học lái xe ở các trường để nắm vững hơn về kiến thức và pháp luật. Chính niềm tin và sự nỗ lực học hỏi, tinh thần làm việc không biết mệt mỏi đã giúp cả nhóm vượt khó khăn, đạt được các kết quả bước đầu trong nghiên cứu”, Linh nhớ lại.  

Linh kể, trong 7 tháng đầu nghiên cứu, gần như nhóm làm vô định, nghĩ được cách gì thì thử cách đó. Bản đầu tiên là xe mô hình chạy thử vào ngày 15/4/2017, nhưng khi chạy thì gặp rất nhiều trục trặc. Phải thử nghiệm không biết bao nhiêu lần thì nhóm mới tìm được nguyên nhân và sử dụng thuật toán “deep learning” thay cho “computer vision”.

"Từ kiến thức trong sách vở, cả nhóm đã áp dụng công nghệ vào trong những chiếc xe mô hình. Để chuyển công nghệ không người lái từ xe mô hình áp dụng vào chiếc xe thật là cả một quá trình gian nan vì hệ thống của những mạch điều khiển được nhà sản xuất thiết kế chặt chẽ, không có tài liệu, mình muốn can thiệp không đơn giản. Đối với nhiều dòng xe khác, nhà thiết kế đã bảo mật thông tin rất kỹ, mình không thể tự ý phá vỡ hệ thống của họ để điều khiển tự động", Linh nói.

Có thể kiều khiển xe ô tô bằng giọng nói ?

 

Mong muốn của cả nhóm là nâng cấp cho chiếc xe chạy hoàn hảo hơn và có thể điều khiển được bằng giọng nói. “Mình lên xe và chỉ cần nói muốn đi tới đâu thì xe tự đi tới đó”, Linh nói và cho biết hiện nay cả nhóm đang tập trung và hoàn thiện hệ thống phanh để xử lý nhanh hơn bởi phanh hiện nay mới chỉ “rà rà” rồi mới dừng xe chứ chưa thể phanh đột ngột khi bất ngờ có chướng ngại vật. Sau khi hoàn thiện tính năng này nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu điều khiển xe bằng giọng nói. “Nghiên cứu điều khiển xe bằng giọng nói không khó, nằm trong khả năng của nhóm. Nếu chỉ điều khiển xe bằng tiếng Anh thì đơn giản nhưng nhóm phải nghiên cứu viết phần mềm để chuyển sang tiếng Việt sẽ mất nhiều thời gian hơn”, Linh khẳng định.  

Sau gần một năm nghiên cứu, cuối năm 2017, nhóm đã ứng dụng phần mềm công nghệ xe tự hành lắp trên xe ô tô 4 chỗ để chạy thử nghiệm với tốc độ 25km/h. Trong quá trình di chuyển, xe tự căn làn, chủ động rẽ trái/phải theo vạch đường cũng như xác định đối tượng trên đường và băng qua đường để tự động phanh và vòng tránh vật cản, tự động nhận diện đèn tín hiệu giao thông cũng như các biển báo giao thông. Công nghệ hiện tại sử dụng thuật toán “deep learning” để đưa ra dự đoán góc đánh lái, vận tốc, phanh.

Trình làng ô tô không người lái “made in” Việt Nam
Chiếc xe được gắn 4 camera quan sát đằng trước và sau xe.

Linh giải thích, trên hệ thống xe tự lái có rất nhiều thành phần kết hợp lại như bộ xử lý trung tâm để xử lý các tín hiệu từ các camera gửi về và các cảm biến (sensor), các thiết bị điều khiển chuyển động như đánh lái, phanh, ga... Để chúng có thể hoạt động một cách thống nhất và chính xác đòi hỏi tốc độ xử lý cũng phải rất nhanh. Chính vì thế, hiện nay tốc độ xử lý của hệ thống là 30 ms/frame hình, hay nói cách khác là 30 khung hình trên 1 giây. Linh cho biết, chi phí để có thể sử dụng được công nghệ tự lái, hoặc điều khiển bằng giọng nói có giá trị bằng nửa chiếc xe sử dụng (tùy theo loại xe).

“Thời gian tới nhóm sẽ phát triển để hệ thống chạy ổn định hơn, xử lý được các tình huống giao thông bất ngờ hơn. Tuy nhiên, điều mà nhóm trăn trở chính là tình hình giao thông hiện nay của thành phố rất phức tạp, sẽ rất khó để công nghệ xe tự lái có khả năng ứng dụng. Nếu thành phố có một làn dành riêng cho xe tự lái thì khả năng ứng dụng sẽ rất cao”, Linh chia sẻ.

Gặp gỡ nhóm kỹ sư trẻ sáng chế công nghệ lái tô tô tự động, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết : “Tôi đánh giá cao kết quả nghiên cứu sản phẩm này và cho rằng đây là nghiên cứu đúng hướng cho sự phát triển của phương tiện giao thông trên thế giới hiện nay”.

Theo ông Cường, quan điểm của Sở là ủng hộ sự sáng tạo của nhóm kỹ sư trẻ, sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện cho nhóm này có thể phát huy được công nghệ trên. Tuy nhiên với tình hình giao thông hiện nay của thành phố thì công nghệ này chưa thể ứng dụng ngay ra đường.

Trước hết Sở sẽ cho phép nhóm được thử nghiệm tại một số tuyến đường vắng trong khu công nghiệp, sau đó nếu cho ra đường chạy thì vẫn phải có người ngồi bên cạnh để đảm bảo an toàn, xử lý các tình huống bất ngờ và từ đó có thể khắc phục được những điểm chưa hoàn thiện của công nghệ này.

(Theo Báo Giao thông)

Singapore sắp có taxi không người lái

Singapore sắp có taxi không người lái

NuTonomy - một công ty 3 năm trước mày mò khởi nghiệp về xe không người lái - đang hợp tác với Singapore để sớm ra mắt loại xe này nhằm phục vụ giao thông công cộng.

Những ẩn họa từ xe không người lái

Những ẩn họa từ xe không người lái

Một chiếc xe không người lái sẽ mang tới một làn sóng thay đổi kinh tế - và luật chống độc quyền của quốc gia và Quốc hội phải được chú ý cẩn thận.

Việt Nam chế tạo thành công máy bay không người lái

Việt Nam chế tạo thành công máy bay không người lái

Sáng 3-5, tại bãi thử nghiệm Viện Công nghệ không gian thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Liên hiệp Khoa học sản xuất công nghệ cao Viễn thông-Tin học (HTI) - km27 Đại Lộ Thăng Long Hà Nội

Lần đầu tiên xuất hiện xe tự lái đúng nghĩa

Lần đầu tiên xuất hiện xe tự lái đúng nghĩa

Robocar của hãng Roborace vừa có màn ra mắt ấn tượng tại sự kiện đua xe lớn nhất trong năm ở Anh. Xe tự lái 1,86 km đường đồi mà không có tài xế ngồi trên.

Xe điện tự lái đầu tiên trên thế giới ra… đường

Xe điện tự lái đầu tiên trên thế giới ra… đường

Mẫu xe điện tự lái cấp độ 4 NEXO đã hoàn thành quãng đường dài nhất tại Hàn Quốc 190 km từ Seoul tới Pyeongchang.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Thị trường Trung Quốc đi xuống, ngành ôtô toàn cầu dễ lao đao
Thị trường Trung Quốc đi xuống, ngành ôtô toàn cầu dễ lao đao
Ô tô - Xe máyicon  12/01/2019 

Những gì đang diễn ra ở nước này phản ánh tình trạng chung của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu hiện nay...

 
Pha đánh lái của tài xế khiến hành khách sợ hãi, la hét
Pha đánh lái của tài xế khiến hành khách sợ hãi, la hét
Ô tô - Xe máyicon  12/01/2019 

Chiếc xe khách lao lên vỉa hè tránh công nông khiến những người chứng kiến thực sự hoảng sợ.

 
Thẫn thờ nhìn siêu xe McLaren Senna mới mua bỗng cháy rụi
Thẫn thờ nhìn siêu xe McLaren Senna mới mua bỗng cháy rụi
Ô tô - Xe máyicon  12/01/2019 

Phải nhìn một siêu xe hiếm như McLaren Senna cháy thành tro quả thật là một trải nghiệm không mấy dễ chịu chút nào với những ai đam mê tốc độ, hẳn nhiên với chủ xe nỗi đau đớn đó còn lớn gấp trăm lần.

 
Đây là 3 'bom xịt' của làng xe Việt năm qua
Đây là 3 'bom xịt' của làng xe Việt năm qua
Ô tô - Xe máyicon  12/01/2019 

Toyota Avanza, Suzuki Celerio và Isuzu D-Max là những mẫu xe hoàn toàn mới hoặc nâng cấp trong năm 2018 không đột phá về doanh số.

 
Trung Quốc ra mắt ô tô điện rẻ nhất thế giới, giá chỉ hơn 200 triệu đồng
Trung Quốc ra mắt ô tô điện rẻ nhất thế giới, giá chỉ hơn 200 triệu đồng
Ô tô - Xe máyicon  12/01/2019 

Great Wall Motors (GWM) vừa trình làng mẫu xe ô tô chạy điện mà hãng tự tin khẳng định là “rẻ nhất thế giới”, với mức giá chưa đến 9.000 USD, nhưng được trang bị rất nhiều tính năng.

 
Cận Tết, mua ô tô như thời tem phiếu
Cận Tết, mua ô tô như thời tem phiếu
Ô tô - Xe máyicon  11/01/2019 

Nhiều mẫu xe ở trong tình trạng khan hàng, khách đặt cọc nhiều tháng liền mà không có xe. Có người chấp nhận trả thêm tiền nhưng vẫn không thể có xe sớm.

Kinh hoàng cảnh hàng chục sinh viên đu bám xe bus
Kinh hoàng cảnh hàng chục sinh viên đu bám xe bus
Ô tô - Xe máyicon  11/01/2019 

Việc làm này bị lên án gay gắt vì không chỉ ảnh hưởng đến tính mạng của chính họ mà còn ảnh hưởng đến những người đi đường khác.

Pha lùi siêu xe nhớ đời của một nữ tài xế
Pha lùi siêu xe nhớ đời của một nữ tài xế
Ô tô - Xe máyicon  11/01/2019 

Điều may mắn nhất trong sự cố này là không có thiệt hại nào về người, và điều tệ nhất là chiếc siêu xe hybrid BMW i8 sẽ có hoá đơn sửa chữa không hề dễ chịu.

Thi bằng lái xe ô tô sẽ ngày càng khó
Thi bằng lái xe ô tô sẽ ngày càng khó
Ô tô - Xe máyicon  11/01/2019 

Một số lỗi của các thí sinh khi sát hạch Giấy phép lái xe (GPLX) sẽ bị đánh trượt ngay lập tức, như: không đừng đèn đỏ, vi phạm quy tắc lái xe đường đèo, vi phạm tại các gác chắn đường sắt…

Tưng bừng chương trình 'Chào Xuân - Đón Lộc cùng Kia'
Tưng bừng chương trình 'Chào Xuân - Đón Lộc cùng Kia'
Ô tô - Xe máyicon  12/01/2019 

Nhằm tri ân khách hàng dịp Tết Nguyên đán, Kia áp dụng chương trình “Chào Xuân - Đón Lộc cùng Kia” đến khách hàng mua xe trong tháng 1/2019.

Camera phát hiện tài xế dùng điện thoại, hút thuốc khi lái xe
Camera phát hiện tài xế dùng điện thoại, hút thuốc khi lái xe
Ô tô - Xe máyicon  11/01/2019 

 Các camera sử dụng thiết bị hồng ngoại LED để phát hiện vi phạm của tài xế khi đang lái xe được áp dụng ở Anh.

Sức mạnh vượt trội của Mitsubishi Triton mới
Sức mạnh vượt trội của Mitsubishi Triton mới
Ô tô - Xe máyicon  11/01/2019 

Mitsubishi Triton mới chuyển tải thông điệp “Engineered Beyond Tough”- Uy mãnh vượt trội không chỉ lột xác so với mẫu xe tiền nhiệm mà còn cải tiến tính năng vận hành điều khiển và an toàn, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị.

Audi chỉ sản xuất 50 siêu xe điện bản đặc biệt PB18 E-tron
Audi chỉ sản xuất 50 siêu xe điện bản đặc biệt PB18 E-tron
Ô tô - Xe máyicon  11/01/2019 

Giám đốc điều hành của Audi vừa xác nhận rằng công ty chỉ chế tạo 50 chiếc siêu xe điện PB18 E-tron.

Phát sốt với đại gia: Xe đã chất, biển lại đẹp mê hồn
Phát sốt với đại gia: Xe đã chất, biển lại đẹp mê hồn
Ô tô - Xe máyicon  11/01/2019 

- Một vị đại gia ở Bình Dương vừa bốc biển số Lexus LX 570 Super Sport “năm lộc”. Xe chất, biển đẹp luôn là thú vui bạc tỷ của dân xe siêu giàu.

Đợt triệu hồi ít ỏi nhất: 7 chiếc Misubishi Outlande nhập khẩu
Đợt triệu hồi ít ỏi nhất: 7 chiếc Misubishi Outlande nhập khẩu
Ô tô - Xe máyicon  11/01/2019 

Misubishi Việt Nam phải triệu hồi 7 chiếc Misubishi Outlande nhập khẩu vì lỗi của hệ thống gạt nước trên kính chắn gió.

Khủng hoảng túi khí, 1,7 triệu xe Toyota, Lexus bị triệu hồi
Khủng hoảng túi khí, 1,7 triệu xe Toyota, Lexus bị triệu hồi
Ô tô - Xe máyicon  11/01/2019 

- Cuộc khủng hoảng lỗi túi khí Takata vẫn còn tiếp diễn khi hôm qua, Toyota Nhật Bản vừa ra thông báo triệu hồi 1,7 triệu xe gồm nhiều mẫu như 4Runner, Corolla, Sienna và cả dòng cao cấp Lexus

50 triệu vẫn xe mới chơi Tết: Sướng trước khổ sau
50 triệu vẫn xe mới chơi Tết: Sướng trước khổ sau
Ô tô - Xe máyicon  11/01/2019 

- Cận Tết Nguyên đán, những lời mời chào hấp dẫn vay siêu tốc, chỉ cần có 70-80 triệu đồng là có thể đập hộp xe mới, nhưng sự thật việc mua xe có màu hồng như thế?

Những tay chơi Việt vung tiền tỷ độ xe máy cùi bắp
Những tay chơi Việt vung tiền tỷ độ xe máy cùi bắp
Ô tô - Xe máyicon  11/01/2019 

 Trong giới dân mê xế độ Việt Nam, không hiếm những cú “vung tay” lên đến tiền tỷ độ xe cùi bắp mà người ngoại đạo khó có thể hiểu được lý do.

Ô tô chủ quan, đâm phải xe máy cầm ô vật vờ trên phố
Ô tô chủ quan, đâm phải xe máy cầm ô vật vờ trên phố
Ô tô - Xe máyicon  10/01/2019 

Một người phụ nữ đi xe máy, một tay cầm ô lóng ngóng lái xe và cuối cùng đã nhận hậu quả đáng tiếc. Sự việc xảy ra hôm 10/1.

Lao ngược chiều đâm ô tô rồi bỏ chạy, tài xế bị dân mạng truy tìm
Lao ngược chiều đâm ô tô rồi bỏ chạy, tài xế bị dân mạng truy tìm
Ô tô - Xe máyicon  10/01/2019 

Hình ảnh tài xế xe 7 chỗ đi ngược chiều, đâm vào 1 chiếc ô tô khác xong bỏ chạy hôm 9/1 khiến cộng đồng mạng bức xúc truy tìm.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN