Apple Watch của Apple có rất nhiều phiên bản khác nhau với mức giá khá đắt – từ 349 USD tới 12.000 USD. Tuy nhiên, điều thú vị là sản phẩm này lại có chi phí sản xuất rất thấp, chỉ bằng 1/4 so với mức giá bán ra.

Để tìm hiểu chi phí sản xuất thực cho một chiếc đồng hồ Apple Watch, hãng nghiên cứu IHS đã tiến hành “mổ xẻ” model Apple Watch Sport. Apple Watch Sport được làm từ hợp kim nhôm đặc biệt, cứng hơn 60% so với hợp kim thông thường nhưng vẫn sáng bóng. Phiên bản được IHS “mổ xẻ” chính là Apple Watch Sport kích cỡ 38mm. Sản phẩm được Apple rao bán với giá khởi điểm 349USD.

{keywords}
Ảnh: Reuter

Theo ước tính sơ bộ của IHS, đồng hồ Apple Watch có tỷ lệ giữa chi phí phần cứng với giá bán lẻ là thấp nhất so với bất kỳ điện thoại iPhone hay sản phẩm nào khác của “Quả Táo” hiện nay.

Chi phí phần cứng của model Apple Watch Sport chỉ khoảng 24% so với mức giá bán lẻ đề xuất, trong khi đó tỷ lệ này đối với các sản phẩm khác của Apple thường rơi vào khoảng từ 29-38%.

Apple Watch Sport kích cỡ 38 mm có giá 349USD nhưng khi “mổ máy” để xem xét các vật liệu được sử dụng để chế tạo sản phẩm này là khoảng 81,2USD kèm theo chi phí sản xuất hiện tại 2,5USD thì tổng cộng chi phí để tạo ra một chiếc Apple Watch Sport chỉ khoảng 83,7USD. Trong đó, phần đặt nhất chính là màn hình có chi phí khoảng 20,5USD, chi phí SoC là 10,2USD, bộ nhớ trên bo mạch là 7,2USD, phần cứng Bluetooth/WLAN là 3USD, nguồn pin chỉ 0,8USD…

Tuy nhiên, báo cáo của IHS chưa đề cập tới chi phí dành cho R&D, tiếp thị, chi phí vận chuyển hoặc bất cứ chi tiêu nào khác của Apple để đảm bảo sản phẩm được người tiêu dùng chào đón.

B.H