Hôm qua, hãng Interfax đã đưa tin, cơ quan giám sát truyền thông Nga (Roscomnadzor) đang "mở" các thủ tục tố tụng hành chính nhằm chống lại các hãng Facebook và Twitter - là hai mạng xã hội lớn nhất thế giới, vì đã không giải thích được cách thức tuân thủ luật quản lý dữ liệu của nước này.

Cụ thể, Roscomnadzor đã ra thông báo cho biết: "Các công ty điều hành mạng xã hội Facebook và Twitter đã đưa ra câu trả lời hình thức đối với các yêu cầu của chúng tôi xác nhận việc đặt các cơ sở dữ liệu cá nhân người dùng Nga tại Nga. Các câu trả lời này không có gì cụ thể về việc thực hiện luật pháp vào thời điểm hiện tại, cũng như về thời hạn thực hiện các luật về dữ liệu trong tương lai. Do đó hôm nay Roscomnadzor bắt đầu khởi kiện dân sự đối với hai công ty này."

{keywords}
Nga sắp mở các vụ kiện dân sự chống lại các mạng xã hội Facebook và Twitter

Theo người đứng đầu của Roscomnadzor - ông Alexander Zharov, theo luật pháp của Nga, hai công ty này có thời gian 1 tháng để cung cấp thông tin nhằm giải thích rõ về vụ việc, nếu không họ sẽ phải chịu một hình phạt tương xứng với các hành vi mà họ đã gây ra.

Cách nay 5 năm, Nga đã ban hành các điều luật về quản lý Internet một cách chặt chẽ. theo đó, giới chức Nga yêu cầu các công cụ tìm kiếm phải xóa một số kết quả tìm kiếm; còn các dịch vụ nhắn tin buộc phải chia sẻ mã khóa với các cơ quan an ninh, đồng thời các mạng xã hội cũng phải lưu trữ dữ liệu cá nhân người dùng Nga trên các máy chủ được đặt tại nước này.

Theo các đạo luật hiện tại này - của Nga, hành vi vi phạm các quy định về dữ liệu sẽ phải chịu khoản phạt tiền lên tới hàng nghìn USD, hoặc bị chặn các dịch vụ trực tuyến vi phạm. Tuy nhiên, theo các nhà chức trách Nga cho rằng việc chế tài như vậy là quá nhẹ, do vậy cần phải có kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh hơn đối với các công ty công nghệ không tuân thủ luật pháp Nga.

Trước đó, vào hồi tháng 11 năm ngoái, các nguồn thạo tin nói với Reuters rằng Moskva có kế hoạch áp dụng các khoản phạt cứng rắn hơn đối với các công ty công nghệ không tuân thủ luật pháp Nga và nay điều này đã trở thành hiện thực.

Theo PC World VN

Tính năng mới có thể đẩy Facebook vào bê bối

Tính năng mới có thể đẩy Facebook vào bê bối

Facebook dự định sẽ ra mắt tính năng Community Actions vào ngày 22/1 tại Mỹ và một số quốc gia khác. Đây là tính năng kêu gọi sự ủng hộ từ cộng đồng để thay đổi chính sách quản lý.