Ông Hari Ravichandran, Giám đốc điều hành và người sáng lập của Aura, một công ty bảo mật kỹ thuật số hàng đầu cho biết tội phạm mạng không còn là các tin tặc đơn độc đằng sau một chiếc máy tính, chúng giờ mở rộng như một “doanh nghiệp tội phạm” lấy cắp thông tin cá nhân và tài chính của người dùng, gây ra một nỗi bất an lớn.

{keywords}
Không muốn thông tin cá nhân bị đánh cắp trên mạng, cần phải làm gì?

Tin tốt là bạn không cần phải là một chuyên gia bảo mật cần bằng cấp về khoa học máy tính để bảo vệ dữ liệu và thiết bị của mình, chỉ với một vài thao tác đơn giản sau là bạn có thể thực hiện được điều đó.

Sử dụng mật khẩu mạnh và duy nhất

“Tuyến phòng thủ” đầu tiên là có một mật khẩu mạnh cho tất cả các tài khoản, mật khẩu này nên dài ít nhất bảy ký tự và kết hợp các chữ cái viết hoa và thường, số, ký hiệu. Tránh những mật khẩu dễ đoán, như “123456789” hoặc “password” hoặc những mật khẩu bao gồm tên người thân, vật nuôi hoặc ngày sinh.

Lưu ý, không bao giờ sử dụng cùng một mật khẩu cho tất cả các hoạt động trực tuyến của bạn, bởi vì nếu một trang web hoặc ứng dụng bị xâm phạm, kẻ gian sẽ có quyền truy cập vào tất cả các tài khoản trực tuyến còn lại.

Nếu có thể, hãy chọn xác thực đa yếu tố (MFA), ngoài yêu cầu mật khẩu, một mã sẽ được gửi đến thiết bị di động của bạn, để chứng minh chính chủ một lần nữa. Nói cách khác, xác thực đa yếu tố kết hợp thứ bạn biết (mật khẩu) với thứ bạn có (điện thoại).

Bạn có thể sử dụng các ứng dụng quản lý mật khẩu có uy tín như 1Password, Dashlane, Roboform và LastPass.

Đảm bảo kết nối an toàn khi mua sắm trực tuyến

Các trang web có uy tín sử dụng các công nghệ lớp cổng bảo mật (SSL) để mã hóa dữ liệu trong quá trình truyền. Trang web được bảo mật sẽ hiển thị hình ổ khóa ở góc trái của trình duyệt hoặc địa chỉ bắt đầu bằng “https” thay vì “http”.

Hạn chế mua sắm qua các điểm truy cập Wi-Fi công cộng miễn phí, vì nó có thể khiến thông tin thẻ tín dụng và mật khẩu của bạn gặp rủi ro. Thay vào đó, hãy sử dụng dịch vụ di động trên smartphone của mình hoặc đợi cho đến về nhà và sử dụng mạng không dây riêng tư.

Chỉ mua sắm trên các trang web sử dụng các phương thức thanh toán an toàn, chẳng hạn như thẻ tín dụng và PayPal vì nó có các chính sách bảo vệ người mua, bạn cũng sẽ không phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ khoản phí gian lận nào. Hãy kiểm tra cẩn thận các giao dịch hàng tháng  và báo cáo ngay lập tức bất kỳ điều gì đáng ngờ.

Bạn nên sử dụng ứng dụng của cửa hàng thay vì trình duyệt web, nếu ứng dụng đó được cung cấp, vì nó thường an toàn hơn. Nếu có thể, sử dụng thẻ quà tặng thay vì thẻ tín dụng, để mua sắm mà không cần cung cấp bất kỳ thông tin tài chính nào.

Cập nhật phần mềm

Các công ty định kỳ tìm ra các lỗ hổng trong phần mềm của họ và phát hành các bản cập nhật hoặc "bản vá" để sửa chữa chúng. Vì vậy, hãy đảm bảo thiết lập cập nhật tự động trên tất cả công nghệ của bạn, bao gồm hệ điều hành, trình duyệt web, ứng dụng và phần mềm khác. Đối với phần mềm không cho phép cập nhật tự động, hãy thường xuyên kiểm tra.

Một lưu ý khác, hãy đảm bảo sử dụng phần mềm an ninh mạng đáng tin cậy để chống lại phần mềm độc hại. Được cập nhật hàng năm, phần mềm an ninh mạng tốt có thể xác định, cách ly, xóa và báo cáo bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào. Nó sẽ tự động cập nhật với tính năng bảo vệ chống lại các mối đe dọa mới nhất.

Một nền tảng an ninh mạng phải đơn giản và dễ sử dụng, vì không phải ai cũng phải là chuyên gia công nghệ, từ đó giúp người dùng tránh bị đánh cắp danh tính và mất mát tài chính trực tuyến.

Sử dụng mạng riêng ảo (VPN) cũng là một ý tưởng hay vì nó ẩn địa chỉ trực tuyến của bạn khỏi những kẻ xấu có hành vi trục lợi.

Sao lưu mọi thông tin

Không quan trọng bạn muốn sao lưu các tệp của mình dưới hình thức nào, vào ổ cứng ngoài, ổ SSD, ổ flash USB hoặc thông qua các dịch vụ đám mây, sao lưu thường xuyên các tài liệu và ảnh quan trọng là một cách tốt phòng thủ trong trường hợp bị tội phạm mạng tấn công.

Không ai nghĩ rằng họ sẽ bị tấn công mạng, vì vậy chúng ta nên chủ động ứng phó trước khi điều đó xảy ra.

Luôn luôn tỉnh táo

Phần mềm chỉ có vai trò hỗ trợ trong việc bảo vệ các dữ liệu, phần còn lại đến từ chính sự cảnh giác của người dùng.

Hãy luôn đề phòng các trò gian lận dưới dạng email và văn bản xác thực. Những nỗ lực lừa đảo này nhằm “dụ” bạn cung cấp thông tin cá nhân hoặc thông tin tài chính, từ đó được sử dụng để đánh cắp danh tính.

Nói cách khác, không bao giờ nhấn hoặc nhấp vào email, tin nhắn văn bản hoặc tin nhắn bật lên từ một công ty yêu cầu bạn xác nhận khẩn cấp thông tin cá nhân, ngay cả khi thông tin đó có vẻ hợp pháp vì đó có thể là thông tin không có thật.

Ngân hàng, tổ chức tài chính hoặc dịch vụ thanh toán trực tuyến đáng tin cậy sẽ không bao giờ hỏi thông tin nhạy cảm qua email hoặc tin nhắn văn bản. Khi nghi ngờ, hãy liên hệ với công ty bằng cách truy cập trang web của công ty thực tế để tìm số điện thoại hoặc địa chỉ email thay vì thông tin chi tiết liên hệ bên trong email hoặc văn bản được gửi đến.

Tương tự, nếu ai đó gọi cho bạn và nói rằng họ đến từ Microsoft hoặc một bộ phận CNTT và họ phát hiện ra sự cố với thiết bị của bạn và vì vậy bạn phải làm theo hướng dẫn để khắc phục sự cố đó, đó cũng là một trò lừa đảo, hãy gác máy ngay với họ. Nhiều kẻ gian thậm chí sẽ yêu cầu quyền kiểm soát máy tính của bạn để "giúp" bạn.

Hương Dung (Theo USA Today)

Trung Quốc tham vọng đón đầu công nghệ với 6G và Big Data

Trung Quốc tham vọng đón đầu công nghệ với 6G và Big Data

Trung Quốc đặt mục tiêu đến năm 2025, nền kinh tế kỹ thuật số sẽ chiếm 10% GDP nhờ kết nối 6G và dữ liệu lớn (Big Data).