John McAfee cùng Jimmy Gale Watson Jr., từng là vệ sĩ và cố vấn của ông, bị buộc tội tham gia đường dây bơm/rút tiền phi pháp. Theo Gizmodo, họ sẽ đẩy giá một số loại tiền mã hóa bằng cách kêu gọi người theo dõi McAfee đầu tư vào chúng, sau đó rút tiền để kiếm lời.

Vụ việc diễn ra từ tháng 12/2017-10/2018. Theo đơn tố cáo được nộp lên Tòa án quận phía Nam New York, McAfee và Watson đã kêu gọi đầu tư vào các loại altcoin (tiền mã hóa không phải Bitcoin) nhưng giấu việc rút chúng trong ngắn hạn. Sau khi giá các loại tiền tăng nhờ lời kêu gọi của McAfee, cả 2 sẽ bán lại số tiền mà họ sở hữu với giá cao hơn.

John McAfee bi bat anh 1

John McAfee bị cho lợi dụng Internet để thao túng giá tiền mã hóa. Ảnh: Getty Images.

“Theo cáo trạng, McAfee và Watson đã lợi dụng mạng xã hội phổ biến và sự nhiệt thành của nhà đầu tư tiền mã hóa để kiếm hàng triệu USD bằng những lời nói dối”, luật sư Audrey Strauss cho biết 2 bị cáo đã dùng Twitter của McAfee để “gửi thông điệp đến hàng trăm nghìn người theo dõi ông, kêu gọi đầu tư tiền mã hóa thông qua các tuyên bố gây hiểu nhầm, che giấu động cơ trục lợi của họ”.

McAfee, Watson và những người liên quan đến “McAfee Team” được cho đã kiếm khoảng 13 triệu USD từ đường dây thao túng này.

Trong khi Watson bị bắt vào ngày 4/3, McAfee đang bị giam giữ ở Tây Ban Nha từ năm 2020 với cáo buộc trốn thuế. Cả 2 đang đối mặt tổng cộng 7 tội danh, bao gồm rửa tiền và một số hình thức lừa đảo.

Là người sáng lập hãng phần mềm McAfee, “ông trùm diệt virus” từng khiến người dùng Internet chú ý với nhiều phát ngôn táo bạo. Năm 2017, McAfee tuyên bố sẽ tự ăn “của quý” trên sóng truyền hình trực tiếp nếu giá Bitcoin không đạt 500.000 USD trong 3 năm tới. Năm 2020, ông đã rút lại lời hứa khi Bitcoin không đạt mức trên.

John McAfee bi bat anh 2

McAfee từng gây chú ý với những phát ngôn trên Internet. Ảnh: Time.

Lời tuyên bố “tự ăn của quý” của McAfee cũng sẽ được điều tra. William F. Sweeney Jr., Trợ lý Giám đốc tại Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho rằng McAfee và Watson đã dùng “thủ thuật ranh ma” để kêu gọi người khác đầu tư tiền mã hóa.

“Khi tham gia các hành động phi pháp, chỉ cần tìm cách mới cho các chiêu thức cũ mà không làm thay đổi kết quả. Những âm mưu lừa đảo nhà đầu tư và rửa tiền sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc theo pháp luật liên bang”, Sweeney nói.

Ngoài việc bị bắt tại Tây Ban Nha với cáo buộc trốn thuế, McAfee còn đối mặt cáo buộc giết hàng xóm Belize vào năm 2012 dù liên tục phủ nhận. Ông đang chờ được dẫn độ về Mỹ.

Theo Zing/Gizmodo

McAfee: 'Tôi đã biết ai tạo ra Bitcoin'

McAfee: 'Tôi đã biết ai tạo ra Bitcoin'

John McAfee chắc chắn 99% rằng mình đã tìm ra danh tính của Satoshi Nakamoto, nhưng không muốn công khai vì sợ ảnh hưởng đến tính mạng của cha đẻ Bitcoin.