Một quan chức của NSA (Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ) cho biết các hoạt động tấn công mạng liên quan đến Trung Quốc đang tăng lên trong những tháng gần đây.

Tại hội nghị an ninh mạng do tờ Wall Street Journal (WSJ) tổ chức, ông Rob Joyce, một quan chức của NSA, đã có những chia sẻ thẳng thắn với khách tham dự xoay quanh các hoạt động tấn công mạng liên quan đến Trung Quốc.

Ông lo ngại những cơ sở hạ tầng quan trọng của đất nước như năng lượng, chăm sóc sức khỏe, tài chính và giao thông vận tải sẽ trở thành mục tiêu của tội phạm mạng. Việc các hacker của Trung Quốc tấn công vào các công ty, gián điệp kỹ thuật số, đánh cắp bí mật thương mại vốn đã chẳng còn xa lạ.

{keywords}
Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ: các hoạt động tấn công mạng liên quan đến Trung Quốc đang tăng lên

NSA không chắc chắn về những yếu tố đã thúc đẩy các hoạt động tấn công mạng, tuy nhiên nó có thể liên quan đến cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trong những tháng gần đây. Gần nhất là vụ bắt giữ giám đốc tài chính (CFO) Meng Wanzhou của Huawei vì cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt liên quan tới Iran.

Hiện tại, bà Meng Wanzhou đã được tại ngoại khi luật sư và gia đình đóng 7 triệu USD tiền mặt. Mọi hoạt động đều được giám sát liên tục tại một ngôi nhà ở Vancouver do chồng bà làm chủ (Liu Xiaozong).

Để trả đũa lại vụ việc trên, nhiều công ty Trung Quốc đã đăng thông báo lên tài khoản mạng xã hội Twittersphere, Weibo... với nội dung ủng hộ Huawei và cấm nhân viên mua iPhone. Làn sóng phản đối ở Trung Quốc diễn ra khá mạnh mẽ từ cấp chính phủ cho đến những người dùng thông thường, mọi người kêu gọi tẩy chay hàng hóa của Canada và Mỹ, cả việc dừng du lịch tới các nước này.

Một số còn thề rằng sẽ luôn ủng hộ sản phẩm nội địa và nói không với hàng của Apple. Đặc biệt, một công ty Trung Quốc còn hứa hỗ trợ 15% chi phí để nhân viên mua điện thoại Huawei hoặc ZTE, phạt nặng hoặc sa thải nếu nhân viên mua iPhone.

Theo nguồn tin của Reuters, các công tố viên Mỹ đang tìm kiếm bằng chứng buộc tội những hacker Trung Quốc đã tham gia vào chiến dịch gián điệp kỹ thuật số nhắm vào các nhà cung cấp công nghệ và khách hàng của họ.

Mới đây, tờ New York Times (NYT) đã đưa tin sơ bộ về cuộc điều tra liên quan đến vụ tấn công Marriott/Starwood, kết quả cho thấy đây là một phần hoạt động tình báo của Trung Quốc. Phản hồi lại cáo buộc trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang nói với NYT rằng: “Trung Quốc kiên quyết phản đối mọi hình thức tấn công mạng và xử lý theo luật pháp”.

Theo Kynguyenso

Tấn công mạng trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ tăng đột biến

Tấn công mạng trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ tăng đột biến

Ngày 5/11, theo một cáo về mối đe dọa bầu cử liên bang, các tin tặc đã nỗ lực tấn công hơn 160 lần vào hệ thống bầu cử của Mỹ kể từ tháng 8 tới nay.