Đó là ứng dụng Clean Master của công ty Cheetah Mobile, Trung Quốc. Ứng dụng này bị cáo buộc thu thập dữ liệu người dùng web. Đó chính là lý do nó bị Google xóa bỏ, Forbes cho biết.

{keywords}
Ứng dụng 1 tỷ lượt download bị Google xóa vì do thám người dùng

Cụ thể, Clean Master thu thập thông tin riêng tư khi người dùng lướt web bằng trình duyệt tích hợp trong ứng dụng. Các truy vấn tìm kiếm, điểm truy cập Wi-Fi và cách người dùng lướt web cũng bị Clean Master ghi lại.

Tuy nhiên, Cheetah Mobile nói việc thu thập thông tin như vậy là cần thiết nhằm xác định trang web nào an toàn cho người dùng.

Cheetah Mobile cũng nói công ty này tuân thủ luật an toàn dữ liệu, không bán hay gửi thông tin về máy chủ Trung Quốc.

Đây không phải lần đầu tiên Google có ý nghi ngờ ứng dụng của Cheetah Mobile. Năm 2018, ứng dụng CM File Manager của hãng này cũng bị xóa bỏ vì thu thập dữ liệu người dùng.

Gần đây, nhiều ứng dụng nổi tiếng có lượng người tải về kỷ lục trên Google Play Store đã bị xóa bỏ, trong đó có ToTok.

ToTok là ứng dụng tin nhắn và thoại bị cáo buộc do thám người dùng. ToTok được sử dụng nhiều nhất tại các nước Trung Đông.

Nguyễn Minh (theo Forbes)

Google cấm cửa 600 ứng dụng “khủng bố” người dùng bằng quảng cáo

Google cấm cửa 600 ứng dụng “khủng bố” người dùng bằng quảng cáo

Tổng cộng 600 ứng dụng trên Google Play Store đã bị gỡ bỏ và cấm cửa qua cơ chế Google AdMob và Google Ad Manager sau khi bị phát hiện liên tục “bỏ bom” người dùng bằng quảng cáo phiền nhiễu.