Hàng loạt tài khoản Facebook có tên Ali Sabah Adday, hoặc Ali Sabah Adday Al-Qaysi xuất hiện sau thông tin cho biết đây là trọng tài bắt chính trận bóng giữa tuyển Việt Nam - UAE vào ngày 15/6, thuộc vòng loại World Cup 2022.

Theo kiểm tra, các tài khoản này chỉ mới tạo trong ngày 14/6 do ảnh đại diện và ảnh bìa đều mới được cập nhật. Một số tài khoản sử dụng chức năng chỉnh thời gian về các năm trước. Số khác giả vờ gắn tick xanh vào ảnh đại diện để câu tương tác.

Ngoài các tài khoản giả mạo, đã có nhóm Facebook xuất hiện với tên "Nhóm Anti trọng tài Ali Sabah Adday Al-Qaysi" với dòng mô tả "Lập ra để đòi sự công bằng cho bóng đá Việt Nam". Một thành viên tham gia nhóm còn bình luận "Cứ thấy nhóm ghi tên ông này là tham gia luôn để mai khỏi đi tìm".

Trong tai Ali Sabah Adday nguoi Iraq anh 1

Hàng loạt Facebook giả mạo trọng tài Ali Sabah Adday người Iraq xuất hiện trong ngày 14/6.

Một số tài khoản đăng ảnh trận Việt Nam - UAE với mô tả bằng tiếng Anh hoặc Ả Rập, bên dưới là các bình luận tiếng Việt như "Bắt tốt nhé anh trai", "Dùng tiếng Việt đi cho dễ nói chuyện".

Một tài khoản giả mạo khác lấy tên trọng tài Ali Sabah Adday đăng hình ảnh lịch thi đấu của tuyển Việt Nam cùng dòng chữ bằng tiếng Ả Rập, dịch ra là "Tôi sẽ cố gắng". Hình ảnh này có hơn 200 lượt phẫn nộ, đa phần là các tài khoản tiếng Việt.

Trên các fanpage lớn về bóng đá, nhiều bình luận như "Chú khóa Facebook dần đi là vừa", "Có link không mọi người, vào nhắc nhẹ xíu" xuất hiện dưới bài đăng cho biết vị "vua áo đen" người Iraq là trọng tài chính bắt trận Việt Nam - UAE.

Trọng tài Ali Sabah Adday sinh năm 1977, đang ở năm cuối sự nghiệp theo quy định 45 tuổi của FIFA. AFC phân công tổ trọng tài người Iraq điều khiển trận đấu diễn ra trên sân Zabeel giữa tuyển Việt Nam - UAE.

Ông Ali Adday trở thành trọng tài FIFA vào năm 2002. Ông từng bắt nhiều trận đấu của đội tuyển Việt Nam từ năm 2014 thời HLV Toshiya Miura.

Đây không phải lần đầu các trọng tài bị “tấn công” Facebook do cầm còi trận bóng có đội tuyển Việt Nam. Trọng tài Sato Ryuji người Nhật, bắt chính trận Việt Nam - Malaysia cũng bị lập nhóm anti dù bóng chưa lăn.

Trong các nhóm anti, thành viên đăng tải hình ảnh ông Sato, kèm các dòng chữ như “bắt cẩn thận nhé anh tài”, “bắt đúng thành hot face (nổi tiếng trên Facebook - PV), bắt sai thì bay acc (bị tấn công Facebook - PV)”.

Trong trận Việt Nam - Indonesia diễn ra ngày 7/6, trọng tài Ahmad Alali người Kuwait cũng bị nhiều người tràn vào trang cá nhân chửi bới, lập nhóm anti vì cho rằng "vua áo đen" này quá nương tay với cầu thủ Indonesia.

Trước khi trận đấu diễn ra, trang cá nhân của ông Alali cũng được chia sẻ rộng rãi trong các nhóm, hoặc fanpage thể thao thu hút nhiều lượt theo dõi. Những hành động này nhanh chóng bị phản đối do đi quá giới hạn.

Theo khảo sát của Microsoft vào tháng 2/2020, Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia có chỉ số mức độ văn minh thấp nhất trên không gian mạng (DCI).

Theo Zing

Fanpage Hiệp hội bóng đá Malaysia biến mất sau trận thua tuyển Việt Nam

Fanpage Hiệp hội bóng đá Malaysia biến mất sau trận thua tuyển Việt Nam

Chỉ ít phút sau khi trận đấu giữa đội tuyển Malaysia và đội tuyển Việt Nam khép lại, trang fanpage chính thức của Hiệp hội bóng đá Malaysia đã biến mất một cách kỳ lạ