Không thể phủ nhận tài năng của Elon Musk, nhưng cách ứng xử của ông thì quá bất thường.

Tháng 9, Elon Musk gây bất ngờ khi xuất hiện trên một chương trình phỏng vấn qua YouTube, vừa trả lời phỏng vấn, vừa phì phèo điếu cần sa và nhấp rượu whisky. Hình ảnh này khiến nhiều người đặt câu hỏi về sự nghiện ngập của vị lãnh đạo SpaceX và Tesla.

Liên tiếp tạo scandal

Không dừng lại ở đó, hình ảnh Elon Musk hút cần xuất hiện gần như trùng hợp với thông báo của NASA về việc tiến hành thanh tra an toàn lao động ở SpaceX và Boeing trong năm 2019. Theo một nhân viên tại NASA, cơ quan này quyết định thực hiện việc thanh tra sau khi xem được đoạn phỏng vấn của Elon Musk.

{keywords}
CEO của Tesla hút cần, uống rượu trong một buổi phỏng vấn phát trên YouTube vào tháng 9/2018. Ảnh: YouTube.

Theo người phát ngôn của NASA, cơ quan này muốn đảm bảo các đối tác của mình giữ an toàn lao động, môi trường làm việc không chất kích thích. Giám đốc NASA Jim Bridenstine cũng nhắc lại điều này trong một cuộc họp báo ngày 29/11:

“Tôi muốn nhắc lại là anh ấy (Elon Musk) hiểu được sự quan trọng của an toàn lao động, và hiểu hành động của anh ấy là không đúng. Bạn sẽ không thấy hình ảnh đó nữa”.

Đây không phải là rắc rối duy nhất của Elon Musk năm 2018. Tháng 8, ông đăng tải trên Twitter kế hoạch mua lại cổ phần để biến Tesla thành công ty tư nhân.

Dòng tweet ngắn gọn này khiến Tesla bị Cơ quan Chứng khoán Mỹ (SEC) điều tra và khởi kiện. Elon Musk buộc phải từ chức chủ tịch Tesla trong 3 năm, công ty này cũng phải đóng phạt 20 triệu USD vì không có biện pháp giám sát các bài đăng của Elon Musk trên mạng xã hội.

Cũng chỉ trước đó 1 tháng, Elon Musk gây ồn ào khi gọi thợ lặn Vernon Unsworth trong chiến dịch giải cứu đội bóng “Lợn rừng” của Thái Lan là “gã ái nhi”. CEO Tesla giận dữ vì ông Unsworth cho rằng kế hoạch dùng tàu ngầm để giải cứu là bất khả thi. Sau khi xúc phạm ông Unsworth, Elon Musk đã phải xin lỗi.

{keywords}
Thật khó có thể phân định Elon Musk là một thiên tài hay là một gã khùng sau những bê bối của ông trên mạng xã hội năm 2018.

Dường như Elon Musk không hề biết giới hạn các hành động, phát ngôn của bản thân trên mạng xã hội. Hình ảnh của ông có hai thái cực quá khác biệt. Ông vừa là một thiên tài với nhiều sản phẩm đột phá, được nhiều người hâm mộ, lại vừa là một “gã khùng” với những ý kiến gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Elon Musk 'khùng' vì có quá nhiều tiền?

Những người nghĩ ông là thiên tài rất nhiều, có thể kể đến nhà thiên văn học Neil deGrasse Tyson, người cho rằng Musk đang “tạo ra một tương lai mới”. Ở chiều ngược lại, nhiều người nghĩ ông không bình thường. Elizabeth Lopatto của The Verge nhận định Elon Musk thực ra cũng là một gã đàn ông bình thường, nhưng ông có… quá nhiều tiền.

Theo Lopatto, nhiều người không để ý rằng càng có nhiều tiền, hành động và tính cách của một người càng bị phóng đại. Khi một người có nhiều tiền, người đó sẽ ít bị từ chối hơn, có khả năng theo đuổi những giấc mơ kỳ lạ hơn, và cũng dành nhiều thời gian hơn với những người ở cùng địa vị.

{keywords}
Elon Musk cũng chỉ là một con người bình thường với những mặt tốt, xấu đan xen, nhưng mạng xã hội và sự nổi tiếng khiến cho tính cách và hành động của ông bị phóng đại. Ảnh: Bloomberg.

Điều đó khiến cho mọi hành động, tin tức của Musk đều được quan tâm hơn. Những gì ông làm cũng bị phóng đại. Điều đó ảnh hưởng ngược lại đến Musk. Ông đã luôn là một người cá tính, nhưng dường như càng tiếp xúc với truyền thông và mạng xã hội, ông lại càng tỏ ra bất cần.

Dù vậy, tính cách thất thường của Musk lại rất phù hợp với mạng xã hội, kéo theo một lượng lớn người hâm mộ. Chính những fan cuồng sẵn sàng hướng mũi dùi vào bất kì người nào chỉ trích Musk. Vào tháng 5, Erin Boba, một cây viết của Daily Beast đăng tải bài viết về trải nghiệm của cô khi bị fan của Elon Musk tấn công trên Twitter. Cuối bài viết, cô kết luận:

“Đây là câu nói quá cũ nhưng nó vẫn còn đúng: càng có nhiều quyền lực, càng phải có trách nhiệm”.

Khi “bảo vệ” Musk, những fan cuồng đang góp phần khiến cho hình ảnh của ông xấu xí hơn. Nhiều người có thể cảm thấy ác cảm với Elon Musk dù ông… không làm gì sai.

Dù hình ảnh Musk đã xấu đi nhiều trong năm nay, không thể phủ nhận ông vẫn là một nhân vật rất quan trọng với Tesla, SpaceX… mà còn cả với giới công nghệ.

Musk vẫn đang làm việc cả trăm giờ mỗi tuần, bỏ lỡ cả dịp sinh nhật của mình và chỉ vừa kịp dự đám cưới của em trai. Ông cũng không phải là một con người sắt đá. Nói chuyện với New York Times, Elon Musk thể hiện những khoảnh khắc yếu đuối khi nghĩ tới quãng thời gian khó khăn của Tesla.

Cuối cùng thì Elon Musk cũng là một con người, có mặt tốt và mặt xấu. Ông vừa là một “thiên tài” công nghệ, vừa là một “gã khùng” trên mạng, và cả hai vai trò đều đang được phóng đại.

Dù vậy, có lẽ người ta nên nhìn vào những gì ông làm được ngoài đời thực, hơn là những cách hành xử kỳ quái của ông ở cuộc sống ảo.

Theo Zing

Ủy ban chứng khoán Mỹ khởi kiện Elon Musk vì lừa đảo

Ủy ban chứng khoán Mỹ khởi kiện Elon Musk vì lừa đảo

Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) ngày 27/9 khởi kiện Elon Musk, CEO công ty Tesla, vì đã đăng tải trên mạng xã hội Twitter những thông tin “sai sự thật và gây nhầm lẫn” cho nhà đầu tư.

Tỷ phú công nghệ Elon Musk gọi phóng viên là “thằng khốn”

Tỷ phú công nghệ Elon Musk gọi phóng viên là “thằng khốn”

Mối bất hòa giữa Elon Musk và thợ lặn người Anh có vẻ chưa dừng lại. Vị tỷ phú sở hữu SpaceX và Tesla vừa gọi Vernon Unsworth là kẻ “hiếp dâm trẻ em” và gọi một phóng viên là “thằng khốn”.

Hãy bớt cuồng Steve Jobs hay Elon Musk

Hãy bớt cuồng Steve Jobs hay Elon Musk

Tình yêu làm con người trở nên vô lý, song sự vô lý còn dễ chấp nhận khi nó đặt lên vợ chồng, con cái. Thật kỳ lạ khi ai đó tôn sùng một người mà bản thân còn chưa gặp mặt.