Facebook vừa công bố lợi nhuận quý IV/2018 đạt 6,9 tỷ USD. Đây là mức lãi kỷ lục của mạng xã hội này và cao hơn 61% cùng kỳ năm trước, vượt xa dự đoán của các chuyên gia ở phố Wall. Doanh thu 3 tháng cuối năm 2018 của Facebook cũng tăng 30% lên 16,9 tỷ USD.

Báo cáo của Facebook cho biết số lượng người dùng tăng trưởng tốt. Mạng xã hội lớn nhất thế giới có 1,52 tỷ người dùng hoạt động mỗi ngày và 2,32 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng. Cả hai chỉ số này đều tăng trưởng 9% so với năm trước.

{keywords}
Mark Zuckerberg tại buổi điều trần trước Thượng viện Mỹ tháng 4/2018 vì vụ bê bối lộ dữ liệu Cambridge Analytica.

Facebook ước tính hiện có 2,7 tỷ người sử dụng Instagram, Whatsapp, Messenger hoặc Facebook mỗi tháng. 2 tỷ người sử dụng ít nhất một trong những ứng dụng này mỗi ngày.

Một điểm quan trọng khác là số người dùng hàng ngày của Facebook tại châu Âu và Bắc Mỹ đã tăng lên. Đây là hai khu vực đem lại nhiều lợi nhuận cho Facebook nhưng trước đây số người dùng lại không tăng trưởng hoặc thậm chí đôi lúc giảm sút.

Năm đáng quên của Facebook

Những kết quả kinh doanh tích cực trên đã khép lại một năm đáng quên nhất trong lịch sử mạng xã hội lớn nhất thế giới, CNN nhận định.

Năm qua, Facebook đối diện với sự giận dữ từ người dùng và các quan chức chính phủ tại nhiều nơi trên thế giới trong suốt năm qua do hàng loạt bê bối mà vụ lộ dữ liệu Cambridge Analytica là đỉnh điểm.

Những làn sóng chỉ trích không dừng lại nhắm vào Facebook đã làm dấy lên nỗi sợ của mạng xã hội này về việc người dùng và các nhà quảng cáo sẽ rời bỏ nó.

Tuy nhiên, báo cáo tài chính mới nhất cho thấy những lo lắng về tương lai Facebook có vẻ như đã bị thổi phồng.

Trong cuộc họp với các chuyên gia phân tích sau khi công bố báo cáo tài chính vào hôm 30/1, CEO Mark Zuckerberg đánh giá cao những nỗ lực công ty của mình trong việc đối phó với hàng loạt vấn đề trong năm qua. Một số hoạt động có thể kể đến như xây dựng hệ thống AI, tuyển dụng hàng chục nghìn nhân viên phụ trách bảo mật và an toàn.

Thoát tâm thế phòng thủ?

Sự tự tin trở lại và những kết quả doanh thu tích cực cho thấy Facebook đang thoát khỏi tâm thế phòng thủ. Thay vào đó, Mark Zuckerberg đang muốn cải thiện khả năng kết nối của Facebook và kiếm lợi nhuận từ nó.

Ông chủ Facebook cũng cho biết đang lên kế hoạch để gia tăng các hoạt động thương mại trên nền tảng Instagram. Đây là một bước đi có thể giúp doanh thu công ty tăng trưởng mạnh khi Instagram là một trong những nền tảng đầy hứa hẹn hiện tại.

Mark Zuckerberg tiết lộ Facebook sẽ tiếp tục kiếm thêm tiền từ tính năng "Stories", thứ Facebook vay mượn ý tưởng từ Snapchat và giờ hiện diện trên hầu hết ứng dụng của công ty.

{keywords}
Instagram sẽ là động lực tăng trưởng doanh thu của Facebook trong tương lai. Ảnh: The Verge.

Tỷ phú 34 tuổi cũng xác nhận Facebook đang trong giai đoạn sơ khởi của quá trình hợp nhất tất cả nền tảng nhắn tin của công ty. CEO Facebook cho biết việc tích hợp có thể xảy ra vào năm 2020 hoặc xa hơn.

Tuy có vẻ như Facebook đã bỏ lại một năm 2018 đầy sóng gió, CNN cho rằng nhiều vấn đề tiếp tục đe dọa mạng xã hội này. Ngay trước khi công bố kết quả kinh doanh, Facebook bị chỉ trích vì sử dụng một ứng dụng nghiên cứu thị trường gây tranh cãi để thu thập thông tin sử dụng smartphone của người dùng.

Chưa đầy 1 ngày trước khi Facebook công bố kết quả kinh doanh quý IV/2018, TechCrunch đã đưa tin rằng Facebook trả tiền cho thanh thiếu niên tuổi teen để được phép theo dõi hành vi của họ trên thiết bị iOS.

Trước đó, Apple đã thu hồi chứng chỉ nhà phát triển của Facebook, chặn nhân viên Facebook cài đặt các ứng dụng nội bộ trên thiết bị iOS.

Trong khi đó, Facebook đã từng thất bại trong việc khởi động kế hoạch làm mới hình ảnh của họ.

Theo The New York Times, đầu năm 2018, Facebook đã khởi động một chiến dịch nội bộ nhằm đưa các nhân viên trở lại nhịp độ và tinh thần hứng khởi trong năm 2018. Tuy nhiên, chiến dịch này đã bị ngưng trệ sau khi bê bối Cambridge Analytica được hé lộ. Theo tờ này, 2019 hứa hẹn tiếp tục là một năm khó khăn với Facebook.

Theo Zing

Apple vô hiệu hóa ứng dụng của Facebook thu thập thông tin người dùng

Apple vô hiệu hóa ứng dụng của Facebook thu thập thông tin người dùng

Sau khi Facebook thừa nhận trả tiền để được thu thập dữ liệu người dùng trên hệ điều hành iOS, Apple đã thẳng tay vô hiệu hóa ứng dụng Facebook Research.