Chó là người bạn thân thiết nhất của chúng ta, tuy nhiên nếu cho rằng chó phụ thuộc rất nhiều vào con người thì bạn đã lầm.

Khứu giác và thị giác của chó nhạy hơn rất nhiều so với con người. Hơn thế, nghiên cứu được công bố trên eLife Sciences cho thấy khả năng đặc biệt của chúng mà con người chỉ có nằm mơ mới có.

cho co the tim duong tro ve khong can Google Maps anh 1

Chó có thể tìm đường tắt giỏi hơn con người. Ảnh: eLife.

Theo BGR, chó dường như có thể định vị mục tiêu bằng cách nghĩ ra đường mới ngắn hơn, hiệu quả hơn đường đi cũ. Khả năng cảm nhận phương hướng, vị trí dựa trên chiếc "la bàn" có sẵn trong cơ thể chó vẫn chưa được khoa học khám phá.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng GPS để theo dõi đường đi của chó trong rừng. Bằng cách lập bản đồ hành vi di chuyển của chúng, nhóm nghiên cứu đã tổng hợp được 3 loại hành vi tìm đường.

cho co the tim duong tro ve khong can Google Maps anh 2

3 hành vi tìm đường trở về điểm xuất phát của những chú chó tham gia nghiên cứu. Ảnh: eLife.

Trước hết là hành vi "theo dõi" (tracking behavior), chỉ những con chó quay về điểm xuất phát bằng đúng đường đi ban đầu. Đây cũng là thói quen của con người nhằm quay về đường cũ mà không bị lạc.

Một hành vi khác gọi là "trinh sát" (scouting behavior) cho thấy chó có thể đi qua khu vực rậm rạp, đến một nơi bất kỳ rồi quay về điểm xuất phát bằng con đường chúng tự vạch ra. Điều thú vị là trong lúc chạy, chó sẽ dừng lại rồi chạy quãng đường khoảng 20 m dọc theo trục địa Bắc - Nam.

Hành vi thứ 3 là sự kết hợp cả 2 hành vi trên, với những con lần theo dấu vết của chúng trước khi vạch ra đường đi mới để về đích.

Nhóm nghiên cứu đã cho 27 con chó săn đi tổng cộng hơn 600 lần trong rừng để xác định khả năng tự tìm đường tắt của chúng.

Khi thả chó vào rừng, nhóm nghiên cứu đã cố gắng hạn chế những manh mối tìm đường. Chúng được thả vào các khu vực chưa từng đến nên sẽ không thể dựa vào các đặc điểm quen thuộc ghi nhận trên đường đi. Chúng cũng không thể đánh hơi chủ nhân vì người chủ đã rời đi sau khi chó được thả.

Kết luận, các nhà nghiên cứu nói rằng chó sử dụng một trong 2 hoặc cả 2 cách dò đường để quay về điểm xuất phát: đi theo đường cũ hoặc tìm đường đi mới. Đây chính là cách mà chúng tìm đường trở về nhà sau mỗi lần đi lang thang mà không cần Google Maps.

Theo Zing

Chó robot "chuẩn Mỹ" được bán với giá gần 2 tỷ đồng

Chó robot "chuẩn Mỹ" được bán với giá gần 2 tỷ đồng

(Dân trí) - Robot Spot nổi tiếng của hãng Boston Dynamics (Mỹ) chính thức được bán lẻ với giá 74.500 USD (tương đương 1,73 tỷ đồng).