Thử thách dọn rác bắt nguồn từ một tài khoản mạng xã hội có tên Byron Roman. Nhiệm vụ  của thử thách này là người tham gia cần chụp ảnh một bãi đất nào đó có nhiều rác, sau đó chụp lại lần nữa khi đã làm sạch nó rồi đăng tải lên mạng.

{keywords}
Thử thách dọn rác bắt nguồn từ một tài khoản mạng xã hội có tên Byron Roman.

Chỉ một tuần kể từ khi được phát động vào ngày 5/3, Thử thách dọn rác của Byron Roman đã thu hút rất nhiều người tham gia với 96.000 lượt like và 320.000 lượt chia sẻ. Thử thách này không tôn vinh một cá nhân, thay vào đó nó thúc đẩy sự tham gia của cả cộng đồng đối với việc bảo vệ môi trường. Do đó, cư dân mạng đã gắn thử thách này với hashtag #ChallegeForChange (Thử thách cho sự thay đổi).

{keywords}
Nhiều người ở khắp nơi trên thế giới đã ngay lập tức hưởng ứng Thử thách dọn rác của Byron Roman. 
{keywords}
Những người dùng mạng xã hội còn gắn nó với hashtag #ChallegeforChange như một cách thức quảng bá việc bảo vệ môi trường.

Tại Việt Nam, sau những tin đồn không mấy tốt đẹp liên quan đến Thử thách Momo, cộng đồng mạng trong nước đang chuyển sự chú ý của mình sang Thử thách dọn rác.

Bằng chứng là nhiều vloger có sức ảnh hưởng trong cộng đồng Youtube Việt đã đăng tải những đoạn video hưởng ứng thử thách của Byron Roman. Không chỉ vậy, những tin bài liên quan đến Thử thách dọn rác cũng đang được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên các trang mạng xã hội.

{keywords}
Tại Việt Nam, Thử thách dọn rác đã vào đang bắt đầu được hưởng ứng bởi giới vloger Youtube. Có thể thấy, dù mới chỉ đăng tải một thời gian ngắn, đoạn video trên đã gây một sức ảnh hưởng lớn khi thu hút gần 300.000 lượt xem. 

Từ câu chuyện của Momo và Byron Roman, có thể thấy mạng xã hội luôn có tính hai mặt, bao gồm cả mặt tốt và mặt xấu. Đó có thể là một không gian nguy hiểm tiềm tàng với những đứa trẻ, tuy nhiên nó cũng có thể trở thành nơi để tất cả mọi người chung tay góp sức vì sự thay đổi của cộng đồng.

Dùng mạng xã hội thế nào là quyền của bạn. Tuy nhiên, nếu mỗi người chúng ta đều nói không với cái xấu và hướng tới những điều tốt đẹp, môi trường mạng cũng sẽ vì thế mà trở nên có ý nghĩa hơn.

Trọng Đạt