Theo thống kê từ Hiệp hội Truyền thông Điện tử Nga, có khoảng 50.000 đến 70.000 chuyên gia CNTT Nga đã rời khỏi đất nước trong những tuần gần đây bởi không thể tiếp tục hoạt động kinh doanh tại quốc gia này.

{keywords}

Trong bài viết vào thứ Ba (22/3), Giám đốc Hiệp hội, ông Sergey Plugotarenko cho biết cuộc di cư là hệ quả từ việc các nhân viên công nghệ bị từ chối truy cập vào những nền tảng mà họ kiếm sống. Các lệnh trừng phạt đối với chiến dịch quân sự của Nga đã khiến cho người dân của nước này không thể sử dụng một số dịch vụ thiết yếu.

“Nhiều chuyên gia phải đưa ra sự lựa chọn: rời khỏi đất nước và có thể làm việc với cơ sở hạ tầng mà họ quen thuộc, hoặc ở lại Nga", ông Plugotarenko viết. Ông nói thêm, đánh giá của Hiệp hội về tình hình cho thấy một làn sóng thứ hai dự kiến khởi hành vào tháng Tư và sẽ có đến ​​100.000 kỹ thuật viên khác rời đi.

Plugotarenko cho biết các nhà tuyển dụng nước ngoài rất vui khi thu hút được những nhân tài công nghệ từ Nga. Đồng thời, các công ty đa quốc gia là một mối đe dọa và các công ty khởi nghiệp từ Hà Lan, Tây Ban Nha và Đức là một bất lợi khác đối với giới công nghệ Nga.

Tại cuộc họp của Ủy ban CNTT Quốc hội Nga, các bộ trưởng đã trình bày lại các ưu đãi mới dành cho công ty công nghệ, chẳng hạn như thế chấp lãi suất để giúp các công ty công nghệ của Nga thu hút và giữ chân nhân viên.

Tại cuộc họp, ưu đãi mới như miễn thuế cho các công ty công nghệ Nga đã được đưa ra. Các kế hoạch cũng được thảo luận nhằm tạo ra những phiên bản nội địa để thay thế các công nghệ từ nước ngoài mà người Nga không thể mua được nữa.

Các doanh nghiệp Nga đã đồng ý tài trợ chung cho trên 20 ngành công nghiệp và mua sản phẩm thành quả để đẩy nhanh nỗ lực thay thế nhập khẩu. Đối với mảng thiết bị thông minh, Android là hệ điều hành mà Nga tập trung hướng tới bởi tính chất mở của nó.

Thái Hoàng (Theo The Register)

Tổng thống Ukraine yêu cầu Microsoft, SAP và Oracle trừng phạt Nga nhiều hơn

Tổng thống Ukraine yêu cầu Microsoft, SAP và Oracle trừng phạt Nga nhiều hơn

Ông Volodymyr Zelensky đã kêu gọi các ông lớn công nghệ của Mỹ thực hiện thêm nhiều hành động trừng phạt hơn với Nga.