"Chúng tôi có thể sẽ hoàn thành và công bố danh sách các công ty Trung Quốc có khả năng gây ra những mối đe dọa an ninh vào cuối tháng 3 và thỉnh thoảng cập nhật danh sách này", ông Jyan Hong-wei, quan chức phụ trách an ninh mạng của chính quyền Đài Loan, nói với báo Nhật Nikkei Asian Review. "Trong trường hợp đó, tất cả các cơ quan chính quyền, tổ chức và doanh nghiệp do chính quyền kiểm soát có thể có một ý tưởng rõ ràng khi họ mua sắm các công cụ mới".

Ngoài Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông ZTE và các công ty sản xuất camera giám sát hàng đầu Hangzhou Hikvision Digital Technology và Dahua Technology có thể sẽ được đưa vào đợt đầu tiên của danh sách. Các cơ quan chính quyền và công ty do chính quyền kiểm soát sẽ bị cấm sử dụng thiết bị của họ. Hãng máy tính Lenovo cũng đang được cân nhắc cho vào lệnh cấm.

{keywords}
Đến lượt Đài Loan cảnh báo Huawei, ZTE. Ảnh: BIG NEWS NETWORK

Động thái của Đài Loan tăng cường áp chế công nghệ Trung Quốc xảy ra sau khi các nước như Mỹ, Úc, New Zealand, Nhật, Anh và Pháp ngăn chặn hoặc xem xét cấm sử dụng sản phẩm từ các nhà cung cấp như Huawei. Riêng Mỹ và Anh năm ngoái đã công bố các báo cáo chi tiết về những rủi ro khi sử dụng thiết bị Trung Quốc.

Ông Jyan cho biết danh sách các công ty Trung Quốc cũng sẽ được cung cấp cho các doanh nghiệp tư nhân để họ tham khảo khi mua sắm. Quan chức này nói thêm rằng cơ quan của ông đang nỗ lực để đưa ra các hướng dẫn rõ ràng vào tuần tới về việc sử dụng thiết bị điện tử trong các cơ quan chính quyền.

Công chức Đài Loan sẽ không được cấp điện thoại thông minh do Trung Quốc sản xuất, ông Jyan cho biết. Họ cũng sẽ bị cấm sử dụng các ứng dụng nhắn tin như WeChat trên các thiết bị di động phục vụ công việc của mình, và không được kết nối thiết bị cá nhân với mạng nội bộ của các cơ quan chính quyền.

Đài Loan đã ngăn chặn các nhà mạng và cơ quan chính quyền sử dụng thiết bị Huawei và ZTE kể từ năm 2013, nhưng đây là lần đầu tiên Đài Bắc đưa ra một danh sách đánh dấu rủi ro bảo mật từ một số lượng lớn hơn các công ty Trung Quốc.

Theo PLO

Trung Quốc cảnh báo Canada nhận hậu quả nếu cấm thiết bị 5G Huawei

Trung Quốc cảnh báo Canada nhận hậu quả nếu cấm thiết bị 5G Huawei

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh rất nhiều quốc gia đồng minh của Mỹ có xu hướng cấm Huawei tham gia vào việc triển khai công nghệ 5G.