Alphabet - công ty mẹ của Google đã trở thành công ty có nhiều tiền mặt nhất thế giới năm 2019. Theo Financial Times, Alphabet có 117 tỷ USD tiền mặt, bỏ qua công ty đứng ở vị trí thứ 2 là Apple với 102 tỷ USD.

Báo cáo của Financial Times cũng cho thấy, dữ trự tiền mặt của Alphabet đã tăng tới 20 tỷ USD kể từ năm 2017. Ở cùng thời điểm đó, trữ lượng tiền mặt của Apple lên tới 163 tỷ USD.

{keywords}
Hệ sinh thái khổng lồ của Alphabet mà Google là một trong các mắt xích. 

Kết quả này cho thấy sự thành công về thương mại của Alphabet. Mặc dù vậy, thành công của Alphabet diễn ra trong bối cảnh, công ty này phải đối mặt với một kỷ nguyên đầy tranh cãi. 

Theo đó, Alphabet đang bị giám sát do lo ngại của các tổ chức chống độc quyền. Công ty này cũng phải đối mặt với áp lực từ chính nhân viên của mình trong việc xử lý các phần tử cực đoan trên YouTube và phát triển công cụ tìm kiếm có kiểm duyệt dành cho thị trường Trung Quốc.

Hiện tại, dù sở hữu rất nhiều tiền mặt trong tay, Alphabet vẫn chưa phải là công ty có giá trị nhất thế giới. Apple từng dành danh hiệu này khi đạt giá trị vốn hóa vượt mốc 1.000 tỷ USD, tuy nhiên Táo khuyết đã bị Amazon và Microsoft vượt qua trong những tháng kế tiếp. 

Tuấn Nghĩa (Theo CNET)