Ứng dụng metaverse

Theo Morgan Stanley, tại Trung Quốc, tổng giá trị thị trường metaverse có thể lên tới 52 nghìn tỷ NDT. Các công ty công nghệ hàng đầu như Tencent, NetEase, ByteDance và Alibaba được cho là những người đi tiên phong trong lĩnh vực này.

{keywords}
Big Tech Trung Quốc đầu tư mạnh vào metaverse

Các nhà phân tích cho rằng metaverse sẽ được ứng dụng ban đầu trong các lĩnh vực như thực tế ảo (VR), game và mạng xã hội. Điều này có thể bao gồm mua vật phẩm ảo trong trò chơi hoặc tạo hình đại diện kỹ thuật số để tham gia các cuộc họp ảo.

Winston Ma, đối tác quản lý của CloudTree Ventures cho biết metaverse là tương lai của mạng xã hội, vì vậy tất cả những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đều muốn nắm lấy cơ hội này để tìm ra những cách thức mới nhằm thu hút người dùng trẻ. Điều này càng quan trọng hơn khi Big Tech đang hoàn thiện các mô hình kinh doanh của mình trên smartphone và mạng di động.

Cuộc đua của các Big Tech

Pony Ma - CEO Tencent, cho biết metaverse sẽ là cơ hội để tăng thêm sự phát triển cho nhiều ngành điển hình là game. Tencent là công ty game lớn nhất thế giới với nhiều trò chơi nổi tiếng trên cả PC và di động, ngoài ra cũng sở hữu ứng dụng Wechat. Ông Ma cho biết Tencent có rất nhiều công nghệ và bí quyết xây dựng  để khám phá và phát triển vũ trụ ảo. 

NetEase, một trong những gã khổng lồ về game của Trung Quốc cũng đã thiết lập một cơ sở ở tỉnh Hải Nam để tập trung vào việc phát triển các ứng dụng metaverse.

Trong khi đó, ByteDance, công ty mẹ của TikTok cũng mở rộng mạnh mẽ sang lĩnh vực game trong năm 2021. Vào tháng 8, công ty đã mua lại nhà sản xuất tai nghe thực tế ảo Pico. Hiện công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đang đặt nền móng cho VR, mạng xã hội và trò chơi. 

Alibaba năm nay cho biết họ có kế hoạch tung ra kính thực tế tăng cường (AR) cho các cuộc họp ảo. Tại Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022, gã khổng lồ thương mại điện tử cũng đã tung ra một mô hình người ảo tên là Dong Dong, có khả năng trả lời các câu hỏi về sự kiện và quảng cáo các mặt hàng liên quan đến thế vận hội, sử dụng các cử chỉ và nét mặt giống như thật.

Công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc Baidu đã tung ra một ứng dụng metaverse vào năm ngoái có tên là XiRang, có thể chứa tới 100.000 người cùng một lúc, tuy nhiên nó vẫn chưa thực sự hoàn hảo. Ma Jie, phó chủ tịch của Baidu, cho biết sẽ mất khoảng sáu năm nữa để ứng dụng chính thức ra mắt.

Charles Mok, người sáng lập Tech For Good Asia cho biết metaverse có thể liên quan đến các trò chơi được hỗ trợ VR/AR và tạo ra môi trường tương tác xã hội mới. Đây rõ ràng sẽ là những lĩnh vực mà các ông lớn công nghệ Trung Quốc sẽ ưu tiên. Chẳng hạn, thanh toán và các dịch vụ trực tuyến tích hợp giống WeChat có thể được mở rộng và tích hợp vào metaverse.

Những thách thức đặt ra

Thị trường metaverse của Trung Quốc có thể rất khác so với các quốc gia khác do sự kiểm duyệt chặt chẽ, các quy định nghiêm ngặt về lĩnh vực công nghệ và sự gay gắt của Bắc Kinh đối với tiền điện tử.

Luật chống độc quyền mới cho các nền tảng Internet đã được đề xuất, trong khi luật bảo vệ dữ liệu cá nhân đã được được thông qua. Bắc Kinh cũng đưa ra những quy định chặt chẽ để cắt giảm thời gian trẻ vị thành niên truy cập các trò chơi trực tuyến. Các nhà phân tích cho biết những quy định hiện hành này có thể sẽ được sử dụng để điều chỉnh các ứng dụng metaverse, ngay cả khi những quy định mới được đưa ra.

Hanyu Liu, nhà phân tích thị trường Trung Quốc tại Daxue Consulting, cho biết mỗi ứng dụng metaverse sẽ nhận được một bộ quy định riêng biệt, được xây dựng dựa trên cơ quan lập pháp hiện có.

Vào tháng 1/2022, các nhà chức trách đã thông qua một bộ quy định quản lý cách các công ty Internet sử dụng các thuật toán đề xuất, sau đó là các quy tắc dự thảo liên quan đến các phần mềm tạo, chỉnh sửa giọng nói, video, hình ảnh hoặc cài đặt ảo. Theo ông Ma, hai quy tắc này chồng chéo lên nhau, sẽ có tác động quan trọng đến các công ty metaverse ở Trung Quốc.

Các ứng dụng metaverse sử dụng giao dịch bằng tiền ảo cũng có thể bị ảnh hưởng do Trung Quốc đã tìm cách xóa sổ giao dịch và khai thác tiền điện tử. Thêm vào đó, quốc gia này đang đẩy mạnh quảng bá  e-CNY - loại tiền nhân dân tệ kỹ thuật số vì thế các tùy chọn thanh toán cũng sẽ bị hạn chế.

Hương Dung (Theo CNBC)

Hàn Quốc đầu tư 7,5 tỷ USD cho metaverse và AI

Hàn Quốc đầu tư 7,5 tỷ USD cho metaverse và AI

Bộ Khoa học và CNTT-TT Hàn Quốc (MIST) đã dành 7,5 tỷ USD cho các dự án bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI) và dự án vũ trụ ảo K-metaverse như một phần của chương trình Digital New Deal.