Chia sẻ ảnh từ Google Photos bằng cách gửi liên kết (link) sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức, bởi vì bạn không cần phải tải ảnh về (download), sau đó tải nó lên nơi khác (upload). Tuy nhiên, nhược điểm của cách này là bất kỳ ai có quyền truy cập vào liên kết đó đều có thể xem mọi dữ liệu của bức ảnh bạn chia sẻ, bao gồm cả các siêu dữ liệu (metadata).

{keywords}
 

Hầu hết các dòng smartphone đều lưu dữ liệu vị trí mỗi khi bạn chụp ảnh. Thông tin này được lưu trữ cùng với ảnh dưới dạng siêu dữ liệu EXIF. Google Photos sẽ hiển thị vị trí này trên một tiện ích bản đồ nhỏ xuất hiện mỗi khi người dùng vuốt bức ảnh được chia sẻ lên trên. Dữ liệu nhạy cảm này có khả năng là mối đe doạ đối với bạn, nhưng bạn có thể tự bảo vệ mình bằng cách loại bỏ siêu dữ liệu khỏi ảnh mỗi khi bạn chia sẻ nó qua liên kết.

Cách loại bỏ dữ liệu vị trí khi chia sẻ ảnh trên Google Photos

Mở ứng dụng Google Photos (Android | iOS) và bấm nút trình đơn hình ba thanh ngang ở phía trên góc trái. Từ đây, bạn chọn Settings (Cài đặt), sau đó bật công tắc bên cạnh dòng chữ Remove geo location (Xóa vị trí địa lý) trên màn hình kế tiếp. Bây giờ, mỗi khi bạn chia sẻ ảnh qua liên kết, nó sẽ không bao gồm dữ liệu vị trí.

{keywords}
 

Lưu ý, thao tác này chỉ loại bỏ dữ liệu vị trí khi bạn chia sẻ ảnh qua liên kết. Nếu bạn tải ảnh về và chia sẻ nó đi nơi khác, nhiều khả năng dữ liệu vị trí vẫn tồn tại bên trong ảnh.

Ca Tiếu (theo Gadget Hacks)

Google ra mắt Express, giúp sao lưu ảnh nhanh với Google Photos

Google ra mắt Express, giúp sao lưu ảnh nhanh với Google Photos

Hiện tại, Google Photos cung cấp hai tùy chọn sao lưu - Chất lượng gốc và Chất lượng cao. Tuy nhiên, đối với nhiều người, trải nghiệm sao lưu đôi khi bị chậm trễ do truy cập Wi-Fi không thường xuyên.