Trước đấy, Mixer của Microsoft đã đi đến thỏa thuận riêng với Facebook Gaming. Cụ thể, các streamer của Mixer sẽ được quyền hủy hợp đồng hoặc tiếp tục làm việc với Facebook Gaming.

Ninja hay Shroud, những cái tên đình đám nhất thế giới, đã nói không. Họ từ chối nền tảng gây nhiều tranh cãi của ông chủ Mark Zuckerberg bất chấp cách tiếp cận của Facebook là khá mềm mỏng với lời đề nghị vô cùng hấp dẫn.

Facebook tham vọng nuốt chửng miếng bánh mà Microsoft vừa để lại

Mixer chính thức đóng cửa và chuyển hướng sang Facebook Gaming từ hôm 23/07

Với việc Mixer rời khỏi cuộc chơi, thị trường livestream game phương Tây hiện đang được thống trị bởi Twitch của Amazon (5 tỷ giờ xem), theo sau là YouTube của Google (1,5 tỷ giờ xem). Facebook Gaming dù đang đứng thứ ba nhưng lại bị bỏ lại khá xa so với các đối thủ (822 triệu giờ xem), theo thống kê quý 2/2020 của Streamlabs.

Giờ xem là thước đo hiệu quả nhất đối với sự phổ biến và thành công của một nền tảng livestream. Người xem càng đông, các streamer càng nhận được nhiều tiền donate và follow, qua đó càng hấp dẫn các đơn vị quảng cáo. 

Trong quý kết thúc vào tháng 6 vừa rồi, Mixer chỉ thu hút được 106 triệu giờ xem. Kết quả này khiến Microsoft phải thừa nhận thất bại trong việc mở rộng thị trường, bất chấp việc đã chi cả trăm triệu đô để hút các streamer đình đám từ Twitch.

Chiến lược ném tiền qua cửa sổ này đã khiến Microsoft nhận ra trong muộn màng rằng không phải lúc nào các fan cũng theo chân thần tượng của họ đến một miền đất mới.

Và khi không thể tiếp tục duy trì cuộc chơi, Mixer đã phải đi đến hồi kết. Facebook Gaming mau chóng nhảy vào thâu tóm phần còn lại của Mixer. Kết quả là giờ xem và tương tác trên nền tảng này đã tăng 200% ở quý II so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tuy nhiên, số người dùng trên nền tảng này vẫn giữ nguyên 700 triệu trên tổng số 2,4 tỷ người dùng Facebook nói chung, Trưởng bộ phận Facebook Gaming ông Vivek Sharma thừa nhận điều đó.

Facebook tham vọng nuốt chửng miếng bánh mà Microsoft vừa để lại

Facebook Gaming tăng trưởng tốt, nhưng vẫn còn khá xa mới bắt kịp đối thủ

Lần đầu tiên, Facebook hé lộ chi tiết con số 700 triệu game thủ đang làm gì. Khoảng hơn 380 triệu người chơi các game trên nền tảng này, 200 triệu người xem livestream game, khoảng 230 triệu người tham gia vào các nhóm game. Một người có thể vừa chơi game, vừa xem livestream và tham gia hội nhóm, nên các con số thống kê được tính nhiều lần. 

Khoảng 120-130 nhà sáng tạo nội dung từ chối dùng Facebook Gaming nhưng sau đó lại đồng ý khi thấy thành công của các đồng nghiệp khác. Dù vậy, ông Vivek Sharma không chia sẻ con số tổng có bao nhiêu streamer của Mixer chuyển sang Facebook Gaming.

Với chiến lược tấn công thị trường bên ngoài nước Mỹ, Facebook Gaming đang dần thống trị ở những khu vực người dùng di động phát triển mạnh như Đông Nam Á. Có mặt trên Android từ tháng 4 nhưng nền tảng này vừa mới chỉ lên iOS cách đây ít lâu, sau khi lách qua khe cửa kiểm duyệt khắt khe của Apple. 

Apple độc quyền App Store là một câu chuyện khác. Nhưng nếu mọi thứ diễn biến xấu cho Táo khuyết, đây là cơ hội để Facebook nói chung và Facebook Gaming nói riêng vươn mình.

Phương Nguyễn (theo CNN)

Facebook liệu có đứng vững?

Facebook liệu có đứng vững?

Sau các scandal, Facebook đang bị nhiều người tẩy chay. Những biện pháp cải tổ đã được thực hiện nhưng liệu nó có giúp mạng xã hội lớn nhất hành tinh đứng vững?