Trung tâm công nghệ phòng chống Covid-19 quốc gia mới đây đã đưa vào hoạt động ứng dụng PC-Covid. Đây là ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia với sự tích hợp tính năng của các ứng dụng cũ như Bluezone, NCOVI và VHD. 

PC-Covid được được phát triển phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 để Việt Nam có thể duy trì trạng thái "bình thường mới". Sự ra đời của ứng dụng giúp người dân tiện lợi hơn rất nhiều trong việc khai báo y tế, check in bằng mã QR cũng như sử dụng thẻ xanh covid để di chuyển khi không cần phải cài quá nhiều app như trước đây. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương. 

{keywords}
Giao diện chính của ứng dụng chống dịch PC-Covid. 

Các tính năng chính của ứng dụng PC-Covid gồm: Cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm; Quét mã QR; Khai báo y tế; Khai báo di chuyển nội địa; Phản ánh của người dân; Thông tin tiêm vắc xin; Thông tin xét nghiệm; Thẻ thông tin Covid-19; Truy vết tiếp xúc gần; Mật độ di chuyển; Xu hướng lây nhiễm; Bản đồ nguy cơ…

Nhìn chung, PC-Covid là một phiên bản mới của ứng dụng Bluezone, với sự kết hợp các tính năng từ những ứng dụng chống dịch khác. 

Thực tế cho thấy, khi người dân truy cập PC-Covid, xuất hiện một thông báo từ ứng dụng yêu cầu người dân phải bật Bluetooth nhằm xác định các tiếp xúc gần. Đây cũng là tính năng chính dẫn đến sự ra đời của ứng dụng Bluezone trước đó. 

{keywords}
Ứng dụng Bluezone từng duy trì tính năng tự động bật Bluetooth nhằm đảm bảo việc truy vết. 

Có một điều khiến nhiều người sử dụng băn khoăn, đó là liệu PC-Covid có tùy chọn tắt Bluetooth hay không bởi trước đó, việc bật Bluetooth là một yêu cầu bắt buộc khi sử dụng Bluezone. Trong trường hợp người dùng tắt Bluetooth trên app Bluezone, ứng dụng sẽ tự khởi động lại chức năng này sau đó một thời gian nhằm đảm bảo việc duy trì khả năng truy vết. 

Theo ông Nguyễn Tử Quảng - Kiến trúc sư trưởng Trung tâm công nghệ phòng chống Covid-19 quốc gia, chức năng xác định tiếp xúc gần nhằm phục vụ mục đích truy vết người có khả năng lây nhiễm Covid-19. Chức năng này sẽ giúp cơ quan chức năng và xã hội đỡ tốn kém thời gian, nhân lực trong khâu truy vết người có thể mang mầm bệnh, tránh bỏ lọt người bệnh ra ngoài xã hội. 

Tính năng này được kế thừa từ phần mềm Bluezone. Do đó, cũng giống như Bluezone, để tính năng xác định tiếp xúc gần hoạt động, người dùng cần duy trì việc bật kết nối Bluetooth. 

{keywords}
Khác với Bluezone, người dùng có thể chủ động tắt Bluetooth khi dùng PC-Covid. 

Tuy vậy, khi tích hợp các ứng dụng vào làm một, nhóm phát triển đã phân tích và thấy rằng để người sử dụng không phải băn khoăn về điều này, nhóm quyết định thêm chức năng cho phép tắt hoạt động của tính năng xác định tiếp xúc gần cho những người cảm thấy lo ngại. 

Người dùng có thể chủ động không duy trì việc bật Bluetooth tự động bằng cách truy cập vào mục Cài đặt của app PC-Covid, chọn tắt tính năng “Phát hiện tiếp xúc gần”. 

Mặc dù vậy, Trung tâm công nghệ phòng chống Covid-19 quốc gia vẫn khuyến khích người dân bật Bluetooth để tham gia hỗ trợ các lực lượng chức năng trong công tác chống dịch, ông Nguyễn Tử Quảng chia sẻ. 

Trọng Đạt

Vì sao tất cả thẻ mã QR trên app PC-Covid đều có màu xanh?

Vì sao tất cả thẻ mã QR trên app PC-Covid đều có màu xanh?

Đây là thắc mắc của nhiều người dùng khi những người đã tiêm 1 mũi vắc xin, 2 mũi vắc xin, thậm chí chưa tiêm mũi nào đều nhận được thẻ màu xanh trên ứng dụng PC-Covid