Hiệp hội trao đổi tiền mã hóa và tài sản ảo Nhật Bản (JVCEA) đang có kế hoạch phát hành một “danh sách xanh” bao gồm 18 loại tiền mã hóa phổ biến vào cuối tháng 3 năm nay. 

Đây là một liên minh gồm 31 sàn giao dịch tiền mã hóa tại Nhật. JVCEA được thành lập vào năm 2018 dưới tư cách là một cơ quan quản lý sau khi một loạt vụ hack đã xảy ra tại các sàn giao dịch tiền mã hóa Nhật Bản. Tuy nhiên, sự chậm chạp trong các quy trình thủ tục của tổ chức này đã tạo thành rào cản trong việc thúc đẩy sự phổ biến của tiền mã hóa.

Trước đây, các thành viên của JVCEA phải trải qua một quá trình sàng lọc của Hiệp hội trước khi có thể niêm yết các loại tiền mã hóa. Với quy định mới, những đồng tiền mã hóa trong “danh sách xanh” sẽ không còn phải chịu sự sàng lọc bắt buộc nữa.

“Danh sách xanh” sẽ bao gồm các loại tiền mã hóa được xem là phổ biến và được sử dụng rộng rãi tại Nhật như Bitcoin, Ethereum, XRP, Litecoin,... Điều kiện để được đưa vào “danh sách xanh” là đồng tiền mã hóa đó phải được niêm yết trên tối thiểu 3 sàn giao dịch có phép tại Nhật. Bên cạnh đó, loại tài sản này phải được niêm yết lần đầu tối thiểu trong 6 tháng. 

{keywords}
Nhật thay đổi tư duy, chính sách quản lý tiền mã hóa nhằm theo kịp thế giới.

Có một thực tế là Coinbase - sàn giao dịch tiền mã hóa hàng đầu của Mỹ đã niêm yết tổng cộng 139 loại tiền mã hóa vào cuối năm 2021. Trong khi đó, chỉ có khoảng 40 loại tiền mã hóa đang được niêm yết trên các sàn giao dịch của Nhật Bản. Sàn giao dịch đa dạng nhất của Nhật cũng chỉ mới niêm yết 20 loại tiền mã hóa.

Theo ước tính, tổng giá trị tiền mã hóa được người dùng nắm giữ trên các sàn giao dịch Nhạt Bản hiện đạt 1,18 nghìn tỷ Yên, tương đương khoảng 9,8 tỷ USD. Con số này chỉ bằng một phần nhỏ so với lượng tài sản ảo (278 tỷ USD) được lưu giữ trên Coinbase. 

Lý giải cho quyết định nới lỏng rào cản trên, nhiều giám đốc điều hành các sàn giao dịch tiền mã hóa Nhật Bản cho biết các nhà giao dịch sành sỏi đã đổ xô đến các sàn giao dịch không có giấy phép do sự thiếu hụt các tùy chọn của những sàn chính thống. 

Theo Genki Oda - Phó chủ tịch Hiệp hội trao đổi tiền mã hóa và tài sản ảo Nhật Bản (JVCEA), chỉ một số ít sàn giao dịch tại Nhật có lãi vì phải mất một thời gian dài để các loại tiền mã hóa mới được niêm yết. Chính vì thế, các nhà đầu tư tại Nhật chủ yếu đổ xô sang sử dụng sàn giao dịch tiền mã hóa nước ngoài. 

{keywords}
Mức độ phổ biến của "tiền ảo" hay tiền mã hóa tại một số quốc gia trên thế giới. (Số liệu: Statista)

Ở Nhật, các sàn giao dịch đều phải trải qua một quá trình sàng lọc kéo dài trước khi niêm yết các loại tiền mã hóa mới. Điều này diễn ra ngay cả với những loại tiền mã hóa phổ biến được lưu hành rộng rãi như Bitcoin và Ethereum. 

Thực tế cho thấy, quy trình trên dẫn tới sự tồn đọng hồ sơ và gây khó khăn cho các sàn giao dịch. Vào cuối năm ngoái, có tới 80 đơn xin niêm yết những loại tiền mã hóa mới đang chờ được phê duyệt tại Nhật. 

Do vậy, mục tiêu của sự thay đổi và nới lỏng chính sách nói trên là để loại bỏ bớt khâu trong gian nhằm đưa ngành công nghiệp tiền mã hóa tại Nhật tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn toàn cầu. 

Đây chỉ là một trong số các chính sách đang được Nhật Bản triển khai nhằm thúc đẩy sự phát triển của công nghệ Blockchain và các loại tiền mã hóa. 

{keywords}
Đồng tiền stablecoin của Nhật dự kiến bắt đầu được sử dụng vào năm 2023.

Trước đó, Nhật Bản từng cho biết sẽ phát hành một đồng tiền mã hóa với giá trị được neo giữ theo đồng Yên Nhật. Về cơ bản, đây là một loại stablecoin - loại tài sản số được thiết kế để bắt chước giá trị của các đồng tiền pháp định. 

Khác với tiền pháp định truyền thống, stablecoin cho phép người dùng chuyển tài sản số trên toàn cầu với giá rẻ và thời gian thực hiện nhanh chóng hơn, trong khi vẫn duy trì sự ổn định về giá. Các ngân hàng ở Nhật dự kiến được phép phát hành stablecoin theo một đạo luật sửa đổi có hiệu lực vào mùa xuân năm sau. 

Việc thanh toán các giao dịch chứng khoán bằng tiền tệ thông thường phải mất đến vài ngày và tiêu tốn hàng chục triệu USD mỗi năm chỉ riêng tại Nhật Bản. Việc sử dụng một đồng stablecoin được phát triển dựa trên công nghệ Blockchain được kỳ vọng sẽ giúp loại bỏ các chi phí như vậy. 

Trước Nhật Bản, nhiều quốc gia trong khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam đã nghiên cứu, thí điểm, thậm chí triển khai các đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) sử dụng công nghệ Blockchain. 

Mới đây nhất, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa có ý kiến chỉ đạo các bộ: Tài chính, Tư pháp, TT&TT và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc xây dựng khung pháp lý liên quan đến tài sản ảo, tiền ảo.

Trọng Đạt

Việt Nam đang xây dựng khung pháp lý về tài sản ảo, tiền ảo

Việt Nam đang xây dựng khung pháp lý về tài sản ảo, tiền ảo

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa có ý kiến chỉ đạo các bộ: Tài chính, Tư pháp, TT&TT và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với việc xây dựng khung pháp lý về tài sản ảo, tiền ảo.