Theo nghiên cứu được công bố hôm 25/9, tính năng theo dõi nhịp tim trên Apple Watch có thể dẫn đến nhu cầu khám bệnh không cần thiết. Chỉ khoảng 10% kết quả đo mạch bất thường trên đồng hồ được chẩn đoán mắc bệnh tim.

“Các thiết bị theo dõi sức khỏe tại nhà có thể dẫn đến tình trạng sử dụng quá mức hệ thống chăm sóc sức khỏe”, tác giả nghiên cứu Heather Heaton, làm việc tại Đại học Y khoa Mayo Clinic, cho biết. Điều đó có thể gây tốn kém, mất thời gian cho bệnh nhân và toàn bộ hệ thống y tế.

chuc nang do nhip tim cua Apple Watch anh 1

Người dùng lo lắng và tìm đến bác sỹ khi Apple Watch liên tục cảnh báo nhịp tim bất thường. Ảnh: The Verge.

Heaton và nhóm nghiên cứu quét hồ sơ sức khỏe của bệnh nhân tại hệ thống Mayo Clinic, bao gồm các văn phòng ở Arizona, Florida, Wisconsin và Iowa, để tìm từ khóa “Apple Watch” trong khoảng thời gian 12/2018-4/2019.

Họ thấy 264 hồ sơ bệnh nhân khai Apple Watch hiển thị vấn đề liên quan đến nhịp tim. Trong đó, 41 người đề cập rõ ràng việc nhận cảnh báo từ đồng hồ (những người khác có thể được cảnh báo, nhưng không ghi nhận trong hồ sơ). Tuy nhiên, kết quả chỉ có 30 bệnh nhân được bác sỹ chẩn đoán mắc bệnh tim mạch.

Nghiên cứu cho rằng hầu hết dữ liệu liên quan đến máy theo dõi tim đều là dương tính giả. Ngay cả khi bệnh nhân được bác sỹ kết luận không mắc bệnh, hiện tượng này vẫn có thể gây ra vấn đề, nó tạo sự căng thẳng, lo lắng và khiến cho mọi người tìm đến bệnh viện khi không cần thiết.

Những người không có triệu chứng cũng cảm thấy cần nói chuyện với bác sĩ về dấu hiệu bất thường do một thiết bị như Apple Watch cảnh báo. “Thật khó yên tâm khi thiết bị đeo trên người cảnh báo tình trạng sức khỏe không tốt”, Kirk Wyatt, đồng tác giả nghiên cứu trao đổi với The Verge qua email.

Không chỉ có Apple Watch đưa ra cảnh báo sức khỏe, Samsung Galaxy Watch 3 hay Fitbit Sense cũng có tính năng tương tự. Tỷ lệ người dùng nhận được cảnh báo nhịp tim từ thiết bị đeo có thể thấp, nhưng với hàng triệu người sử dụng các sản phẩm này, vẫn có hàng nghìn người tìm đến bác sỹ.

Wyatt cho biết những loại sản phẩm này “làm mờ ranh giới giữa thiết bị y tế được nghiên cứu nghiêm ngặt và các công cụ chăm sóc sức khỏe”. Mọi người không hiểu chúng thực sự hoạt động ra sao và được sử dụng để làm gì.

Đồng hồ thông minh có thể là cách tốt để tự theo dõi sức khỏe ở nhà, nhưng vẫn chưa rõ lợi ích thật sự của chúng. Apple Watch tập trung vào việc đo khả năng rung tâm nhĩ, nhưng kết quả nó ghi nhận không đủ tin cậy để sử dụng như một công cụ sàng lọc y tế.

Heaton lo rằng thiết bị này có thể gây ra sự nhầm lẫn và căng thẳng không cần thiết cho bệnh nhân. “Việc hiểu bối cảnh và các sắc thái của bệnh tật là rất quan trọng, tại thời điểm này, không thể dựa hoàn toàn vào một thiết bị đeo”.

Theo Zing

Apple Watch SE, đồng hồ thông minh giá rẻ đầu tiên của Apple

Apple Watch SE, đồng hồ thông minh giá rẻ đầu tiên của Apple

Bên cạnh Apple Watch Series 6 đắt tiền, Apple còn công bố Apple Watch SE giá rẻ, phiên bản kế nhiệm của Series 3.