Bộ Giao thông và Bộ tư pháp Mỹ đang tiến hành điều tra việc Boeing làm thế nào để có chứng nhận an toàn ban đầu của FAA cho dòng máy bay 737 MAX cách đây hai năm.

Báo cáo của Seattle Times cho biết Boeing có thể đã coi nhẹ tác động an toàn của hệ thống MCAS trong cuộc đánh giá chứng nhận an toàn năm 2015.

Hai kỹ sư làm việc cho chương trình nói với Times rằng phân tích an toàn của MCAS trình lên FAA đã đánh giá thấp tác động điều chỉnh kiểm soát độ cao mà phần mềm có thể gây ra.

{keywords}
 Boeing có thể đã coi nhẹ tác động an toàn của hệ thống MCAS

Không giống các hệ thống cân bằng điện tử trước đây, MCAS tự khởi động lại mỗi lần phi công hiệu chỉnh, và như vậy nó sẽ xóa các hiệu chỉnh đúng của phi công trước đó.

Ngoài ra, hệ thống MCAS được thiết kế hoạt động dựa trên dữ liệu từ một cảm biến duy nhất. Hai kỹ sư trên cho rằng MCAS cần nhiều cảm biến đầu vào hơn, thay vì chỉ có một.

Tất cả phân tích thiếu thận trọng trên đã cung cấp bức tranh không chính xác cho FAA khi cấp phép hệ thống MCAS. Tác động MCAS gây ra rất lớn nhưng chỉ được coi như hệ thống điều chỉnh đơn giản.

Boeing gặp khá nhiều sự cố kiểm tra lỗi an toàn trong các năm qua dù Bộ Giao thông Mỹ từng đưa ra cảnh báo năm 2012 rằng FAA đã không đủ sát sao để kiểm tra Boeing.

Vấn đề này cũng có nhiều nguyên do, chủ yếu do sự lơ là từ FAA khi trao quyền quá nhiều và quá dựa dẫm vào sự trung thực của hãng sản xuất máy bay.

Năm 2015, sự cố cháy nổ 787 "Dreamliners” một lần nữa cho thấy công tác kiểm soát an toàn của Boeing có vấn đề. Dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, công tác kiểm soát an toàn máy bay tiếp tục bị lơ là.

Tháng 10/2017, chỉ 6 tháng sau khi 737 MAX được chứng nhận an toàn, chính phủ Mỹ thông qua luật cho phép công ty chế tạo máy bay được quyền thúc ép FAA ưu tiên thông qua các cấu phần được coi có nguy cơ thấp và trung bình trên máy bay.

Nguyễn Minh (theo Arstechnica)

Những lỗi kỹ thuật chết người của máy bay Boeing 737 Max 8

Những lỗi kỹ thuật chết người của máy bay Boeing 737 Max 8

 Với việc lần thứ 2 gặp sự cố nghiêm trọng gây chết người chỉ trong vòng 6 tháng, nhiều câu hỏi đang được đặt ra về chất lượng cùng khả năng đảm bảo an toàn kỹ thuật của những chiếc Boeing 737 Max 8.