Đối với cả chính phủ và các doanh nghiệp, công nghệ không dây di động thế hệ thứ 6, hay còn gọi là 6G, là một miếng bánh tiềm năng không thể lớn hơn. Bất kỳ ai nắm được công nghệ và đăng ký bằng sáng chế liên quan công nghệ này sẽ là người chiến thắng trong cuộc cách mạng công nghiệp tiếp theo.

{keywords}
 Mỹ - Trung đang chạy đua công nghệ 6G

Với tốc độ được cho là gấp hơn trăm lần tốc độ cực đại của 5G, 6G có thể là chìa khoá đưa những ý tưởng trước đây chỉ nằm ở mục khoa học viễn tưởng vào đời sống hàng ngày của con người, từ chiếu phát hình ảnh ba chiều theo thời gian thực, taxi bay hay bộ não và cơ thể con người được kết nối Internet.

Và cuộc đua về công nghệ này đang ngày càng nóng dần, đặc biệt giữa hai quốc gia đang dẫn đầu công nghệ thế giới hiện nay, Mỹ và Trung Quốc.

“Nỗ lực này quan trọng tới mức có thể coi nó là "cuộc chạy đua vũ trang" ở một mức độ nào đó”, Peter Vetter, trưởng bộ phận thiết bị tại Bell Labs, chi nhánh của Nokia Oyj, cho biết. “Các quốc gia sẽ cần đội ngũ nhà nghiên cứu đông đảo để duy trì tính cạnh tranh”.

Dù các công ty công nghệ Trung Quốc đã gặp nhiều khó khăn với sự giám sát chặt chẽ cả ở trong nước và quốc tế, Mỹ đã không thể cản được Trung Quốc trở thành quốc gia dẫn đầu về công nghệ 5G.

Công nghệ 6G tiên tiến sẽ là giải pháp để Mỹ có thể giành lại lợi thế trong cuộc đua sáng tạo này.

“Câu chuyện của 5G sẽ không lặp lại tại khu vực Bắc Mỹ lần nữa. Cuộc đua dẫn đầu 6G sẽ trở nên khốc liệt hơn rất nhiều”, Vikrant Gandhi, Giám đốc thương mại cấp cao về ứng dụng khoa học công nghệ và truyền thông tại Frost&Sullivan, công ty tư vấn tại Mỹ, khẳng định.

Rõ ràng, công nghệ 6G đã là một trong những trọng tâm đối với cả Mỹ và Trung Quốc. Cựu Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố “cần tập trung phát triển 6G càng nhanh càng tốt”.

Tại Bắc Mỹ, một liên minh đã được thành lập nhằm thúc đẩy sự dẫn đầu của khu vực trong công nghệ không dây thế hệ thứ 6, bao gồm các gã khổng lồ công nghệ như Apple, AT&T, Qualcomm, Google và Samsung.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng không giấu diếm ý định phát triển công nghệ 6G để góp phần hiện đại hoá lực lượng quân đội. Tờ Tin tức Quốc phòng Trung Quốc (CNDN) khẳng định 6G có thế mạnh công nghệ khác biệt và tiềm năng ứng dụng trong quân sự phong phú hơn so với công nghệ 5G.

Lợi thế về tốc độ truyền tải dữ liệu, độ trễ thấp và băng thông lớn là các yếu tố hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động quân sự như thu thập thông tin tình báo, trực quan hoá hoạt động tác chiến và hỗ trợ hậu cần chính xác dựa trên thông tin tức thời và cụ thể về vị trí cũng như thiết bị đóng quân.

“Dựa trên mạng lưới 6G, các tướng lĩnh có thể nhanh chóng đưa ra quyết định chính xác với hệ thống giám sát và điều khiển liên tục phân tích và thu thập lượng lớn thông tin từ chiến trường”, trích bài báo được đăng tải trên CNDN.

Vinh Ngô (Tổng hợp)

Công nghệ 6G, trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế số Trung Quốc

Công nghệ 6G, trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế số Trung Quốc

Trung Quốc sẽ đẩy mạnh hỗ trợ nghiên cứu và phát triển công nghệ di động thế hệ thứ 6 (6G).