Theo thông tin từ Tập đoàn Viễn thông - Quân đội Viettel, đơn vị này vừa hoàn thành tích hợp hạ tầng mạng lưới và phát sóng thử nghiệm trạm 5G đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh. Viettel đang đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị để trong tháng 8 này sẽ phát sóng 10 trạm 5G tại phường 12, quận 10.

{keywords}
Trạm 5G đầu tiên vừa được triển khai tại TP.HCM.

Đợt thử nghiệm ở TP.HCM là lần đầu tiên Viettel xây dựng toàn bộ hệ thống mạng lõi của công nghệ 5G trên hạ tầng điện toán đám mây cho viễn thông (Telco Cloud). Đây là nền tảng công nghệ  ảo hóa, giúp rút ngắn thời gian triển khai và linh hoạt trong vận hành khai thác đối với nhà mạng. 

Viettel hiện là nhà mạng đầu tiên tích hợp công nghệ 5G vào hạ tầng mạng lưới tại TP.HCM. Trước đó, cả 2 nhà mạng là MobiFone và VinaPhone đều đã thành công trong việc xin giấy phép thử nghiệm 5G tại địa phương này.

{keywords}
Khu vực thử nghiệm 5G của nhà mạng Viettel là 10 vị trí tại Quận 10.

Hồi cuối tháng 6/2019, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch khảo sát, lựa chọn địa điểm xây dựng, triển khai thử nghiệm các dịch vụ công nghệ viễn thông thế hệ thứ năm (5G).

Khu vực thử nghiệm 5G của nhà mạng Viettel là 10 vị trí tại Quận 10. Đối với MobiFone, nhà mạng này sẽ thử nghiệm ở 12 vị trí tại Quận 1 và một phần khu đô thị mới tại Quận 7. Sau khi vừa có giấy phép thử nghiệm 5G, VinaPhone đang đề xuất được triển khai tại 3 vị trí trên địa bàn Quận 1.

Trước đó, vào cuối tháng 4/2019, Viettel đã lắp đặt, tích hợp trạm 5G đầu tiên Việt Nam tại Hà Nội, và tiến hành cuộc gọi đầu tiên vào tháng 5/2019 sau 3 tháng triển khai. Sự kiện này đánh dấu Việt Nam trở thành một trong những quốc gia thử nghiệm thành công mạng 5G sớm nhất trên thế giới. 

Trọng Đạt