Wall Street Journal (WSJ) dẫn nguồn thạo tin cho biết, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã phản đối dự án trên một cách quyết liệt bởi những mối lo ngại về nhà đầu tư Trung Quốc, Dr.Peng Telecom & Media Group Co, và kết nối trực tiếp mà tuyến cáp sẽ cung cấp cho Hong Kong.

{keywords}
Mỹ cân nhắc chặn tuyến cáp quang biển với Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia. (Nguồn: Telecoms)

Ông Marc Raimondi, người phát ngôn về vấn đề an ninh quốc gia của DOJ cho biết: “DOJ không bình luận về đánh giá hiện nay của chúng tôi liên quan đến những ứng dụng mà Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) đã quy định là những mối lo ngại về an ninh quốc gia và thực thi pháp luật phát sinh từ hoạt động đầu tư nước ngoài hoặc hoạt động kiểm soát”.

Tuy nhiên, Google, Facebook và Dr. Peng không trả lời yêu cầu bình luận về thông tin trên.

Liên quan đến căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, cùng ngày, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã khẳng định lại các kế hoạch của Tổng thống Donald Trump về việc áp thuế bổ sung 5% đối với danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD từ ngày 1/9 và 15/12.

Trong công báo liên bang, USTR cho biết, cơ quan này sẽ áp thuế 15% đối với một số mặt hàng trong danh sách kể từ ngày 1/9; những mặt hàng còn lại, trong đó có điện thoại di động và máy tính xách tay, sẽ bị áp thuế 15% từ ngày 15/12.

Tuy nhiên, công báo liên bang không đề cập tới tuyên bố của ông Trump về ý định tăng thuế lên mức 30% đối với danh sách các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD vào ngày 1/10, những mặt hàng này đang phải chịu mức thuế 25%.

Thông báo của USTR cho hay: “Phản ứng gần đây nhất của Trung Quốc, trong đó tuyên bố về kế hoạch tăng thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ đã cho thấy rằng hành động đang được triển khai hiện nay không còn thỏa đáng”.

USTR nhấn mạnh: “Tóm lại, thay vì giải quyết những vấn đề ưu tiên, Trung Quốc lại tăng thuế và chấp nhận hoặc đe dọa trả đũa thêm để tiếp tục bảo vệ cho những hành động, chính sách và thực tiễn phi lý đã được xác định trong cuộc điều tra, từ đó dẫn đến mối nguy hại ngày càng lớn đối với nền kinh tế Mỹ”.

Theo Baoquocte/Reuters

Huawei muốn xây dựng tuyến cáp quang đầu tiên giữa Nam Mỹ và châu Á

Huawei muốn xây dựng tuyến cáp quang đầu tiên giữa Nam Mỹ và châu Á

Huawei Technologies cho biết hôm 28/8 rằng họ rất quan tâm đến việc xây dựng tuyến cáp quang dưới biển đầu tiên giữa Nam Mỹ và châu Á.