Yếu tố nhan sắc, vòng ngực, sự hớ hênh, hay là tín ngưỡng phồn thực… mới lại là nguyên nhân chính khiến cho nhiều người, và đặc biệt là các bạn nam ra sức “like” ủng hộ.

Là 1 người trẻ tuổi, tôi nhìn nhận hiện tượng “bà Tưng” này đến đâu?

Vô tình đọc được nhiều bài báo viết về “bà Tưng” quá, thấy tò mò, nên tôi cũng vào trang cá nhân của bạn này xem thử. Xem clip và đọc được những dòng tâm sự của bạn, và cả những bình luận khác, tôi chỉ xin có vài từ thôi… có đáng để cho cộng đồng của chúng ta phải mang ra bàn cãi, tranh luận trong suốt mấy ngày vừa qua hay không?

Tôi nghĩ rằng, trong cuộc sống này, mỗi người đều có 1 hoàn cảnh riêng, 1 cá tính riêng, không thể bắt họ nghe theo ý của chúng ta được, 1 xã hội công bằng và có tính “chọn lọc” cao là 1 xã hội mà thể hiện ngay được - trong lối sống cá nhân của mỗi người, với nhu cầu và quyền được thỏa mãn, họ phải được tôn trọng, và đó cũng chính là quyền của họ. Nhưng hành động của họ cũng nên được đi cùng với nhận thức, nên phù hợp với những giá trị, chuẩn mực trên đất nước mình.

Và cũng thật lạ, trong khi tôi thấy đa phần chúng ta đều không thích, nhưng vẫn cố tình ủng hộ cho cái hành động của bạn này. Rồi, tôi đã tự hiểu, yếu tố nhan sắc, vòng ngực, sự hớ hênh, hay là tín ngưỡng phồn thực… mới lại là nguyên nhân chính khiến cho nhiều người, và đặc biệt là các bạn nam ra sức “like” ủng hộ.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Chúng ta đã vô tình giúp cho bạn “Tưng” này nổi tiếng, rồi dẫn đến tai tiếng. Nếu như, 1 đám đông với những con mắt biết thẩm mĩ, biết cách tiếp cận và chia sẻ cái đẹp, thì sẽ không đến nỗi xảy ra những hiện tượng “xấu xí”, không phải làm tổn thương ai cả.

Trong đời sống xã hội hiện nay, có biết bao nhiêu nguồn thông tin “cần thiết” đáng để cho chúng ta quan tâm tìm hiểu, còn bao vấn đề đang bỏ ngỏ, đáng để chúng ta chia sẻ trong cộng đồng hơn? Đáng buồn thay, những cái chuyện như cướp, giết, hiếp, rồi hot girl khoe hàng… lại mới là những tin tức được cập nhật và quan tâm nhiều nhất, trong một xã hội được cho là tiên tiến và có bề dày về văn hóa.

Và thật sự khó hiểu, về cái việc like, và câu like trên diễn đàn facebook hiện nay của các anh chị em. Vâng, like thì có nghĩa là thích, nhưng nhiều anh chị em lại “thích” 1 cách vô tội vạ, hay 1 số vẫn chưa hiểu hết nghĩa của từ này? Lại còn có cái chuyện “vừa like, vừa chửi, và vừa đi chia sẻ".

Có rất nhiều bạn thì lại dùng những từ ngữ quá tục tĩu, thiếu văn hóa khi đi góp ý, càng khiến cho người được tiếp nhận thông tin rơi vào trạng thái “phẫn nộ”, chả khác nào thể hiện ra rằng, mình - người đi phê phán mà không bằng kẻ bị phê phán.

Tuy đây chỉ là một thế giới ảo thôi, nhưng nó sẽ góp phần thể hiện được lối sống của giới trẻ chúng ta đấy ạ! Và chính nhờ câu chuyện này, tôi xin phép được đặt tiếp 1 câu hỏi, “lối sống của phần đông các bạn trẻ ngày nay là như thế này ư?”. Vậy, Việt Nam trong các giai đoạn tiếp theo, sẽ là như thế nào?

Tôi cũng không đồng tình với quan điểm của vị luật sư kia, muốn truy tố hành vi của bạn Huyền Anh vào tội “truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ” theo điều 253 BLHS. Vì cùng là giới trẻ, tôi hiểu điều gì đang diễn ra trên đất nước mình, và nếu bị trừng phạt, thì cả những người bình luận “bài” của bạn này với những lời lẽ tục tĩu không thể chấp nhận được, thì cũng phải bị truy tố với cái tội xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác, và cả những người ủng hộ việc làm của “bà Tưng”, vì đã vô tình tiếp tay cho tội phạm.

Thế mới biết, ranh giới giữa tội phạm và người vô tội cũng mong manh lắm! Để buộc tội, cần tìm hiểu lối sống của các bạn trẻ này đã bị ảnh hưởng từ đâu, do ai, ảnh hưởng như thế nào, thực tế ra sao, quản lý đến đâu rồi? Xét cho cùng, sản phẩm của thời đại nào thì cần phải đặt trong bối cảnh của thời đại đấy, trong những hoàn cảnh, môi trường sống cụ thể.

Quay lại với nhân vật “bà Tưng”, được biết, dưới sự dìu dắt của nhạc sĩ Đào Trọng Thịnh, thì bạn này đang chuẩn bị bước chân vào nghề ca hát. Trong khi, có biết bao nhiêu ca sĩ khác phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt mới có được 1 chỗ đứng, thì “Bà Tưng” chỉ cần dùng bộ ngực, và những hình ảnh khiêu dâm của mình, 1 thứ sản phẩm “rẻ tiền” nhưng lại có thể làm mưa làm gió được thì quả là buồn cười.

Và nếu thực sự như vậy, với những trò lố mà bạn Huyền Anh đã sắp đặt từ trước, thì với tôi, đó chỉ là một trò lố rẻ tiền, và những người ra sức ủng hộ bạn… đã tự biến mình thành những con rối.

Đỗ Cao Cường (Sinh viên ĐHQG Hà Nội)