Để làm bánh ướt phải chuẩn bị gạo ngon, vo sạch, ngâm qua đêm rồi đem xay thật mịn. Mỗi nơi có bí quyết pha bột riêng để bánh tráng ra vừa dai vừa mềm.

Công đoạn tráng bánh cũng phức tạp không kém. Đổ bột lên tấm vải căng trên nồi nước sôi sùng sục, lượng bột vừa phải để bánh không quá dày mà cũng không quá mỏng. Cách làm bánh thì nơi nào cũng giống nhau, cái tạo nên sự khác biệt cho món bánh ướt của từng vùng miền là những nguyên liệu ăn kèm bánh như thịt, rau cải và nước chấm.

{keywords} 

Bánh ướt thịt nướng của vùng đất kinh kỳ Huế là món ăn hấp dẫn. Miếng thịt nướng không nhiều nạc, cũng không nhiều mỡ, được tẩm ướp gia vị cho thấm rồi nướng trên bếp than hồng. Ai đi ngang qua ngửi mùi thơm lừng của thịt nướng cũng không nỡ bước đi. Cho thịt vào bánh ướt, kèm thêm rau thơm, xà lách và giá sống, cuộn lại từng cuốn đều tăm tắp. Khi ăn chấm với nước chấm làm từ tương và gan heo băm nhuyễn. Chính nước chấm độc đáo đó đã làm nên hương vị khó quên cho món bánh ướt thịt nướng xứ Huế.

{keywords} 

Bánh ướt thịt heo của vùng Quảng Trị lại thu hút thực khách với đĩa thịt heo luộc xắt lát, miếng thịt mỡ với tỷ lệ vừa phải, mềm mà săn chắc. Rau sống ăn kèm là các loại rau thơm ở địa phương. Nước chấm được pha từ nước mắm với nhiều thứ nguyên liệu khác có vị ngọt hoặc mặn tùy theo sở thích của người ăn, nhưng không thể thiếu tỏi và ớt. Vừa ăn vừa hít hà.

{keywords} 

Ở một số vùng ven biển miền Trung như Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, món bánh ướt trở nên mộc mạc như người dân quê chân chất. Bánh ướt tráng xong cho vào đĩa, thoa lên một lớp hẹ hay hành lá phi dầu, có nơi còn rải lên thêm lớp bột tôm đỏ au. Nước chấm chính là cái hồn của món bánh ướt này. Người ta có thể ăn bánh ướt chấm nước mắm pha ớt tỏi, nhưng đặc sắc nhất là ăn với các loại mắm nêm, mắm sò, mắm dắt hay mắm ruột được làm từ hải sản tươi rói nên mùi vị rất đậm đà.

{keywords} 

Đặc biệt hơn là món bánh ướt ăn với thịt gà và lòng gà ở Đà Lạt. Cũng là đĩa bánh ướt tráng sẵn, cũng rau thơm và nước chấm từ mắm pha với tỏi có độ cay vừa ăn, nhưng khác lạ là có lòng gà và thịt gà. Gà phải chọn loại gà vườn, thịt săn chắc và ngọt. Lòng gà làm sạch rồi ướp sơ với gia vị, khi ăn thì xào lên thơm phức. Thịt gà luộc hoặc hấp chín đem xé phay. Lòng gà và thịt gà mỗi thứ một ít đặt lên đĩa bánh đã có rau, rắc thêm ít tiêu rồi chan nước mắm vào. Khó có thể tả được hương vị độc đáo của món ăn này.

Bánh ướt Sài Gòn là món ăn phổ biến đối với người sống ở thành phố này, nhưng không vì thế mà kém phần hấp dẫn. Không tỉ mỉ cầu kỳ, cũng không quá đơn giản, đĩa bánh cũng đủ rau quế thơm và giá trụng, nem chua, chả lụa thay cho những thứ thịt phải tốn công chế biến, thêm ít hành tím phi vàng vừa giòn vừa thơm. Có nơi đặc biệt hơn, người ta rắc thêm một ít bì thịt. Chan nước mắm có vị ngọt đậm hơn vị mặn mới đúng cách ăn của người Sài Gòn. Đĩa bánh ướt lúc nào cũng thấy ngon mắt, ăn xong vẫn còn thèm.

(Theo PNO)