Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 là dịp để gia đình quây quần bên mâm cơm. Bạn hãy trổ tài làm món bắp bò ngâm xì dầu, cho bữa ăn thêm tròn vị nhé. 

Nguyên liệu:

1kg bắp bò (bạn nên dùng bắp lõi rùa hoặc bắp hoa là ngon nhất vì loại này khi ăn sẽ rất giòn)

Xì dầu: 250ml (khoảng 1 bát ăn cơm). Nếu có điều kiện, bạn dùng xì dầu càng cua hàng nội địa Trung Quốc là thơm ngon nhất.

Nước trắng: 700ml, dấm ăn: 100ml, đường cát vàng: 100gr, gừng: 1 củ, tỏi: 1/2 bát ăn cơm, ớt hiểm cay: tuỳ theo sở thích

Vài nhánh hạt tiêu xanh (món này có thêm hạt tiêu xanh sẽ thơm ngon hơn, không có thì dùng hạt tiêu bắc khô cũng được), củ sả: 2 cây.

{keywords}
Món bắp bò ngâm xì dầu dễ làm, đưa cơm ngày mát mẻ. 

Cách làm

Bắp bò mua về rửa sạch, lọc hết phần mỡ bám xung quanh. Với bắp bò thường bạn nên dùng chỉ buộc chặt để phần thịt sau khi luộc xong được săn chắc hơn.

Sau đó, ta xếp thịt vào nồi, thêm 1 thìa cà phê bột canh, 1 nhánh gừng đập dập, một khúc sả đập dập.

Bạn lưu ý: Luộc thịt trong khoảng 30 phút là thịt chín, vì luộc lâu quá sẽ làm thịt bị nhừ, khi ngâm xong thịt bị bã không giòn ngon.

Thịt chín vớt ra bát nước đá (dùng nước đun sôi để nguội) rửa qua một lượt cho sạch rồi để thịt thật khô ráo và nguội (bước này rất quan trọng nhé).

Thịt nguội cắt khúc dài khoảng 7cm để thịt dễ ngấm gia vị hơn. Gừng thái sợi, rửa qua một lần nước đun sôi để nguội để thật ráo nước. Tỏi thái lát mỏng, ớt cay thái lát mỏng. Nếu dùng hạt tiêu xanh thì phải rửa sạch và để thật khô ráo.

Nước ngâm bắp bò:

700ml nước + 250 ml xì dầu + 100gr đường cát vàng + 100ml dấm ăn + 1/2 thìa cà phê hạt tiêu bắc giã rối (nếu có tiêu xanh bỏ qua tiêu khô).

{keywords}
Bắp bò luộc khoảng 30 phút để thịt chín đều và không bị nát. 

Bạn có thể nêm nếm lại hỗn hợp ngâm cho vừa miệng hơn. Sau đó, bạn để phần nước ngâm nguội (bước này cũng rất quan trọng, ghi nhớ để nước ngâm thật nguội, nếu không làm đúng các bước món bắp bò ngâm xì dầu sẽ bị nổi váng và hỏng).

Hũ thuỷ tinh ngâm bắp bò rửa thật sạch, tráng lại nước sôi già và để ráo nước.

Ta xếp bắp bò vào hũ thuỷ tinh, xen kẽ là một lớp tỏi gừng, ớt và tiêu xanh. Làm lần lượt đến hết và đổ ngập phần hỗn hợp xì dầu vào (Bạn nhớ thịt và hỗn hợp nước ngâm phải để thật nguội).

Trời mùa đông ta để lọ bắp bò bên ngoài một ngày cho ngấm gia vị rồi hôm sau cất ngăn mát tủ lạnh. Mùa hè làm xong phải cất ngăn mát tủ lạnh luôn.

Sau 5 ngày ta mang ra ăn được, thái lát mỏng, rưới phần nước ngâm xì dầu lên. 

Để đĩa ăn thêm bắt mắt, bạn trang trí thêm gừng tỏi ớt hạt tiêu lên trên và thưởng thức. Món ngon này rất phù hợp cho những ngày trời mát mẻ.

Chúc các bạn ngon miệng!

Người hướng dẫn: Tô Hưng Giang

Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10

Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10

Ngày Phụ nữ Việt Nam là ngày lễ kỷ niệm nhằm tôn vinh phụ nữ, được tổ chức vào ngày 20 tháng 10 hàng năm. 

Cách làm món thịt chưng mắm tép thơm ngon, tốn cơm

Cách làm món thịt chưng mắm tép thơm ngon, tốn cơm

Nếu chưa biết nấu gì cho bữa cơm gia đình khi thời tiết mưa lạnh, ngại ra đường, bạn có thể làm món thịt chưng mắm tép cho cả nhà.

Thái Minh (ghi)