Đồ ăn thừa trong Tết là một nỗi lo lắng của nhiều chị em nội trợ, nếu để quá lâu trong tủ lạnh sẽ gây hại cho sức khỏe, nhưng nếu vứt đi sẽ gây lãng phí, tốn kém.

Điển hình một số món ăn thường bị trữ lại sau tết là bánh chưng, thịt gà luộc, giò chả,… Những món ăn này có thể chế biến lại với hương vị mới cho cả nhà thưởng thức.

Bánh chưng

Nếu muốn giải quyết số bánh chưng tồn trong tủ lạnh Tết nhưng lại đã quá chán ngán phong cách luộc hoặc rán, hãy thử công thức làm "sushi" bánh chưng.

Dọn tủ lạnh sau dịp Tết tránh lãng phí đồ ăn - 1

Bánh chưng là món rất dễ ngấy trong ngày Tết, tại sao không thử biến tấu khác lạ một chút?

Ý tưởng cũng khá là đơn giản, chỉ cần cán mỏng cái bánh chưng ra rồi cho nhân là các loại thức ăn tồn lại trong tủ lạnh như: thịt, giò, lạp xưởng,dưa leo,… rồi sau đó cuốn tròn lại như kimbab, coi bánh chưng như là lớp cơm sẽ có ngay món ăn biến tấu lạ mà vẫn ngon miệng.

Thịt gà

Gà luộc là món không khó để biến tấu. Với những đĩa gà cũ trong tủ lạnh bạn hoàn toàn có thể làm lại thành các món ăn khác nhau như gỏi gà, phở gà, cháo gà,…

Ngoài ra bạn cũng có thể rang mặn lại để ăn kèm với cơm sẽ giúp hương vị món ăn đậm đà.

Dọn tủ lạnh sau dịp Tết tránh lãng phí đồ ăn - 2

Gà luộc có thể biến tấu thành các món gỏi, nộm sẽ bớt ngán và "nhẹ nhàng" cho cơ thể hơn

Giò chả

Trong tủ lạnh của các gia đình Sau Tết, giò chả có lẽ là món ăn tồn nhiều nhất. Chúng ta có thể biến tấu thành món giò kho tiêu. Giò lụa bạn xắt thành miếng vừa ăn. Cho giò vào chảo dầu chiên sơ cho vàng đều các mặt. Lấy giấy thấm dầu lót lên đĩa rồi gắp giò ra cho bớt dầu. Ướp giò với hành tím băm, tỏi băm, 1 muỗng canh nước tương,một muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê đường, 1/2muỗng cà phê nước màu dừa và 1 chén con nước. Trộn đều và để 15 phút cho ngấm gia vị.

Dọn tủ lạnh sau dịp Tết tránh lãng phí đồ ăn - 3

Giò lụa kho tiêu là món ăn đậm đà, ngon miệng không nhàm chán.

Sau đó, bạn bắc lên bếp, đun sôi nước trong xoong rồi vặn nhỏ lửa, kho cho giò lụa săn lại và nước kho cạn đi là được. Bạn cho hành lá xắt nhỏ, ớt băm và tiêu xay lên giò rồi ăn cùng cơm nóng nhé. Món này có thể ăn với xôi, thêm một chút dưa góp được xem như một bữa sáng hoàn hảo cho cả nhà.

Ngoài ra, giò thái sợi kèm thịt luộc, trứng tráng thái sợi cuốn rau sống, chấm với nước mắm chua ngọt ăn vừa mát lại nhẹ bụng.

Hoa quả

Hoa quả trên mâm ngũ quả sau dịp Tết cũng có thể sử dụng để chế biến thành các món ăn ngon miệng, không nhàm chán. Bạn có thể dùng quả dứa đem chế biến thành nước mắm chay, làm món nước mắm chay này để ăn kèm với bún, gỏi cuốn chay,... vừa ngon vừa lạ miệng. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng dứa để kho thịt, sườn xào chua ngọt,…

Dọn tủ lạnh sau dịp Tết tránh lãng phí đồ ăn - 4

Bạn có thể tự tay làm nước mắm chay cho gia đình bằng một trái dứa.

Một số những loại quả khác cũng có thể chế biến thành các món ăn khác như dưa hấu, táo. Vị ngọt của táo, hưa hấu kết hợp thêm sữa đặc, sữa tươi, đá viên cho ra 1 thức uống bổ dưỡng, mát lạnh, giải nhiệt sau Tết.

Dọn tủ lạnh sau dịp Tết tránh lãng phí đồ ăn - 5

Chuối xanh ngào đường là món ăn vặt trẻ nhỏ rất thích.

Chuối xanh trên mâm ngũ quả cũng đừng vội vứt bỏ. Bạn có thể biến tấu chúng thành món chuối xanh ngào đường giòn rụm cực hấp dẫn.

Chỉ cần một chút sáng tạo và khéo léo bạn có thể nhanh chóng xử lý hết chỗ thức ăn dư thừa sau Tết để tránh lãng phí thức ăn sau mùa Tết Nguyên Đán vừa qua.

Theo Dân Trí

7 loại thực phẩm không bao giờ được đặt trong lò vi sóng

7 loại thực phẩm không bao giờ được đặt trong lò vi sóng

Được phát minh vào những năm 1940 một cách tình cờ, lò vi sóng đang là một trong những thiết bị nhà bếp quan trọng trong mỗi gia đình.