Thịt lợn là thực phẩm rất quen thuộc với nhiều gia đình Việt Nam. Cùng VietNamNet điểm những món ngon cực dễ làm, lại đưa cơm từ thịt lợn.

 

1. Sườn xào chua ngọt

Nguyên liệu:

- 300 gr sườn lợn non.

- 2 quả ớt chuông, 1 củ hành tây, 1 quả dưa leo, 1/2 trái dứa.

- Bột chiên xù, tỏi, dầu ăn, tương cà, tương ớt, muối, đường, dấm.

Cách làm:

- Sườn mua về rửa sạch, chẻ thành từng dẻ và chặt miếng vừa ăn, ướp sườn với 1 thìa cà phê đường và nửa thìa cà phê muối trong 10 phút, rồi trộn sườn với bột chiên xù. Sau đó, cho dầu ăn vào chảo, khi dầu nóng thì cho sườn vào, chiên đến khi thấy thịt săn lại là được.

{keywords}

- Cắt khúc các nguyên liệu: ớt chuông, dưa leo, hành tây.

- Với món sườn xào chua ngọt, công đoạn quan trọng nhất là pha nước xốt chua ngọt. Để có món sườn ngon, bạn pha đường, muối, dấm theo tỷ lệ 4:2:1 vào một bát con nước. Nếu thích ăn cay thì bạn cho thêm ớt tùy khẩu vị.

- Phi thơm tỏi băm với dầu ăn, cho tất cả rau củ đã chế biến sẵn vào xào. Xào rau củ khoảng ba phút thì cho nước xốt chua ngọt đã pha vào. Đảo nhanh tay cho rau củ thấm nước xốt.

{keywords}

- Cuối cùng cho sườn đã chiên vào, xào sơ thêm ba phút nữa thì tắt bếp. Trình bày sườn xào chua ngọt ra đĩa, dùng với cơm nóng.

2. Thịt lợn quay bì giòn

Nguyên liệu:

- 1 kg thịt ba chỉ ngon

- 1 nhánh sả đập dập

- 1 củ hành tây; 3 muỗng canh muối; vài lá chanh, 1 miếng gừng thái lát.

Cách làm:

- Dùng dao cạo sạch lớp bẩn trên bì lợn, sau đó rửa sạch rồi khứa vài đường trên miếng thịt.

{keywords}

- Cho 1,5 lít nước cùng 1 muỗng canh muối, sả, hành, gừng và lá chanh vào nồi đun sôi.

- Sau khi nước sôi, bạn cho miếng thịt heo vào luộc 25 phút. Luộc cho tới khi thịt chín 70-80% rồi vớt thịt ra, dùng dĩa xiên lên bì rồi cho 2 muỗng muối còn lại chà xung quanh miếng thịt trong khoảng 1-2 phút.

- Sau đó, cho miếng thịt lên khay, đem ra phơi nắng cho bì lợn khô ráo hoặc dùng khăn giấy thấm khô miếng thịt (cách này sẽ giúp bạn chiên miếng thịt không lo bắn dầu).

- Bắc chảo dầu lên bếp. Khi dầu hơi nóng, dùng kẹp kẹp miếng thịt cho phần da xuống chạm với dầu chiên 4-5 phút cho da phồng rộp nổ đều.

{keywords}

- Tiếp đó, cứ trở qua trở lại chiên cho miếng thịt chín đều, bị lợn vàng đẹp thì gắp ra đĩa có lót giấy thấm dầu. Chờ thịt quay hơi nguội thì cắt miếng vừa ăn.

3. Thịt lợn nhồi cà chua

Nguyên liệu:

- 5-10 quả cà chua

- 200g thịt xay

- Hành khô, tỏi: 2-3 tép

-  Nửa củ cà rốt

- Nấm hương, mộc nhĩ: 10 cái

- Gia vị: nửa thìa cà phê muối, nửa thìa bột ngọt, nửa thìa tiêu, 1 thìa cà phê đường.

Cách làm:

{keywords}

- Cho cà rốt, nấm, mộc nhĩ vào thịt xay, thêm ½ thìa muối, ½ thìa bột ngọt , 1 thìa đường, 1/2 thìa tiêu, trộn đều. Cà chua khoét ruột. Sau đó, nhồi thịt vào cà chua đã khoét ruột.

-  Bắc nồi lên bếp, cho hành tỏi cắt nhỏ vào, cho ruột cà chua dư vào xào qua, cho nước vào. Nêm vào trong nước xốt ½ muỗng cà phê hạt nêm, muối, 1 muỗng đường, nêm cho vừa ăn.

{keywords}


Bắc chảo lên bếp, chiên sơ cà chua cho vàng mặt thịt. Tiếp đó, bạn cho cà chua đã chiên sơ vào nồi nướt xốt, úp mặt thịt xuống trước cho ngấm, sau đó mới trở mặt cà chua, để cà chua khi chín mà không bị nát.

4. Thịt kho tàu

Nguyên liệu:

- 500g thịt bắp đùi

- 10 quả trứng cút (hoặc trứng gà, trứng vịt)

- 1 trái dừa tươi

- Nước mắm ngon

- Đường, muối, hạt tiêu

- Hành củ

Cách làm:

{keywords}

- Đầu tiên, ướp thịt khoảng 30 phút đến 1 tiếng với nước mắm ngon, đường, ít muối và hạt tiêu, hành, tỏi.

- Tiếp đó, đảo thịt cho thật săn lại rồi mới đổ nước dừa vào ngập thịt. Lúc đầu vặn lửa lớn cho sôi và vớt bỏ bọt. Sau đó, vặn lửa liu riu để thịt mềm dần và nước dừa chuyển thành màu vàng cánh gián. Bạn không nên đậy nắp trong khi nấu để nước thịt được trong và đẹp

- Khi thịt hơi mềm cho trứng cút (trứng gà hoặc trứng vịt) luộc chín, đã bóc vỏ vào kho chung. Lưu ý, trứng không nên bỏ vào sớm vì như thế khi kho lâu sẽ bị chai cứng, đổi màu nâu không ngon.

{keywords}

- Vì nước thịt đã có vị ngọt tự nhiên của nước dừa nên chỉ thêm một tí nước mắm là nồi thịt đã đậm đà.

Sau kêu gọi hỏa tốc: Bộ ngành vào cuộc 'giải cứu' thịt lợn

Sau kêu gọi hỏa tốc: Bộ ngành vào cuộc 'giải cứu' thịt lợn

Phong trào đã lan rộng, một loạt các bộ ngành, doanh nghiệp cùng chung tay vào cuộc “giải cứu” thịt lợn giúp người chăn nuôi vượt qua giai đoạn khó khăn khi giá lợn giảm kỷ lục.

 

Vào cuộc giải cứu: Người Việt ưu tiên dùng thịt lợn Việt

Vào cuộc giải cứu: Người Việt ưu tiên dùng thịt lợn Việt

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT kêu gọi trước mắt hiện nay, trong giai đoạn này về thực phẩm là ưu tiên dùng thịt lợn Việt Nam chúng ta sản xuất

 

Mẹo làm món thịt lợn om ngon không cưỡng nổi

Mẹo làm món thịt lợn om ngon không cưỡng nổi

Món thịt lợn om Lu Rou Fan đến từ Đài Loan có hương vị vô cùng dễ ăn, cả nhà đều có thể thưởng thức.

 

Trở thành đầu bếp thực thụ bằng các món thịt lợn kho "không nhàm chán"

Trở thành đầu bếp thực thụ bằng các món thịt lợn kho "không nhàm chán"

Tại sao bạn không thử trổ tài biến tấu một chút để có một món thịt lợn kho hấp dẫn mang hương vị mới cho bữa cơm gia đình.

 

 

Thu An (tổng hợp)