Tại Đắk Lắk nhiều món ăn độc, lạ gắn với quả cà đắng. Lâu dần, cà đắng như trở thành "thương hiệu" trong nhiều món ăn nơi đây.

Món ngon độc lạ, khó quên từ cà đắng Tây Nguyên - 1

Món gỏi cà đắng cá khô gây "thương nhớ" cho nhiều thực khách

Cà đắng mọc nhiều ở các khu rẫy cà phê, hồ tiêu, cà đắng quả to hơn cà pháo có màu xanh sọc trắng. Ở cuống có nhiều gai nên khi hái phải cẩn thận nếu không sẽ bị gai đâm chảy máu. Người dân thường đi rẫy, đến cuối ngày trước khi về nhà thường hái cà đắng mang về để nấu nướng cho buổi tối.

Cà đắng được chế biến nhiều món như cà đắng nấu ếch, cà đắng giã muối ớt, cà đắng om thịt bò… Nhưng có lẽ món gỏi cà đắng cá khô và món vếch nấu cà đắng của người Êđê là nổi tiếng nhất.

Gỏi cà đắng cá khô là một món ăn dân dã, rất dễ chế biến và thường được đãi trong các bữa ăn gia đình, các bữa tiệc gặp mặt hay bữa cơm gia đình.

Món ngon độc lạ, khó quên từ cà đắng Tây Nguyên - 2
Thiếu nữ Ê đê chế biến nhiều món ngon từ quả cà đắng

Cà đắng hái về, cắt bỏ cuống mang xắt lát mỏng ngâm vào nước muối loãng để bớt vị đắng và bớt xỉn màu. Sau đó, được vớt lên để ráo nước và trộn cùng cá khô cơm chiên giòn, rau ngò gai kèm nước mắm tỏi ớt xanh đậm đà.

Khi ăn gỏi cà có vị nhân nhẫn đắng của cà, thơm của cá, mặn ngọt cay của nước mắm tạo nên vị rất đặc trưng, khó quên khi lần đầu thưởng thức.

Còn đối với món vếch - là món ăn độc đáo của người Ê đê, vếch được nấu từ một đoạn ruột non liền kề với bao tử của bò kèm gân, da, đuôi bò… nấu kèm với cả chục loại gia vị như gừng, sả, lá é, ớt hiểm, lá ngót rừng, tiêu xanh, hoa đu đủ đực, hạt kơ nia, sả cây... và đặc biệt không thể thiếu cà đắng.

Món ngon độc lạ, khó quên từ cà đắng Tây Nguyên - 3
Món vếch khá cầu kỳ nhưng đầy tinh tế trong ẩm thực Tây Nguyên

Để chế biến món vếch không nặng mùi, người chế biến đã cẩn trong khâu chế biến, đoạn ruột non được chần nước sôi rồi rửa qua với nước muối. Vếch sẽ được đun trong lửa nhỏ liu riu nhiều giờ liền để miếng thịt vừa mềm vừa thơm, hòa quyện các gia vị.

Vếch bò thường được nấu trong những dịp trọng đại của người Ê đê để cúng thần linh, những tiệc lớn hoặc để đãi khách quý tới nhà. Vếch nấu chín khi ăn có vị đắng đặc trưng kết hợp hài hòa với vị chua thanh, chát, cay, ngọt và ăn kèm với một số loại lá rau rừng của Tây Nguyên.

Món ngon độc lạ, khó quên từ cà đắng Tây Nguyên - 4

Ẩm thực Tây Nguyên rất độc đáo, đặc trưng bên ché rượu cần

Vếch ăn nóng kèm với cơm hoặc bún, khi ăn lần đầu thực khách sẽ thấy rất lạ lẫm nhưng khi đã quen miệng ắt hẳn sẽ là một trong những món ăn được nhớ tới đầu tiên khi quay lại Đắk Lắk.

Cách làm kim chi Hàn Quốc ngon đúng chuẩn, ăn là mê

Cách làm kim chi Hàn Quốc ngon đúng chuẩn, ăn là mê

Gần giống với món dưa muối ở Việt Nam, Kim chi được làm từ rau lên men có vị chua dịu hoà quyện với vị cay nồng của ớt chắc chắn sẽ khiến bạn mê mẩn khi thưởng thức.

Năm Sửu về Sóc Trăng thưởng thức nhiều món ngon từ thịt trâu

Năm Sửu về Sóc Trăng thưởng thức nhiều món ngon từ thịt trâu

Cơ giới đã thay thế sức trâu nhưng loài động vật nhai lại này vẫn còn được người dân nuôi nhiều ở Sóc Trăng. Tết đến là lúc đặc sản khô trâu của vùng này “lên ngôi”.

Cánh gà chiên nước mắm khiến chàng mê đắm bữa cơm nhà

Cánh gà chiên nước mắm khiến chàng mê đắm bữa cơm nhà

Thay vì những cách chế biến thông thường với thịt gà như: Luộc, rán, rang,… bạn có thể thay đổi bằng món cánh gà chiên nước mắm cho bữa cơm gia đình. 

Theo Dân trí